Cuộc săn lùng "El Chapo" của châu Á:

"El Chapo" của châu Á là ai?

Thứ Hai, 04/11/2019, 21:32
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang là vùng trũng về ma túy đá. Một lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia đang theo dấu vết của một công dân Canada gốc Trung Quốc, là nghi phạm của một mạng lưới ma túy rộng lớn đang kiếm được tới 17 tỉ USD mỗi năm trên lưng các con nghiện.

Hắn là người bị truy nã gắt gao nhất Châu Á. Người đàn ông này có một đội vệ sĩ là võ sĩ kickboxing Thái Lan. Hắn ta đi lại bằng máy bay riêng. Và cảnh sát cho hay, hắn từng mất tới 66 triệu USD chỉ trong một đêm tại một sòng bạc ở Macau (Trung Quốc).

Hắn tên là Tse Chi Lop, quốc tịch Canada, sinh ra ở Trung Quốc. Cảnh sát tình nghi hắn cầm đầu một tổ chức buôn lậu ma túy đa quốc gia rộng lớn được hình thành từ một liên minh của 5 Hội Tam Hoàng (hay xã hội đen - PV). Các thành viên của nó đơn giản gọi tổ chức này là "Công ty" (The Company).

Cảnh sát biết Tse đặt biệt danh cho "Công ty" là Sam Gor, tiếng Quảng Đông là "Anh Ba". Còn trong bài viết hôm 15-10, Reuters gọi hắn là "El Chapo" của Châu Á (El Chapo là biệt danh của Joaquín Guzmán Loera - một trùm ma túy Mexico, đứng đầu tổ chức vận chuyển ma túy quốc tế Sinaloa Cartel - PV).

Hành trình trở thành ông trùm

Tse Chi Lop sinh ra ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, lớn lên trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa. Trong thời kỳ hỗn loạn, một nhóm thanh thiếu niên bị giam giữ ở thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) thành lập một băng đảng tội phạm kiểu Hội Tam hoàng lấy tên là “Vòng Tròn lớn”.

Sau này, Tse trở thành thành viên của băng đảng này, theo cảnh sát. Và giống như nhiều thành viên của Vòng Tròn lớn, Tse chuyển tới Hong Kong, rồi những nơi khác xa hơn để tìm cách cho băng nhóm tồn tại. Hắn đến Canada năm 1988.

Vào những năm 1990, Tse đi lại như con thoi giữa Bắc Mỹ, Hong Kong, Macau và Đông Nam Á, một điều tra viên cấp cao của Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) hoạt động ở Châu Á cho biết. Hắn ta trở thành thủ lĩnh hạng trung của một đường dây buôn lậu ma túy lấy nguồn heroin từ Tam giác vàng - khu vực biên giới nằm giữa biên giới Lào, Thái Lan và Myanmar.

Năm 1998, theo hồ sơ của Toà án Liên bang Vùng miền Đông bang New York (Mỹ), Tse bị buộc tội buôn lậu ma túy. Hồ sơ cho thấy, hắn bị kết tội âm mưu nhập heroin vào Mỹ. Án tù chung thân treo lơ lửng trên đầu Tse.

Ảnh minh họa tên trùm Tse Chi Lop và các tay chân. Ảnh: Reuters.

Năm 2000, thông qua luật sư, Tse xin khoan hồng. Trong đơn kiến nghị gửi tòa, Tse giải thích, bố mẹ hắn ốm yếu cần người chăm sóc thường xuyên, con trai 12 tuổi bị rối loạn về phổi, vợ suy sụp. Tse cam kết, nếu được trả tự do, hắn sẽ mở một quán ăn. Hắn thể hiện sự ăn năn, hối lỗi sâu sắc về tội ác của mình, theo tài liệu tòa án.

Những lời xin giảm án đã có tác dụng, Tse chỉ bị kết án 9 năm tù, thụ án chủ yếu tại một trung tâm cải huấn liên bang ở Elkton, bang Ohio. Nhưng sự hối lỗi của hắn dường như giảm đi nhiều. Cảnh sát cho hay, sau khi được phóng thích vào năm 2006, Tse trở lại Canada - nơi hắn bị quản chế trong 4 năm.

Không rõ hắn ngựa quen đường cũ, trở lại con đường ma túy ở Châu Á vào thời điểm nào. Nhưng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Tse và vợ mở Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hòa bình Trung Quốc vào năm 2011, ở Hong Kong.

Cảnh sát tình nghi Tse nhanh chóng trở lại đường dây ma túy. Hắn ta "đã chọn nơi rời đi" để bắt đầu lại, theo điều tra viên cao cấp của AFP. Tse kết nối với các đối tượng ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau và Tam giác vàng, đồng thời áp dụng một mô hình kinh doanh khiến khách hàng không thể cưỡng lại được. Nếu chuyến hàng của hắn bị cảnh sát tóm, nó sẽ được thay bằng chuyến hàng khác miễn phí hoặc tiền đặt cọc được hoàn trả người mua.

Chính sách giao hàng đảm bảo của Tse tốt cho việc buôn bán ma túy nhưng cũng khiến cảnh sát để ý. Năm 2011, AFP phá một băng nhóm ở Melbourne (Australia) nhập heroin và ma túy đá. Lượng ma túy không lớn, chỉ vài chục cân. Vì vậy, thay vì bắt các đối tượng buôn bán ma túy người Australia, cảnh sát theo dõi chúng, nghe lén điện thoại và theo đuôi hơn 1 năm.

Băng nhóm ma túy Australia phát điên vì hàng của chúng liên tục bị cảnh sát bắt giữ. Vì thế, chúng muốn có hàng thay thế. Các ông trùm của "Công ty" ở Hong Kong rất giận dữ vì các chân rết khác của chúng ở Australia vẫn mua bán ma túy bình thường, không bị cảnh sát "sờ gáy".

Năm 2013, sự kiên nhẫn của các ông trùm cạn kiệt, chúng gọi trùm băng nhóm ở Melbourne tới Hong Kong nói chuyện. Cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) quan sát người đàn ông Australia gặp hai người, trong đó có Tse Chi Lop. Một điều tra viên AFP cho hay, Tse để tóc ngôi giữa, trang phục giản dị kiểu đàn ông trung niên điển hình.

Tuy nhiên, quá trình giám sát thêm cho thấy, Tse tiêu tiền như nước và rất chú trọng an ninh cá nhân. Dù ở trong hay ngoài nước, Tse đều có một nhóm võ sĩ kickboxing đi theo bảo vệ, ba điều tra viên AFP cho biết. Có thời điểm, Tse có 8 vệ sĩ cùng lúc.

Cuộc sống xa hoa và đánh bạc khét tiếng

Hàng năm, Tse tổ chức tiệc sinh nhật xa hoa ở các khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, đưa cả gia đình và đoàn tùy tùng tới đó bằng máy bay riêng. Có lần, Tse ở tại một khu nghỉ dưỡng của Thái Lan một tháng, tiếp khách bên bể bơi trong trang phục quần soóc, áo phông - theo một đặc nhiệm thực thi việc điều tra “Công ty”.

Ảnh minh họa về chiến dịch truy lùng Tse Chi Lop. Ảnh: Reuters.

Tse là khách hàng thường xuyên của nhiều sòng bạc ở Châu Á. Hắn rất thích cá cược đua ngựa, đặc biệt là đua ngựa ở Anh. “Chúng tôi tin rằng, có đêm hắn thua 60 triệu euro (khoảng 66 triệu USD) trong một sòng bài ở Macau”, điều tra viên AFP cao cấp hoạt động ở Châu Á nói.

Khi cuộc điều tra về Tse ngày càng mở rộng, cảnh sát tình nghi hắn là đầu mối cung cấp ma túy đá và heroin cho các băng nhóm ở Australia. Ngoài ra, hắn cũng cung cấp MDMA, thường được gọi là thuốc lắc. Nhưng quy mô thực sự của “Công ty” chỉ trở nên rõ ràng vào cuối năm 2016, khi nam thanh niên Đài Loan (Trung Quốc) Cai Jeng Ze tới sân bay Yangon (Myanmar).

"Công ty" dần "lộ sáng"

Cai Jeng Ze bước vào sân bay Yangon ở Myanmar vào ngày 15-11-2016 để chuẩn bị đáp chuyến bay trở về Đài Loan. Cai lúc đó đi lại trong sân bay với một chiếc túi da và hai điện thoại di động. Anh ta trông có vẻ lo lắng, bồn chồn, hai bàn tay phồng rộp và điều này khiến cảnh sát nghi ngờ. Một cựu chỉ huy cảnh sát Myanmar cho biết, tay của Cai bị như vậy do anh ta đã điều chế ma túy. "Ma túy đá rất độc", ông nói.

Cai bị khám người và phát hiện anh ta buộc vào mỗi bên chân một gói chứa 80gr ketamine, nhưng khai rằng đó là thuốc trừ sâu hoặc phân bón cho cây, hoa - theo hồ sơ phiên tòa xét xử Cai về tội buôn bán ketamine ở Myanmar.

Cai giữ im lặng sau khi bị bắt. Cảnh sát cho rằng có thể vì anh ta sợ nếu hé răng bất cứ điều gì, anh ta sẽ chịu số phận như người đàn ông xuất hiện trong hai video được lưu trên hai chiếc điện thoại iPhone của Cai: Người đó khóc và bị trói, bị ít nhất ba kẻ thay phiên nhau đốt chân bằng đèn khò và sốc điện. Một điều tra viên cho biết, trong video có một dấu hiệu bằng thư pháp tiếng Trung liên quan đến Hội Tam Hoàng.

Hình Tse Chi Lop trên tấm hộ chiếu và những tang vật trong các vụ bắt ma túy để tìm mối liên quan, lần tìm ra "ông trùm". Ảnh: Reuters.

Người đàn ông bị tra tấn đã vứt 300kg ma túy đá ra khỏi một chiếc thuyền vì lầm tưởng một con tàu tiến đến gần mình là xuồng tuần tra của cảnh sát. Những kẻ tra tấn muốn kiểm tra xem người này có nói thật hay không. Bằng cách quay và chia sẻ video, các thành viên băng đảng gửi đi thông điệp về cái giá của sự không trung thành.

Hai chiếc điện thoại của Cai là bộ sưu tập khổng lồ ảnh và video, các cuộc trò chuyện qua mạng xã hội và nhật ký hàng nghìn cuộc gọi cùng tin nhắn văn bản. Chúng là "kho báu thông tin tình báo" đối với các nhà chức trách, một chỉ huy của AFP tại Bắc Á ví von. Điều này cho thấy, Cai rất chịu khó sao chép các hoạt động của đường dây, song lại quá kém về việc bảo mật thông tin.

Trong ít nhất hai tháng trước khi bị bắt, Cai đến nhiều nơi ở Myanmar để thực hiện một thỏa thuận ma túy đá lớn cho tổ chức này. Cảnh sát phát hiện ảnh chụp hóa đơn từ một công ty chuyển phát nhanh quốc tế ghi lại việc giao hai lô hàng đến một địa chỉ ở Yangon.

Hai ngày sau khi Cai bị bắt, cảnh sát Myanmar đột kích vào một địa chỉ ở Yangon và thu 62kg ketamine. Tối đó, họ cũng thu được 1,1 tấn ma tuý đá tại cầu cảng Yangon. 9 người bị bắt nhưng họ chỉ là thành viên cấp thấp của tổ chức. Cai vẫn giữ im lặng.

Sau đó, chiến dịch truy bắt Tse có bước đột phá lớn. Khi xem bộ sưu tập ảnh và video trên điện thoại của Cai, một điều tra viên của AFP ở Yangon nhận ra một khuôn mặt quen thuộc mà ông đã thấy trong cuộc họp tình báo một năm trước về những ông trùm buôn bán ma túy Châu Á. "Tôi ấn tượng với gã này vì hắn là người Canada", điều tra viên nhớ lại. "Tôi đã thốt lên: Mẹ kiếp! Tao biết mày là ai!" - điều tra viên này kể.

Kẻ đó là Tse Chi Lop.

Giả thiết bị đảo ngược hoàn toàn

Cảnh sát Myanmar đã mời Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) cử một nhóm các nhà phân tích tình báo đến Yangon vào đầu năm 2017 để nghiên cứu dữ liệu trên điện thoại của Cai Jeng Ze.

Trong ít nhất 1 thập kỷ, AFP đã tập hợp tất cả dữ liệu về các vụ án ma tuý lớn nhỏ vào một kho chung. Đó là một bộ nhớ đệm lưu giữ thông minh, ấn tượng nhất về các băng đảng buôn bán ma tuý ở khu vực Châu Á, một nhân viên chống ma tuý cao cấp Trung Quốc mô tả về cơ sở dữ liệu này.

Các nhà phân tích dữ liệu của AFP đã tham khảo chéo các nội dung trên điện thoại của Cai với cơ sở dữ liệu đó. Họ phát hiện ra trong điện thoại có những bức ảnh liên quan đến ba lô hàng ma túy đá lớn bị chặn ở Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand vào năm 2016. Một nhóm quan chức chống ma tuý của Trung Quốc cũng cho biết hình ảnh, số điện thoại và địa chỉ trong điện thoại của Cai có liên quan đến một số đường dây ma túy đá ở Trung Quốc.

Đối với cảnh sát chống ma túy trong khu vực, những tiết lộ này đã đảo ngược giả thiết của họ rằng các loại ma túy đang bị buôn bán bởi các nhóm tội phạm khác nhau. Rõ ràng, các lô hàng đều là của một tổ chức. Một cơ quan chống ma túy cấp cao của Trung Quốc cho biết, họ tin rằng Cai là một trong những thành viên của một siêu tập đoàn, có liên quan đến nhiều phi vụ buôn lậu và sản xuất ma túy trong khu vực.

Cai được tuyên không có tội trong vụ án ketamine, nhưng vẫn đang ngồi tù ở Yangon - nơi hắn bị xét xử vì cáo buộc buôn bán ma túy liên quan đến các vụ bắt giữ ma túy đá. Reuters đã không thể liên lạc được với luật sư của Cai.

(Còn tiếp)

Gia Minh
.
.