Bẫy giết người của IS trong… cuốn kinh Koran

Thứ Ba, 30/08/2016, 10:45
Tội ác không chỉ đến từ những loạt đạn đại bác, những tràng súng máy hay những vụ hành hình bằng cách chặt đầu theo luật Hồi giáo hà khắc Sharia, mà đến từ một trong những vật linh thiêng nhất đối với tín đồ đạo Hồi: Cuốn Kinh Koran.

Chỉ chưa đầy 9 tháng kể từ khi binh sĩ Iraq và lực lượng người Kurd dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ chiếm lại thành phố Ramadi - và gần đây nhất là thành phố Fallujah từ tay các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS,  thì không ít người dân Ramadi, Fallujah lại phải tiếp tục hứng chịu những thương tật đau đớn.

Lần này, tội ác không đến từ những loạt đạn đại bác, những tràng súng máy hay những vụ hành hình bằng cách chặt đầu theo luật Hồi giáo hà khắc Sharia, mà đến từ một trong những vật linh thiêng nhất đối với tín đồ đạo Hồi: Cuốn Kinh Koran.

Một cuốn kinh Koran với chất nổ giấu bên trong.

Mặc dù đã bị đẩy lùi khỏi thành phố Ramadi, nhưng một số tay súng IS cải trang trà trộn trong dân chúng vẫn tiếp tục tiến hành những hoạt động "thánh chiến" bằng cách vứt lại hàng trăm cuốn kinh Koran ở những bụi cây, thảm cỏ, lề đường, trong những nhà thờ Hồi giáo và trên bàn ăn, giường ngủ của những căn nhà tại các khu dân cư.

Ông Abu Musab al Zarqa, cư dân thành phố Ramadi kể với phóng viên của tờ Daily News: "Khi IS rút đi, vợ tôi nhìn thấy một cuốn kinh Koran nằm trên lề đường. Với tất cả lòng sùng kính, bà ấy nhặt nó lên, lau sạch bụi bám trên trang bìa rồi mở nó ra nhưng bất ngờ cuốn kinh phát nổ. Sức mạnh của vụ nổ không làm vợ tôi chết nhưng bà ấy bị nát cả hai bàn tay".

Rahmatullah, người có đứa con trai thiệt mạng vì kinh Koran kể tiếp: "IS khoét ở giữa cuốn kinh một cái lỗ rồi nhồi thuốc nổ và kíp nổ vào. Lúc con tôi mở cuốn kinh ra, dây bẫy giật đứt chốt hãm, đập vào kíp nổ. Do con tôi để cuốn kinh gần sát mặt nên nó chết thảm".

Theo Đại tá Steve Warren, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, hiện điều hành các hoạt động của không quân Mỹ ở Iraq thì IS đang thực hiện một chiến thuật giết người mới - không những ở thành phố ở Ramadi mà cả ở thành phố Fallujah, nơi vừa được quân đội Iraq giải phóng.

Đó là gài chất nổ vào kinh Koran rồi đặt nó ở những chỗ dễ nhìn thấy nhất. Đại tá Steve Warren nói: "Mục tiêu của IS nhắm vào tất cả những người theo đạo Hồi không theo ý thức hệ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, kể cả dân thường lẫn binh sĩ Iraq. Đã có nhiều thương vong xảy ra khi người ta thu nhặt những bộ kinh này".

Là cuốn sách có ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ với cộng đồng người theo đạo Hồi trên thế giới, kinh Koran (Qur'an theo tiếng Arab) là sự ghi chép chính xác những lời dạy của đức Allah (thượng đế tối cao). Chính vì vậy, bất cứ sự phỉ báng hoặc có những hành vi xúc phạm đối với cuốn kinh này như xé rách, ngồi lên kinh, đặt nó ở những nơi "ô uế" như nhà tắm…, đều bị Hồi giáo xem là kẻ thù.

Với tổng cộng 114 chương gồm 6.616 câu văn vần, về mặt tâm linh, người Hồi giáo tôn kính kinh Koran hơn tất cả mọi cuốn sách và mọi thứ vật chất khác. Khi đọc kinh, họ không được ngáp hay biểu lộ thái độ mệt mỏi, không được học và đọc kinh Koran trên máy tính hay điện thoại di động. Trước khi đọc kinh, phải vệ sinh thân thể và tay chân sạch sẽ. Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt được khuyến cáo không nên đọc kinh. Việc đưa ngón tay lên miệng thấm nước bọt để dễ lật các trang kinh bị coi là có tội…

Những cuốn kinh Koran có chất nổ vứt bừa bãi nhằm gây thương vong cho những ai nhặt nó lên.

Vẫn theo Đại tá Steve Warren, IS luôn tuyên truyền rằng chúng là những tín đồ Hồi giáo thuần khiết nhưng việc đặt chất nổ vào kinh Koran để giết người đã chứng tỏ chúng chỉ là những kẻ khủng bố vô luân. Hơn nữa, chúng còn phỉ báng đạo Hồi bằng cách đặt ra một cuộc thi, rằng bất cứ chiến binh nào học thuộc lòng kinh Koran thì phần thưởng sẽ là một cô gái người Yazidi cho người thắng cuộc làm nô lệ tình dục.

Trước đó, vào tháng 6-2015, sau khi quét sạch các phần tử của nhóm khủng bố Nhà nước hồi giáo tự xưng IS ở phía đông tỉnh Diyala, Iraq, lực lượng an ninh Iraq cũng đã tìm thấy hàng trăm cuốn kinh Koran có chất nổ do chúng để lại.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự Mỹ, đây là một trong những bước mà IS thực hiện để khẳng định sự tồn tại của chúng ở Iraq, cũng như gây hoang mang trong dân chúng, dẫn đến sự thờ ơ, xem thường kinh Koran khi họ thấy nó bị vứt bỏ lăn lóc ngoài đường vì họ không thể biết có bom ở bên trong hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên IS tiến hành khủng bố bằng cách sử dụng kinh Koran, mà ngay từ tháng 5-2013, Asif Hanif, 21 tuổi, đã đánh bom tự sát bên ngoài nhà hàng Mike's Place, thủ đô Tel Aviv, Israel khiến 3 người Do Thái thiệt mạng và 55 người khác bị thương. Cùng thực hiện vụ khủng bố này còn có Omar Sharif, 27 tuổi, nhưng quả bom của y mang theo, giấu trong kinh Koran đã không nổ.

Cũng tháng 10 năm này, tại Afghanistan, thống đốc tỉnh Logar là ông Arsalah Jamal bị giết vào ngày đầu tiên của lễ Eid al-Adha khi ông đang phát biểu tại một thánh đường Hồi giáo ở quận Pul-e-Alam. Kẻ đánh bom tự sát đã cài thuốc nổ bên trong một cuốn kinh Koran rồi bước vào thánh đường như một tín đồ đi dự lễ.

Và không chỉ gài chất nổ vào kinh Koran, IS còn đặt chất nổ bên trong các tủ lạnh tại những ngôi nhà mà trước đây chúng đã dùng làm nơi đóng quân. Gia đình ông Mullah Mohammad có 6 người thì 5 người thiệt mạng vì cái bẫy này.

Nhiều can xăng, dầu đã bị gài chất nổ được quân đội Iraq thu gom.

Con trai ông, người sống sót duy nhất kể lại: "Sau khi IS rút đi, cả nhà tôi bắt tay vào dọn dẹp các phòng. Lúc cha tôi mở tủ lạnh ra thì mẹ tôi, anh tôi và 2 đứa em gái cũng đang đứng quanh đó. Quả bom giấu trong tủ lạnh phát nổ, giết chết tất cả. Tôi khi ấy đang ở ngoài sân nên thoát chết".

Theo một sĩ quan quân đội Iraq ở Fallujah, sau cái chết của gia đình ông Mullah Mohammad, các binh sĩ được lệnh  tiến hành kiểm tra và đã phát hiện 76 chiếc tủ lạnh trong 62 ngôi nhà đều bị IS đặt chất nổ - trong đó một nhà hàng có 6 tủ lạnh thì cả 6 cái đều có chất nổ.

Ngoài việc gài chất nổ vào kinh Koran, trong tủ lạnh, trước khi tháo chạy khỏi Ramadi và Fallujah, các tay súng IS còn tạo ra những cái bẫy giết người khác.

Qasim, một sĩ quan an ninh Iraq cho biết: "Trong suốt thời gian IS nắm quyền kiểm soát Fallujah, xăng dầu chỉ được cấp phát một cách nhỏ giọt cho thường dân vì IS sợ họ dùng xe hơi bỏ trốn". Thế nên, trước khi tháo chạy khỏi Fallujah, các tay súng IS đã để rải rác ở những nhà kho, những vị trí mà chúng đóng quân, mỗi nơi một vài can đựng đầy xăng, dầu. Tất cả những chiếc can này đều đã được cài đặt chất nổ.

Sĩ quan Qasim nói tiếp: "Khi người dân mang những can xăng, dầu ấy về nhà, mở nắp ra để đổ vào xe thì nó phát nổ. Lượng chất nổ chỉ vừa đủ để xé rách lớp vỏ nhựa của chiếc can nhưng nó khiến xăng, dầu bốc cháy, tạo ra một quả cầu lửa, gây ra khá nhiều thương vong cho dân thường".

Nhằm giảm thiểu những thiệt hại gây ra bởi những hành vi khủng bố của IS, quân đội Iraq đã yêu cầu người dân ở hai thành phố Ramadi, Fallujah "không nhặt những cuốn kinh Koran nếu thấy nó bị vứt bỏ ở những nơi công cộng, không tự ý mở tủ lạnh tại những ngôi nhà mà trước đó đã từng là nơi ở của các tay súng IS. Không lấy những can xăng, dầu do IS bỏ lại" để quân đội có thời gian vô hiệu hóa những cái bẫy giết người này.

Ramadi là thủ phủ của tỉnh Albar, nằm cách thủ đô Baghdad, Iraq 110km. Nơi đây đã bị IS chiếm đóng từ tháng 5-2015. Đến ngày 23-12-2015, quân đội Iraq và liên minh người Kurd với sự yểm trợ của không quân Mỹ, đã chiếm lại thành phố này. Còn thành phố Fallujah, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 65km về phía tây - là thành phố đầu tiên ở Iraq rơi vào tay IS từ tháng 1-2014.

Đến ngày 26-6-2016, sau hơn 1 tháng giao tranh khốc liệt, quân đội Iraq và lực lượng dân quân người Shitte được sự yểm trợ của không quân Mỹ, đã quét sạch những tay súng IS ra khỏi Fallujah. Hiện tại, IS vẫn còn kiểm soát một vùng lãnh thổ khá lớn ở phía bắc và phía tây Iraq, trong đó có thành phố lớn thứ nhì Iraq là Mosul.

Cao Trí (theo Daily News)
.
.