Số người bị phạt vì vi phạm giao thông giảm mạnh trên tất cả các lỗi, ý thức người dân tăng lên, đặc biệt là tai nạn giao thông đã giảm 3 tiêu chí đã chứng minh rõ rệt kết quả của thực hiện Nghị định 168 mang lại.
Số người bị phạt vì vi phạm giao thông giảm mạnh trên tất cả các lỗi, ý thức người dân tăng lên, đặc biệt là tai nạn giao thông đã giảm 3 tiêu chí đã chứng minh rõ rệt kết quả của thực hiện Nghị định 168 mang lại.
Sau hơn 15 ngày triển khai thực hiện Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ, ý thức chấp hành các quy định pháp luật ATGT của người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được nâng cao, số vụ việc vi phạm giao thông giảm đáng kể.
Sáng 17/1, Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2025, tiếp tục khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của nhân dân trong đảm bảo TTATGT.
Các hành vi vi phạm phổ biến trước đây như: vượt đèn đỏ, điều khiển xe đi trên vỉa hè, không đội mũ bảo hiểm… tại TP Hồ Chí Minh kể khi triển khai Nghị định 168 được kéo giảm, cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã có sự chuyển biến tích cực.
Việc đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và những quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 168 của Chính phủ, kết hợp tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lực lượng Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Nhờ đó tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu, đảm bảo bình yên trên những tuyến đường qua địa bàn huyện.
Nghị định 168 ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 100, nhất là đối với các hành vi “lấn làn”, “đè vạch”, “vượt đèn”, “lùi xe”, “đi ngược chiều”… đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông.
Trong hai tuần đầu tháng 1/2025 chính thức áp dụng Nghị định 168/2024, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 12.267 trường hợp vi phạm, phạt tiền ước tính 30,5 tỷ đồng.
Mỗi người tham gia giao thông cần phải hình thành thói quen chấp hành pháp luật, như tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, không vượt ẩu, không đi sai phần đường, không đi ngược chiều, không lái xe khi đã uống rượu bia…
Các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đều xác định “mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông".
Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nề nếp.
Sau khoảng 5 năm thi hành Nghị định 100/2019, thực tế phát sinh những yếu tố đòi hỏi phải có quy định pháp luật phù hợp hơn, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nên Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Nghị định 168.
Đây là nhận định của các đại biểu tại Phiên họp thứ 41 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2024, sáng 6/1.
Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay.
Từ ngày 1/1, Nghị định 168 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123) chính thức có hiệu lực.
Trong 2 ngày đầu năm 2025, Công an các địa phương trên toàn quốc lập biên bản xử phạt 682 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hơn 6.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Nhiều người bị xử phạt vi phạm giao thông sáng 2/1 theo Nghị định 168 đều bất ngờ vì mức xử phạt quá cao, chưa nắm được hết thông tin. Những người nắm được thông tin thì cho rằng, sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, tìm hiểu kỹ hơn về Nghị định 168 để không vướng vào các lỗi khi tham gia giao thông…
Theo Nghị định 168 của Chính phủ, nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt rất nặng với mục tiêu tạo sự răn đe đối với tất cả các đối tượng thiếu ý thức, cố tình vi phạm.
Hôm nay (1/1/2025), ngày đầu tiên Nghị định 168/2024 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe đi vào đời sống. Nhiều trường hợp vi phạm Vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... đã bị lực lượng CSGT xử phạt nặng.
Từ 1/1/2025, Nghị định 168 sẽ chính thức có hiệu lực, nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt rất nặng với mục tiêu tạo sự răn đe từ sớm đối với tất cả các đối tượng thiếu ý thức, cố tình vi phạm, qua đó thay đổi bộ mặt giao thông Việt Nam theo hướng văn minh, hiện đại.