Cái chết bi kịch của người mẫu Ivana Smit

Thứ Tư, 03/01/2018, 09:52
Đầu tháng 12-2017, người mẫu nữ 18 tuổi quốc tịch Hà Lan Ivana Smit được phát hiện nằm chết ngay dưới chân tòa nhà cao tầng ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Ivana Smit làm người mẫu thời trang đã nhiều năm và mặc dù nguyên nhân cái chết của cô vẫn còn nằm trong bí ẩn song nhiều người đồn đoán về sự liên quan của ma túy, rượu và tình dục – những mối nguy hiểm mà ngành công nghiệp thời trang đang phải đối mặt.

Ivana Smit rơi từ ban công tầng 20 trong tình trạng không mặc quần áo sau khi dự tiệc và trở về căn hộ của cô. Cảnh sát báo cáo xét nghiệm cho thấy có rượu và ma túy trong máu Smit song cái chết của cô không có dấu hiệu của án mạng. Mặc dù vậy, cuộc điều tra vẫn được tiến hành. Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cũng đã tiếp nhận vụ việc. Gia đình nạn nhân bắt đầu quyên góp tiền để mở cuộc điều tra độc lập. 

Ivana Smit.

Từ nhiều năm qua, trong thế giới người mẫu thời trang đã xảy ra nhiều cái chết thương tâm. Từ nhỏ, Ivana Smit sống với ông bà ở bang Penang miền bắc Malaysia và trải qua phần lớn đời mình ở nước này. Tại Malaysia, Smit bắt đầu theo nghề người mẫu từ lúc 13 tuổi. Sau vài năm sống với cha mẹ ở Hà Lan, Smit quay về Malaysia và mới chuyển đến ở Kuala Lumpur hồi tháng 11 để hành nghề tự do mà không thông qua một công ty thời trang nào.

Carl Graham, người mẫu và quản lý một công ty thời trang nhỏ ở Kuala Lumpur, nhận định: “Ma túy và rượu là vấn đề lớn trong thế giới người mẫu. Phần đông người mẫu sống cách xa gia đình từ lúc tuổi còn rất trẻ cho nên dễ xảy ra nhiều vấn đề. Họ cũng thường xuyên tiếp xúc với rượu, ma túy và tiệc tùng thâu đêm suốt sáng. Những cô gái trẻ trong ngành thời trang, trong đó một số còn ở tuổi thiếu niên, thường có rất ít kinh nghiệm sống. Do đó, họ cần học cách nói không. Những người đàn ông lớn tuổi giàu có chính là nguồn cung cấp rượu và cả ma túy. Nhìn chung, người mẫu cần được bảo vệ và hỗ trợ từ các công ty thời trang”.

Tòa nhà nơi Ivana Smit rơi xuống từ tầng 20.

Phần lớn các công ty thời trang ở Kuala Lumpur khẳng định họ luôn cố gắng giám sát những người mẫu làm việc cho họ. Nicholas Chan, lãnh đạo Công ty ML Model, bình luận: “Có quá nhiều chuyện đang xảy đến. Rượu, tiệc tùng và có lẽ cả ma túy. Các công ty chúng tôi luôn cảnh báo các người mẫu nên cẩn thận”.

Ngoài công việc điều hành công ty riêng, Nicholas Chan còn là thành viên trong ủy ban của Hiệp hội Người mẫu và các công ty người mẫu Malaysia. Hiện nay, Hiệp hội đang cố gắng thiết lập thêm nhiều chuẩn mực trên khắp Malaysia mà theo tuyên bố của Nicholas Chan là để “cải thiện điều kiện làm việc và sự ổn định cho các người mẫu”.

Người mẫu Emitsa Shz nói về cái chết bi kịch của Ivana Smit: “Những bi kịch trong thế giới người mẫu xảy ra quá nhiều lần và có vẻ như chúng có thể xảy đến cho bất cứ ai trong chúng ta. Dĩ nhiên, không phải tất cả công ty người mẫu đều xấu. Tuy nhiên, có một số công ty chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà rất lơ là trong việc bảo vệ những cô gái khỏi những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Trong khi đó, giới truyền thông chỉ đưa tin về những bi kịch trầm trọng nhất song chúng cũng vẫn nhanh chóng chìm vào lãng quên”.

Emitsa Shz.

Có lẽ mọi người còn nhớ đến cái chết đau buồn của người mẫu nữ Nga Vlada Dzyuba chỉ mới 14 tuổi ở Trung Quốc. Vlada Dzyuba ngã quỵ sau lần tham gia Tuần Thời trang Thượng Hải và đã chết do suy đa cơ quan. Công ty người mẫu Trung Quốc, nơi sử dụng Dzyuba, tuyên bố cô gái chết do làm việc quá sức trong khi giới truyền thông Nga đưa tin người mẫu nữ này chết do viêm màng não kết hợp với tình trạng kiệt sức.

Dzyuba được cho là đã làm việc liên tục suốt 13 giờ để chuẩn bị cho sự kiện biểu diễn thời trang. Ngoài ra, truyền thông Nga còn suy luận có thể Dzyuba là mục tiêu của một đối thủ cạnh tranh khác.

Bất chấp bi kịch luôn chực chờ xảy đến trong thế giới người mẫu, ngành công nghiệp thời trang ghi nhận sự bùng nổ của người mẫu ở tuổi thiếu niên vẫn đang diễn ra. Emitsa Shz tiết lộ: “Tôi đã nghe nhiều câu chuyện về điều kiện làm việc quá kinh khủng ở Trung Quốc. Nếu bạn tăng 1kg thì người ta sẽ bảo rằng bạn mập và đe dọa sẽ gửi trả bạn về quê nhà”.

Thế nhưng, các cô gái thường xuất thân từ gia đình nghèo khổ và “quê nhà” sống nhờ vào đồng tiền mà họ kiếm được gửi về! Carl Graham bày tỏ sự giận dữ sau cái chết của Ivana Smit đồng thời lên tiếng kêu gọi các công ty phải chịu trách nhiệm về những người mẫu dưới 18 tuổi. Mặc dù vậy, Graham không hề cảm thấy lạc quan: “Chắc chắn bi kịch của Ivana Smit sẽ không tác động gì đến ngành công nghiệp thời trang. Bởi vì, những ngôi sao lớn hơn nhiều đã chết như thế mà vẫn không có gì thay đổi cả”.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.