Tổng thống Obama, người anh hùng trên “cầu vồng lục sắc”

Thứ Tư, 20/01/2016, 22:45
Bước vào năm 2016 càng tiến gần hơn với thời khắc kết thúc nhiệm kỳ, tuy nhiên Tổng thống Obama không hề có chút biểu hiện của sự mệt mỏi mà trái lại, ông vẫn tiếp tục thực hiện những dự định của mình.


Tháng 11-2015, hình ảnh Obama với nụ cười đầy ý nhị được đăng tải trên trang bìa của đặc san "Bảng xếp hạng 100 người có tầm ảnh hưởng lớn năm 2015", đặc biệt hơn, ông đã trở thành vị Tổng thống đương nhiệm đầu tiên chụp ảnh trang bìa cho một ấn bản LGBT - Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính nam (Gay), song tính (Bisexual) và người chuyển giới (Transgender). Tờ tạp chí nổi tiếng của giới này gọi ông Obama là "anh hùng", là "đồng minh của năm".

Ngay khi ảnh Tổng thống Mỹ đường hoàng xuất hiện trên trang bìa tạp chí nổi tiếng của giới LGBT, một số người không hiểu rõ sự thật đã nghĩ rằng, chắc có lẽ lần này ông Obama đã "vượt rào" rồi hay sao? Tạp chí OK khuyên mọi người không nên tưởng tượng quá mức như vậy. Hành động đó của ông Obama chỉ nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT mà thôi.

Hình ảnh ông Obama trên bìa Out với bảng xếp hạng 100 người có tầm ảnh hưởng lớn năm 2015.

Nếu xét về lý, việc một vị tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ thái độ đối với vấn đề đó không phải là điều hiếm thấy, nhưng dám vì vấn đề đó mà đứng ra phát biểu ý kiến, cũng cần phải có dũng khí. Vì vậy, theo quan điểm của tạp chí OK, Obama thực sự là một người gan dạ.

Trong nhiệm kỳ luôn kiên trì giữ vững thái độ ủng hộ hôn nhân đồng tính nên ông Obama còn được tạp chí OUT đề cử là "đồng minh của năm" với tiêu đề in trên trang bìa "Đồng minh, anh hùng, biểu tượng".

Trong bài phỏng vấn, Tổng thống Obama nói: "Khi nói về cộng đồng LGBT, chúng tôi muốn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của nhân quyền: quyền được tự do phát ngôn, kết giao, chung sống hòa bình và sự cần thiết của bình đẳng, không kỳ thị và công bằng theo luật định. Nếu những người đó thuộc cộng đồng LGBT, chẳng có lý do gì khiến họ không được tôn trọng và thực thi những quyền thuộc về  con người. Khi nhiều người cố gắng phủ nhận đồng giới không tồn tại  trong xã hội hoặc chúng ta đang cố áp đặt các giá trị ngoại lai, thì sự thật cộng đồng LGBT là một cấu phần của xã hội và bảo vệ nhân quyền là điều không thể chối cãi”.

Ông Obama còn cho hay, trong ký ức của mình, ông đã từng gặp một người đầu tiên công khai bản thân là người đồng tính, đó là tiến sĩ Lawrence Goldyn, vị giáo sư đỡ đầu của ông thời ông còn theo học đại học. "Trong lòng các sinh viên, tiến sĩ Lawrence Goldyn là một nhân vật hoạt động tích cực trong trường đại học. Cần phải biết rằng, lúc bấy giờ là năm 1978, việc công khai thừa nhận bản thân là người đồng tính cần phải có một dũng khí và lòng tự tin cực độ đối với bản thân và lập trường mà mình kiên trì theo đuổi”.

Biên tập viên Aaron Hiklin đã viết trong phần giới thiệu về vị Tổng thống đứng đầu bảng xếp hạng 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của những con người trong thế giới "cầu vồng lục sắc" như sau: "Chính vị Tổng thống vào làm chủ Nhà Trắng dưới sự ủng hộ cuồng nhiệt của dân chúng này đã tập hợp giúp đỡ chúng tôi lấy lại quyền bình đẳng hôn nhân, đồng thời đưa ra dự luật mang tính bước ngoặt giúp làm thay đổi địa vị của chúng tôi (cộng đồng LGBT) trong lòng xã hội Mỹ”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius "nhập gia tùy tục" tham gia thả cá chép ở Hồ Tây vào ngày 23 tháng Chạp cận tết Ất Mùi.

Sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Obama đã bãi bỏ chính sách "Don't ask, don't tell" (Không hỏi, không nói), ký ban hành luật chống Hate crimes (những tội ác thực hiện bởi sự thù ghét, thành kiến về sắc tộc, giới tính hay tôn giáo), đồng thời bổ nhiệm nhiều nhân viên đồng tính đảm nhận các chức vụ cao cấp trong chính phủ. Chính nhờ những nỗ lực của ông Obama đã giúp cộng đồng LGBT giành được những quyền lợi lẽ ra đã được hưởng của mình.

Mọi người cũng đừng nghĩ rằng, ông Obama hiện nay đã trở thành vị tổng thống đầu tiên có ảnh đăng trên trang bìa tạp chí OUT và là người ủng hộ cộng đồng LGBT. Thật ra, trong cuộc tranh cử năm 2008 và trước khi nhậm chức tổng thống, ông vẫn còn có quan điểm không tán thành việc hợp thức hóa hôn nhân đồng tính. Nhưng sau đó chỉ một thời gian ngắn, ông đã thay đổi thái độ đối với quyền lợi của những người thuộc cộng đồng LGBT.

Nguyên nhân khiến ông thay đổi thái độ chính là hai cô con gái của mình. Ông cho hay: "Đối với Malia và Sasha cũng như đối với bạn bè của chúng, phân biệt đối xử với bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều là một việc làm không có ý nghĩa”. Khi cách nhìn nhận vấn đề thay đổi, ông Obama liền tỏ thái độ ủng hộ cộng đồng LGBT, thực hiện rất nhiều việc hữu ích nhằm khôi phục quyền lợi chính đáng của họ.

Kể từ năm 2010, ông Obama tuyên bố lấy tháng 6 hàng năm là tháng của những người thuộc cộng đồng LGBT. Trong tháng đó, khắp nước Mỹ đều tổ chức "Gay Pride Parade" (Lễ diễu hành tự hào) của những người LGBT, mục đích là để họ phát huy sáng kiến, tự do diễu hành trên phố, không còn lo lắng ánh mắt kỳ thị…

Tháng 7-2013, Tổng thống Obama liên tục đề cử 5 nhân vật có tiếng tăm trong chính giới cũng như trên thương trường, đã công khai thiên hướng đồng tính, đảm nhận các chức vụ đại sứ Mỹ tại nước ngoài bao gồm: Rufus Gifford, cựu quan chức tài chính đảm nhận chức Đại sứ tại Đan Mạch; John Berry, Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao, đảm nhận chức Đại sứ tại Úc; James Costos, cán bộ cao cấp kênh truyền hình hữu tuyến HBO Mỹ đảm nhận vai trò Đại sứ Tây Ban Nha; phụ tá trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Baer đảm nhận chức Đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), và ông Wally Brewster làm Đại sứ tại nước Cộng hòa Dominica.

Ngày 18-11-2014, ông Ted Osius đã được bổ nhiệm vị trí Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam sau khi giành thắng lợi trước 3 ứng cử viên khác trong một cuộc biểu quyết tại Thượng viện Mỹ theo đề cử của Tổng thống Obama từ hồi tháng 5. Ông Ted Osius chính thức "nhận nhiệm sở" vào tháng 12-2014.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam hiện nay từng là giáo sư tại Đại học Chiến tranh quốc gia Hoa Kỳ, chuyên viên của Viện Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS), nguyên Phó giám đốc Văn phòng Các vấn đề Bán đảo Triều Tiên thuộc Vụ Đông Á của Bộ Ngoại giao Mỹ; và ông cũng là vị đại sứ Mỹ công khai đồng tính đầu tiên tại châu Á… Cho dù tại Mỹ hay trên phạm vi toàn thế giới, việc giao trọng trách cho các nhà ngoại giao công khai đồng tính thực sự là một việc làm chưa hề có tiền lệ ở các tổng thống Mỹ.

Nhưng một trong những cống hiến to lớn nhất của ông Obama về phương diện này chính là sự kiện ngày 26-6-2015, Tối cao pháp viện Hoa Kỳ đã ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng tính, và hôn nhân đồng tính trở nên hợp pháp trên khắp nước Mỹ. Ngày hôm đó, Nhà Trắng đã chiếu đèn cầu vồng lục sắc để kỷ niệm thời khắc trọng đại trong lịch sử. Tấm ảnh Nhà Trắng đổi màu cầu vồng trên Instagram đã nhận được vô số lần nhấp like của cư dân mạng, và chỉ trong vài ngày đã được Instagram bầu chọn là tấm ảnh được nhiều người yêu thích nhất trong nửa đầu năm 2015.

Ngày 6-6-2015, tối cao pháp viện Hoa Kỳ ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng tính, trước Nhà Trắng rợp cờ lục sắc.

Cũng trong thời gian đó, ông Obama còn phát biểu trên Twitter rằng: "Phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính là một bước tiến lớn trên con đường tiến đến sự bình đẳng”. Tiếp theo đó, các ngôi sao màn bạc cũng như những người có tiếng tăm như Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ Apple Tim Cook, ca sĩ Lady Gaga, nam diễn viên chính trong phim “Titanic” Leonardo DiCaprio, nữ diễn viên Emma Watson, nhà văn, tác giả kịch bản bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn". J.K.Rowling đều lần lượt lên tiếng trên mạng xã hội bày tỏ sự ủng hộ nhiệt liệt đối với phán quyết trên của Tối cao pháp viện Hoa Kỳ.

Mặc dù có người cho rằng, trong một chừng mực nào đó, ông Obama đang dùng vấn đề ủng hộ cộng đồng LGBT như là một thủ đoạn trong lá bài chính trị của mình. Nhưng điều đó không thể xóa bỏ những đóng góp mà ông đã thực hiện cho quyền lợi của LGBT.

Tháng 9-2015, ông Obama đã cùng với nhà thám hiểm Bear Grylls tham gia show truyền hình thực tế "Running Wild with Bear Grylls" trải nghiệm sinh tồn giữa vùng Alaska lạnh giá và hoang dã, nhằm khơi dậy sự quan tâm của mọi người đối với vấn đề trái đất đang nóng dần lên. Tuy nhiên, đã có những tiếng nói cá biệt bảo là cố ý "làm show". Thật đúng là khó cho những nhân vật của quần chúng, làm bất cứ việc gì cũng luôn có những tiếng nói phản bác xen vào. Thôi thì, mình cứ làm việc mình muốn!

Theo ý kiến của tạp chí OK, cho dù là hoạt động bảo vệ môi trường thiên nhiên, hay ủng hộ cộng đồng LGBT, đều đáng cho Tổng thống Obama nhận một lời khen, đó là "Ông cừ khôi thật!".

Minh Thu (theo OK)
.
.