Cảnh báo về tội ác từ hủ tục

Thứ Năm, 31/05/2018, 11:35
Đó là bi kịch, sự thật khủng khiếp, một tội ác chống nhân loại. Hàng chục ngàn phụ nữ bị thiệt mạng vì “danh dự” của chính gia đình của họ.

Con số thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc tiết lộ khoảng 5.000 cái chết “vì danh dự” mỗi năm trên thế giới, nhưng nhiều tổ chức phụ nữ ở Trung Đông và Tây Nam Á nghi ngờ số nạn nhân thực tế cao hơn ít nhất 4 lần! Phần đông các nạn nhân đều còn trẻ, họ bị sát hại do một hủ tục đáng ghê tởm tồn tại cách đây hàng trăm năm và hiện nay lan rộng ra một nửa địa cầu.

Những số liệu thu thập được của những tổ chức phụ nữ và nhân quyền, tổ chức Ân xá quốc tế v.v… đã cho thấy những vụ giết hại người vô tội vì đã “làm mất danh dự” gia đình cứ tăng lên hàng năm. Cách đây từ khá lâu, tội ác giết người vì danh dự đã lan đến Anh, Bỉ, Nga, Canada cũng như nhiều quốc gia khác. Các toà án ở Trung Đông thường làm ngơ trước tội ác này và những nạn nhân bị cho là tự sát để tránh mọi sự truy tố. Cách đây 10 năm, Ủy ban nhân quyền của Pakistan báo cáo những vụ giết người vì “danh dự” diễn ra với tỷ lệ 1.000 vụ một năm.

Biểu tình phản đối tội ác giết người vì “danh dự” ở Ấn Độ.

Nếu Pakistan không đưa ra con số thật sự của những vụ giết người vì danh dự, thì nhiều quốc gia cũng như vậy. Theo số liệu của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, giữa những năm 2000 và 2006, có 480 phụ nữ – 20% trong số đó ở độ tuổi từ 19 đến 25 – là nạn nhân của tội ác “danh dự”.

Những số liệu khác của Thổ Nhĩ Kỳ, do các tổ chức phụ nữ đưa ra cách đây 5 năm, cho biết ít nhất 200 cô gái và phụ nữ bị giết mỗi năm vì “danh dự”. Hiện nay những con số này được coi là đánh giá chưa đúng mức. Aso Kamal, công dân Anh gốc người Kurd ở Iraq, ở tổ chức “Mạng Doaa chống bạo lực”, tin rằng vào giữa những năm 1991 và 2007 có đến 12.500 phụ nữ bị giết chết vì lý do “danh dự” chỉ riêng tại 3 tỉnh người Kurd ở Iraq – 350 nạn nhân trong số đó bị giết chết trong 7 tháng đầu năm 2007.

Đối với những vụ giết người vì danh dự ở Jordan, các toà án ở nước này vẫn tỏ ra khoan dung hung thủ. Trong tháng 3-2008, Toà án hình sự Jordan xử phạt 2 gã đàn ông giết phụ nữ quá nhẹ: chỉ 6 tháng cho người thứ nhất và 3 tháng cho người thứ hai.

Trong vụ án thứ nhất, người chồng phát hiện  một người đàn ông lạ mặt trong nhà và nghi vợ mình tằng tịu. Vụ thứ hai, gã đàn ông bắn chết chị gái 29 tuổi chỉ vì nạn nhân rời nhà mà không có sự cho phép của chồng và “nói chuyện với những người đàn ông khác qua điện thoại di động”. Tuy nhiên, dù khá hiếm hoi,  cũng có trường hợp kẻ giết người với lý do “danh dự” bị toà án tuyên xử án tù nặng.

Các nhà hoạt động nhân quyền biểu tình chống “giết người vì danh dự” ở Lahore (thủ phủ tỉnh Punjab, miền đông bắc Pakistan).

Trong tháng 8-2010, toà hình sự Amman đã tuyên phạt một kẻ giết chị mức án 10 năm tù, đồng thời bác bỏ tuyên bố của bị cáo rằng đây là vụ “giết người vì danh dự” – song trường hợp này chỉ do không có bằng chứng cho lời khai chị của hắn ta “phạm tội” ngoại tình.

Ngay tại Palestine, tổ chức Quốc tế giám sát bảo vệ nhân quyền (HRW) từ lâu đã phê phán cảnh sát và hệ thống tư pháp của Palestine gần như hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ phụ nữ ở Dải Gaza và Bờ Tây trước sự lan tràn của tội ác giết người vì “danh dự”. Trong khi các tổ chức nhân quyền yêu cầu củng cố luật pháp chống những kẻ sát hại phụ nữ, thì chính quyền Syria chỉ xử 2 năm tù đối với những gã đàn ông giết chết thân nhân nữ của họ với lý do tình dục ngoài hôn nhân.

Trong số những vụ án mới nhất là trường hợp của Lubna, 17 tuổi, sống ở Homs, bị gia đình giết chết vì tội bỏ trốn sau khi từ chối cuộc hôn nhân sắp đặt. Họ cũng tin – một cách sai trái – rằng cô gái không còn trinh tiết nữa!

Những tội ác vì “danh dự” hiện đang lan rộng ra toàn cầu như bệnh dịch khủng khiếp, trong đó bao gồm những vụ tấn công bằng acid nhằm vào phụ nữ ở Bangladesh vì từ chối cuộc hôn nhân sắp đặt. Đến phương Tây, những di dân còn mang theo cả truyền thống làng quê của họ cùng với hành lý.

Một người dân nhập cư Azeri (Azerbaijan) bị buộc tội ở St. Petersburg vì đã ra tay với con gái ruột vì cô gái đã “coi thường truyền thống dân tộc” khi mặc váy ngắn!

Gần thành phố Charleroi của nước Bỉ, Sadia Sheikh bị anh trai bắn chết vì cô dám từ chối lấy người đàn ông Pakistan do gia đình chọn.

Ở vùng ngoại ô thành phố Toronto của Canada, Kamikar Kaur Dhillon đã sát hại con dâu Amandeep, người gốc bang Punjab miền bắc Ấn Độ, vì cô này có ý định từ bỏ cuộc hôn nhân sắp đặt (có lẽ) để lấy người đàn ông khác. Hung thủ nói với cảnh sát Canada rằng ý định ra đi của cô con dâu đã làm ô nhục gia đình!

Nước Anh cũng chứng kiến nhiều tội ác giết người vì danh dự trong 2 năm qua. Surjit Athwal, một phụ nữ gốc người Sikh ở Ấn Độ, bị giết chết theo lệnh của mẹ chồng (sống ở London) vì cố gắng thoát khỏi cuộc hôn nhân bạo lực. Cô gái Tulay Goren, 15 tuổi, người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ sống ở vùng bắc London, bị tra tấn và giết chết bởi người cha Hồi giáo phái Shia vì lý do cô gái mong muốn cưới một người đàn ông Hồi giáo gốc Sunni.

Caneze Riaz bị chồng thiêu sống cùng với 4 đứa con – đứa nhỏ nhất chỉ mới 10 tuổi – ở Accrington vì họ có lối sống theo kiểu phương Tây…

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.