Vượt hàng ngàn cây số truy tìm nhóm lừa đảo trên mạng:

Cảnh giác trước chiêu lừa “mua hàng giá rẻ”

Thứ Sáu, 09/10/2015, 16:20
Đưa thông tin bán điện thoại Iphone 5 giá rẻ trên mạng, sau đó sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng của người khác yêu cầu người mua chuyển tiền trước khi giao hàng, nhóm tội phạm lừa đảo đã khiến những người tham của rẻ mắc bẫy. Không quản khó khăn, các trinh sát chống tội phạm công nghệ cao Công an Hà Nội đã vượt hàng ngàn cây số truy tìm những kẻ lừa đảo giấu mặt…

Mắc bẫy vì ham điện thoại xịn giá rẻ

Theo trình báo của chị Trần Thị Thúy, sinh viên  một trường đại học trên địa bàn Hà Nội, đầu tháng 6/2015, chị vào trang mua bán rao vặt Chợ tốt.vn, đọc được thông tin rao bán chiếc điện thoại Iphone 5S 32GB giá 7,7 triệu đồng của người đăng tin là Đỗ Quốc Duy. Thấy giá bán rẻ hơn nhiều so với giá trên thị trường, chị Thúy liên lạc với số điện thoại của người đăng tin thì gặp một phụ nữ tự xưng tên là Lê Thị Kiều Như. Như cho biết là vợ Duy, chiếc điện thoại đang rao bán là của chị ta.

Như "khoe" chồng là chủ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ ở Nha Trang, nhiều tiền lại chiều chuộng vợ nên mặc dù chiếc điện thoại Iphone 5S còn rất mới, chị ta vẫn quyết định bán để mua điện thoại đời mới hơn. Sau khi nói chuyện, Như đồng ý bớt giá cho chị Thúy xuống 7,5 triệu đồng và thống nhất cách thức thanh toán và giao hàng như sau: chị Thúy chuyển trước 50% tương đương 4 triệu đồng vào tài khoản, Như gửi chiếc điện thoại từ Nha Trang ra Hà Nội qua đường bưu điện Vexpress. Khi đó chị Thúy thanh toán nốt số tiền còn lại cho người ship hàng. Như yêu cầu chị Thúy cung cấp địa chỉ nhận điện thoại, địa chỉ email và cho biết bưu điện sẽ chuyển hàng đến tận nhà.

Phạm Quốc Vũ và Lê Thị Thúy Kiều tại cơ quan Công an.

Ngày 5/6, theo hướng dẫn của Như, chị Thúy gửi 4 triệu đồng vào tài khoản của người mang tên Đỗ Quốc Duy, mở tại Ngân hàng TMCP Sacombank để đặt cọc và chụp ảnh hóa đơn nộp tiền vào email quocduydrector@... Chiều cùng ngày, chị Thúy nhận được email của Duy gửi ảnh chụp tờ biên lai chuyển phát của Vexpress với nội dung người gửi là Lê Thị Kiều Như,  ở số nhà xxx phố Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa, người nhận là chị Trần Thị Thúy.

Khoảng 8 giờ sáng hôm sau 6/6, chị Thúy nhận được điện thoại của một người đàn ông thông báo là nhân viên bưu điện đi giao bưu phẩm. Người này yêu cầu chị Thúy phải chuyển nốt 3,5 triệu đồng thì mới giao hàng là chiếc điện thoại. Chị Thúy gọi điện lại cho Như xác nhận, được Như  cung cấp cho số tài khoản mang tên Phạm Quốc Vũ để chị Thúy chuyển tiền.

Trong tâm trạng muốn nhận được điện thoại sớm, chị Thúy đã ra Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thăng Long (ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) chuyển nốt 3,5 triệu đồng rồi gọi cho Duy thông báo đã chuyển tiền. Tuy nhiên, chồng của Như đột nhiên giở mặt, nói rằng không đồng ý bán với giá 7,5 triệu đồng. Anh ta bảo do có việc đi vắng mấy ngày nên ở nhà, chị vợ không biết giá mới bán rẻ như thế. Năn nỉ thương lượng một hồi, anh ta đồng ý để chị Thúy chuyển thêm 750.000 đồng vào tài khoản. Do lúc đó là cuối giờ chiều ngày thứ bảy, hết giờ ngân hàng làm việc nên Duy thống nhất để sáng thứ hai  chị Thúy sẽ chuyển số tiền này.

Sáng  sớm ngày 8/6, Như gọi điện thoại giục chị Thúy chuyển 750.000 đồng vào tài khoản mang tên Phạm Quốc Vũ. Chị Thúy vội vã ra ngân hàng chuyển tiền  rồi gọi cho hai vợ chồng Như nhưng không có ai nghe máy. Sốt ruột, chị Thúy gọi cho người giao hàng. Anh này nói vợ chồng chị Như yêu cầu chị Thúy phải thanh toán thêm 2 triệu đồng nữa mới được chuyển hàng. Anh ta còn nói việc chuyển tiền phải thực hiện trước 11 giờ cùng ngày, nếu không bưu điện sẽ chuyển trả hàng cho người gửi.

"Đâm lao phải theo lao" nên chị Thúy đành ngậm đắng nuốt cay ra ngân hàng gửi tiếp 2 triệu đồng cho vợ chồng Như, nâng tổng số tiền đã gửi lên thành 10.250.000 đồng. Đợi chị Thúy chuyển tiền xong, người ship hàng chủ động liên lạc nói 30 phút nữa sẽ mang điện thoại đến nhà cho chị Thúy. Tuy nhiên, chị Thúy đợi suốt cả buổi trưa mà không thấy ai mang điện thoại đến giao. Liên lạc lại thì cả người ship hàng cùng vợ chồng Như  đều đã tắt điện thoại.

Hành trình truy tìm kẻ lừa đảo giấu mặt

Đồng chí Lê Khắc Trường, Đội phó Đội 4 Phòng PC50 Công an Hà Nội cho biết, đầu tháng 9/2015, sau khi nhận đơn trình báo của chị Trần Thị Thúy, nhận định thủ đoạn lừa đảo bán điện thoại do một ổ nhóm thực hiện với phương thức khá tinh vi, đơn vị đã khẩn trương tiến hành xác minh, truy tìm những kẻ lừa đảo giấu mặt trên mạng Internet. Căn cứ vào số tài khoản mà chị Trần Thị Thúy đã chuyển tiền, tổ công tác Đội 4 đã lên đường vào TP HCM để xác minh về chủ tài khoản.

Nội dung tin nhắn lừa đảo của Kiều gửi cho chị Thúy.

Manh mối đầu tiên để truy tìm chính là chủ tài khoản mang tên Đỗ Quốc Duy đã được chị Thúy chuyển 4 triệu đồng. Được sự phối hợp của Ngân hàng Sacombank tại TP HCM, các trinh sát đã có thông tin về  chủ tài khoản Đỗ Quốc Duy có địa chỉ hộ khẩu tại Hiệp Bình, phường Hiệp Minh, Tây Ninh. Khi đến nhà Duy tại Tây Ninh, gia đình cho biết Duy đang là sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP HCM. Tuy nhiên, việc tìm được Duy không dễ dàng. Do đang trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp đại học nên Duy không có nơi ở cố định. Đến ngày thứ 5, tổ công tác đã tìm ra Duy đang trọ tại quận 12, TP HCM.

Làm việc với Cơ quan Công an, Đỗ Quốc Duy cho biết năm 2013 có mở tài khoản thẻ ATM tại Ngân hàng Sacombank để gia đình gửi tiền sinh hoạt trong thời gian sinh sống, học tập tại TP HCM. Đến tháng 7/2014, Duy bị mất ví tiền, bên trong có thẻ ngân hàng và CMND. Lúc đó trong thẻ đã hết tiền, bản thân Duy lại nhận thức đơn giản nên cậu ta chỉ đi làm lại CMND và báo gia đình không chuyển tiền vào tài khoản nữa mà  không đến ngân hàng thông báo việc mất thẻ ATM.

Xác minh số tài khoản của Đỗ Quốc Duy tại ngân hàng cho thấy, sau thời điểm Duy bị mất ví, tài khoản này không bị khóa. Điểm mấu chốt là ngày 25/5/2015, có người đến một chi nhánh của Ngân hàng Sacombank tại quận 12, TP HCM xin thay đổi thông tin số điện thoại liên lạc của chủ tài khoản mang tên Đỗ Quốc Duy, trong đó chữ ký hoàn toàn khác so với chữ ký cũ. Sau khi được ngân hàng chấp nhận thay đổi thông tin, số tài khoản này xuất hiện khá nhiều giao dịch nhận và rút tiền. Cho đến ngày 16/6 thì ngân hàng đã phong tỏa tài khoản. Số điện thoại mới đăng ký của tài khoản mang tên Đỗ Quốc Duy cũng cắt liên lạc.

Vậy, ai là người đã giả danh Đỗ Quốc Duy để thay đổi thông tin tài khoản? Và liệu Đỗ Quốc Duy có thật sự không liên quan đến đối tượng này? Để làm rõ những nghi vấn này, tổ công tác Đội 4 PC50 Công an Hà Nội tiếp tục xác minh về số tài khoản mang tên Phạm Quốc Vũ mà chị Trần Thị Thúy được yêu cầu chuyển tiền những đợt sau. Thông tin từ ngân hàng cho biết chủ tài khoản này có địa chỉ trong CMND ở Quảng Thanh, Nghĩa Thành, Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu. Một điều "lạ" là sau khi nhận tiền của chị Thúy gửi thì tài khoản của Vũ dừng hoạt động và điện thoại đăng ký cũng cắt liên lạc.

Xác minh tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi Phạm Quốc Vũ đăng ký hộ khẩu, được biết Vũ có hoàn cảnh khá éo le. Bố mẹ Vũ bỏ nhau khi cậu ta còn nhỏ. Sau đó cả bố và mẹ Vũ lên TP HCM, để Vũ cho ông bà nội chăm sóc. Học hết lớp 12, Vũ cũng lên TP HCM kiếm sống, thỉnh thoảng mới về quê. Tháng 4/2012, Vũ lấy vợ là Lê Thị Thúy Kiều (SN 1989) ở xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Hai vợ chồng Vũ thuê nhà ở TP HCM ở. Do bản tính Vũ hay quậy phá, mỗi lần uống rượu thường gây gổ, đánh nhau, ông bà nội của Vũ rất buồn chán, gần như từ mặt đứa cháu ngỗ ngược nên không biết Vũ đang trọ ở đâu. Đầu năm 2015, Vũ về quê chơi, gây lộn với một đám thanh niên và bị chém vào tay khá nặng. Từ đó đến nay Vũ không về Vũng Tàu nữa.

Xác minh tại TP HCM, được biết tháng 6/2012, Phạm Quốc Vũ  có 1 tiền án về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"  bằng thủ đoạn rao bán điện thoại Iphone xịn giá rẻ trên mạng,  chọn thời điểm nhập nhoạng tối để giao hàng rồi lợi dụng sơ hở của người mua tráo điện thoại xịn bằng điện thoại do Trung Quốc sản xuất.

Nhận định nhiều khả năng Phạm Quốc Vũ chính là đối tượng đã mạo danh anh Đỗ Quốc Duy để lừa đảo, tổ công tác đã tập trung truy tìm Vũ. Nhưng việc xác minh, truy tìm Phạm Quốc Vũ gần như rơi vào bế tắc do đối tượng này cũng thay đổi chỗ ở liên tục. Mỗi lần tìm được nơi Vũ thuê trọ, tổ công tác lại thêm một lần "mừng hụt". Chủ nhà trọ nào cũng lắc đầu cho biết do Vũ hay say rượu quậy phá, đánh vợ nên chỉ được một thời gian ngắn là bị chủ nhà đuổi đi, không cho thuê nữa. Địa bàn TP HCM thì quá rộng, không dễ dàng gì tìm ra một người ngoại tỉnh, không có họ hàng thân thích như Vũ.

Chỉ còn lại manh mối duy nhất để sớm tìm ra Phạm Quốc Vũ là về quê vợ anh ta tại Đức Trọng, Lâm Đồng. Mặc dù công việc xác minh những ngày qua mất rất nhiều thời gian, di chuyển hàng trăm cây số mỗi ngày nhưng với quyết tâm tìm ra kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt tiền của chị Thúy, mặt khác để "minh oan" cho cậu sinh viên Đỗ Quốc Duy, ngày 14/9, tổ công tác lại từ TP HCM lên đường đi Đà Lạt - Lâm Đồng, dù vé máy bay cận giờ là khá "chát".  Gia đình của Lê Thị Thúy Kiều, vợ Phạm Quốc Vũ sau khi được Cơ quan Công an động viên, giải thích đã hợp tác tích cực, cung cấp thông tin về hai vợ chồng cho Cơ quan Công an. Bố mẹ Kiều cho biết do hai vợ chồng Vũ không có nghề nghiệp ổn định nên  thường gửi con nhỏ 3 tuổi cho ông bà ngoại chăm sóc. Một ngày trước, vợ chồng Vũ đột nhiên về Lâm Đồng xin đón cháu nhỏ lên TP HCM. Thế nhưng gọi điện thoại thì cả hai đều tắt máy.

Tiếp tục quay ngược trở lại TP HCM, với sự cộng tác, giúp đỡ của người thân Lê Thị Thúy Kiều, ngày 15/9, tổ công tác Đội 4 PC50 Công an Hà Nội phối hợp Phòng PC46 Công an TP HCM đã đưa  Vũ - Kiều về trụ sở Cơ quan Công an làm rõ. Tại đây, Vũ và Kiều đã khai nhận hành vi đăng tin bán điện thoại Iphone 5S giá rẻ để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách.

Thực chất cả hai vợ chồng Vũ đều không có chiếc điện thoại Iphone 5S nào. Kiều lên mạng Internet tìm mẫu hóa đơn chuyển phát nhanh của Vexpress rồi dùng phần mềm vi tính làm giả nội dung trên hóa đơn như thông tin ngày giờ, tên tuổi địa chỉ người gửi, người nhận về việc chuyển điện thoại từ Nha Trang ra Hà Nội cho chị Thúy để gây lòng tin. Vũ thuê Trương Ngọc Duẩn đóng giả làm người ship hàng. Còn tài khoản mang tên Đỗ Quốc Duy là do một bạn xã hội với Vũ tên Đức nhận hộ theo thỏa thuận Vũ chia cho Đức 20% số tiền nhận được trong tài khoản.

Bản thân anh Đỗ Quốc Duy không có quan hệ với vợ chồng Vũ, Đức và không biết gì về hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này. Đến ngày 16/6, Trương Ngọc Duẩn đã bị C50 Bộ Công an bắt giữ. Thấy "động", vợ chồng Vũ liên tục thay đổi chỗ ở và cắt liên lạc với gia đình. Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp Phạm Quốc Vũ và di lý ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra. Đối với Lê Thị Thúy Kiều do đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại.

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng phòng PC50 Công an Hà Nội, vụ án trên một lần nữa cảnh báo những người có thói quen mua hàng trên mạng cảnh giác trước chiêu trò "mua hàng giá rẻ" nhưng không rõ nguồn gốc hàng hóa cũng như người bán. Vụ việc cũng là bài học kinh nghiệm đối với những người mở tài khoản tại ngân hàng, cần thận trọng khi cho người khác sử dụng tài khoản của mình vào những mục đích không rõ ràng; khi thất lạc hoặc mất thẻ phải có trách nhiệm thông báo cho ngân hàng biết để có biện pháp quản lý thẻ, tránh để tội phạm lợi dụng sẽ gây phiền phức cho chính chủ tài khoản.

Ngày 5/10, chỉ huy Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa triệt phá ổ nhóm tội phạm  chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn rao bán điện thoại Iphone với giá rẻ trên mạng Internet.

Cơ quan Công an đã bắt giữ và  khởi tố về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” đối với  đối tượng chính là Phạm Quốc Vũ (SN 1986), ĐKHK tại Nghĩa Thành, Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu; tạm trú tại phường Thạnh Xuân, quận 12, TP HCM.

Vũ cũng được xác định liên quan tới đường dây lừa đảo công nghệ cao với thủ đoạn rao bán hàng, làm dịch vụ  sổ đỏ, bằng cấp… chiếm đoạt hàng tỉ đồng, vừa bị C50 Bộ Công an triệt phá hồi giữa tháng 6/2015.  Hồ sơ, đối tượng Phạm Quốc Vũ và tang vật vụ án đã được chuyển tới Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) để tiếp tục điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.
Hương Vũ
.
.