Máy bay không người lái cất cánh như trực thăng gắn lựu đạn của IS bị bắn rơi

Thứ Sáu, 17/03/2017, 22:10
Trang BI vừa cho hay, Mỹ đang hết sức lo ngại về vấn đề máy bay không người lái (UAV) cảm tử của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Do đó, Tư lệnh lục quân Mỹ Eric Fanning mới đây đã giao nhiệm vụ cho một nhóm đặc nhiệm tìm cách ngăn chặn các loại UAV này. Tổ chức IS đã sử dụng cả máy bay không người lái gắn vũ khí trong cuộc chiến tại Mosul.

Báo chí đã chụp lại được bức ảnh về một chiếc máy bay điều khiển từ xa của IS, bị binh lính Iraq bắn hạ mới đây, thời điểm lực lượng này chiếm lại được sân bay Mosul. Chiếc máy bay này là loại rất phổ biến trên thế giới, IS đã gắn lựu đạn để làm vũ khí và lắp 2 quả cầu lông đằng sau để làm đuôi điều chỉnh hướng rơi.

Theo trang Arstechnica, vũ khí gắn trên chiếc máy bay là lựu đạn đường kính 40mm. Việc IS sử dụng máy bay không người lái gắn vũ khí đã được phát hiện lần đầu tiên vào hồi tháng 10-2016, khi chúng dùng cách này để tấn công vào lực lượng người Kurd, khiến 2 chiến binh thiệt mạng và 2 đặc nhiệm Pháp bị thương.

Hồi tháng 11-2016, Tư lệnh không quân Mỹ cho biết, một chiếc UAV nhỏ do IS điều khiển đã bị không quân Mỹ sử dụng vũ khí điện tử bắn hạ.

Máy bay điều khiển từ xa được IS gắn 2 quả lựu đạn.

Tại một sự kiện mang tên "Cuộc đối thoại với các tư lệnh quân chủng" được tổ chức tại Trung tâm An ninh Mỹ mới ở Washington DC, Tư lệnh không quân Deborah Lee James đã nêu chi tiết mục tiêu  bị bắn hạ này, nhưng không cho biết hệ thống vũ khí điện tử được sử dụng. Chiếc máy bay không người lái vũ trang này được cho là vừa gây nên cái chết của 4 dân thường Iraq. Loại UAV nhỏ này có 4 cánh quạt có thể bay như trực thăng chứ không như các UAV chiến đấu của Mỹ thường cất cánh trên đường băng.

Theo The New York Times dẫn tiết lộ của một quan chức cấp cao Mỹ  tiếp cận được các báo cáo về chương trình UAV của IS, chất nổ được nguỵ trang như cục pin của chiếc UAV và chỉ có một lượng nhỏ, nhưng đủ để phát nổ và gây tổn thất nhân mạng. 

Tướng Tahseen Sayid, một chỉ huy của lực lượng Iraq cho biết chiếc UAV chỉ có thể chở theo một quả bom nhỏ ở giữa.

V.N.
.
.