Cảnh giác với những "ảo thuật gia" đến từ Trung Đông

Thứ Năm, 15/06/2017, 19:52
Thời gian vừa qua, tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP HCM, Hà Tĩnh, Hưng Yên... liên tục xảy ra các vụ tội phạm nước ngoài dùng thủ đoạn vờ đổi tiền để chiếm đoạt tài sản. Qua công tác điều tra, lực lượng cảnh sát hình sự phát hiện các đối tượng đều ở một nước Trung Đông. Người dân cần hết sức cảnh giác tránh bị mất tiền oan mà không biết kêu ai...


1. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra không dưới 5 vụ người nước ngoài dùng ảo thuật để trộm cắp tài sản của người dân.

Anh Nguyễn Văn P. (trú tại Gia Lâm, Hà Nội) kể lại sự việc mà tận mắt và thậm chí còn ghi được clip. Khoảng chiều tối ngày 15-5-2017, anh P. đang di chuyển trên đoạn đường từ cụm công an Bắc Đuống (Gia Lâm, Hà Nội) về Trung tâm thương mại Phú Điền (Ninh Hiệp, Gia Lâm) thì phát hiện 3 đối tượng người nước ngoài có hành vi mờ ám.

Nhóm đối tượng đi trên xe Honda City mang BKS của TP HCM áp sát anh P. và xì la xì lô, ý muốn đổi tiền. Do đã biết trước chiêu này nên anh P. cảnh giác không nói gì mà mang điện thoại ra chụp ảnh. Các đối tượng thấy vậy liền tăng tốc hướng về phía chợ dân sinh ở xã Ninh Hiệp.

Một đối tượng người Trung Đông vờ mua hàng để trộm cắp.

Khoảng 15 phút sau chiếc xe Honda City tiếp cận một phụ nữ đi xe máy, trên vai đeo một chiếc túi to. Khi các đối tượng định giở màn kịch đổi tiền thì anh P. kịp thời xuất hiện và dùng điện thoại ghi lại hình ảnh nên bọn chúng đành phải bỏ đi. Cũng theo anh P., năm 2015 anh suýt thì trở thành nạn nhân của trò này nên luôn cảnh giác. Nhóm đối tượng trên khá thông thạo địa bàn xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội). Thủ đoạn của chúng là chọn thời gian gần tối, khi người dân đi buôn bán về thường mang nhiều tiền. Từ đó tiếp cận vờ đổi tiền rồi ra tay trộm cắp. Đã có nhiều người dân nhẹ dạ bị mất tiền oan với nhóm này.

Ngày 7-6-2017 chị Hoàng Thị K. một tiểu thương bán lòng lợn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm cũng dính phải chiêu lừa đổi tiền của một nhóm đối tượng người nước ngoài. Theo chị K. kể lại, khoảng 18 giờ cùng ngày, khi chị chuẩn bị dọn hàng về thì có hai đối tượng nam giới rậm râu tiếp cận và ra hiệu đổi tiền. Chỉ trong khoảng 1 phút, bọn chúng đã trộm mất 5 triệu đồng của chị.

Nhóm đối tượng định giở trò đổi tiền trộm cắp của một người dân tại Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội).

Mới đây nhất, ngày 9-6-2017 có hai đối tượng nam giới người Trung Đông xuất hiện tại một ngôi chùa ở quận Long Biên. Do không cảnh giác, sư trụ trì đã bị chúng giở trò ảo thuật lấy đi hơn chục triệu đồng.

Ngoài địa bàn TP Hà Nội, nhóm “ảo thuật gia” Trung Đông còn hoành hành tại nhiều tỉnh thành lân cận. Tại TP Hưng Yên. Ngày 29-4-2017 có hai thanh niên người ngoại quốc ăn mặc lịch sự vào mua nước ngọt tại cửa hàng bán đồ ăn sẵn của chị L.T.K.O ở gần chợ Phố Hiến (phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên). Một đối tượng ngồi nói chuyện với 2 vị khách người Việt, và còn giở ví ra khoe nhiều tờ tiền USD. Người còn lại vào gian trong mua 2 lon nước. Trước khi mua, người này cũng có hành động tương tự đồng phạm, giở ví tiền ra trước mặt chị Oanh để "khoe".

Nhưng chỉ trong vòng 10 phút, sau vài lần trao đổi tiền qua lại, hai đối tượng người ngoại quốc nhanh chóng biến mất. Khi chị O. kiểm lại ví tiền của mình thì hỡi ôi, 11 triệu đồng đã không cánh mà bay! Lúc đó chị O. mới nhớ lại, lần đầu đối tượng đưa 100 ngàn mua nước tăng lực bò húc, lần thứ hai mua một lon hết 30 ngàn, lần thứ ba thì đưa 5 tờ 500 ngàn đồng để đổi.

"Đối tượng bảo tôi nhìn vào mắt rồi nhìn vào số seri ở tờ tiền. Và tự nhiên tôi cứ rút tiền ra đưa cho hắn mà không có phản xạ gì. Một lúc sau, khi chồng tôi từ trong nhà đi ra thì các đối tượng vội cầm số tiền 11 triệu tẩu thoát".

Còn tại Hà Tĩnh, trưa một ngày tháng 3-2017, anh Nguyễn Hữu Hân, thường trú tại thị trấn Cày (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đến nhập hàng tại quán cơm Anh Đức ở khối 3, phường Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh).

Khi anh Hân đang kiểm đếm tiền thì có 2 người nước ngoài đi xe ôtô đến nhờ anh Hân đổi 1 tờ giấy bạc, có mệnh giá 500.000 đồng để lấy tiền nhỏ hơn có mệnh giá 100.000 và 200.000 đồng. Anh Hân nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của 2 ông Tây. Khi hai người nước ngoài rời khỏi quán cũng là lúc anh Hân phát hiện mình bị mất 4.500.000 đồng trong cặp da.

Ngược về một năm trước, tháng 7-2016 anh Nguyễn Văn L. đỗ xe ôtô trên phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chờ vợ đang làm việc tại một ngân hàng. Bỗng đâu có 2 đối tượng nam giới người nước ngoài trạc 40 tuổi lái ôtô Chevrolet màu trắng, mang BKS tại TP HCM đỗ song song với xe anh S. và ra hiệu muốn nhờ giúp đỡ. Anh S. xuống xe, tiến về phía xe của hai đối tượng và hỏi người ngồi ghế phụ của xe có thể giúp gì. Người đàn ông nước ngoài giơ 2 tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng về phía anh S. và có ý muốn đổi lấy một tờ mệnh giá 200 ngàn đồng.

Mở ví kiểm tra, anh S. không thấy có tờ 200 ngàn đồng nào và ra hiệu với họ là không có. Đối tượng người nước ngoài (lúc này đã xuống xe) lại gần anh S. rồi hỏi xem có tiền mệnh giá 50 ngàn hay không. Chỉ thấy hắn chạm vào ví vài giây rồi thôi (anh S. vẫn giữ ví trên tay). Khi các đối tượng đi rồi anh S. thấy ví hơi "mỏng" nên bỏ ra kiểm tra thì hỡi ôi, số tiền 20 triệu trong ví chỉ còn hơn 4 triệu!

Anh Phạm Văn Th. (trú tại Bắc Ninh) chia sẻ vụ mình bị mất trộm mà vẫn còn bàng hoàng không hiểu nổi. Khoảng 13 giờ ngày 17-1-2017, anh Th. lái xe đi qua thị trấn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) thì gặp hai người đàn ông nước ngoài đang ngồi trên xe ôtô Huyndai Santafe mang BKS TP HCM. Họ thấy anh Th. dừng xe liền mang chiếc bản đồ xuống hỏi đường về TP Hải Phòng.

Sau khi anh Th. chỉ đường cho họ, người đàn ông luôn miệng cảm ơn và rút một tờ tiền mệnh giá 200 ngàn đồng ra hiệu muốn đổi. Trong vài chục giây đổi tiền, đối tượng đã rút mất của anh Th. 18 triệu đồng rồi lên xe biến mất.

Cay đắng hơn cả là một bị hại tên N.V. H trú tại Long Biên (Hà Nội). Sau chuyến giao hàng, anh H. đỗ trên đường Ngô Gia Tự thì thấy hai người nước ngoài tiếp cận. Họ ra hiệu muốn đổi tiền lẻ. Anh Huy mở ví ra cho chúng và hỏi muốn đổi tờ nào, song hai đối tượng vẫn lắc đầu ra hiệu chưa đúng. Anh Huy "nhiệt tình" mang chiếc túi đựng hơn 150 triệu ra lấy tiền cho chúng... xem. Chỉ sau khoảng 30 giây, hơn 100 triệu đồng của anh đã bị chúng nẫng rồi biến mất.

2. Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, trò ảo thuật đổi tiền không chỉ rộ lên vào thời gian một hai năm gần đây mà từ năm 2013 Cơ quan công an đã phát hiện xử lý không ít vụ việc trộm cắp của nhóm siêu trộm có xuất xứ từ Trung Đông.

Tháng 5-2013 cơ quan điều tra đã bắt Mohamad Mazzbani (SN 1973, quốc tịch Iran, tạm trú tại ngõ 50/59 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) về hành vi trộm cắp. Thủ đoạn của  Mohamad Mazzbani là vờ hỏi mệnh giá, đổi tiền để thực hiện việc rút lõi, lấy trộm tiền của một người dân trên địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội).

Tháng 7-2015 Cơ quan công an cũng tiến hành trục xuất hai đối tượng người Iran có hành vi trộm cắp tài sản. Qua màn ảo thuật đổi tiền bọn chúng đã lấy của chị Hoàng Thị C. (SN 1975, trú tại Đại Từ, Lam Điền, Chương Mỹ, Hà Nội) 40 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chồng chị C. dùng xe máy đuổi theo thì các đối tượng đã nhanh chóng phi tang tang vật.

Cơ quan điều tra đã xác định được hai đối tượng cùng mang quốc tịch Iran, nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Nhóm đối tượng thuê xe ôtô đi xuyên Việt theo phong cách "bụi", không thuê khách sạn mà ngủ ngay trên ôtô. Ban ngày bọn chúng "lượn" qua nhiều tỉnh như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang rồi vòng về Hà Nội. Đến Lam Điền, Chương Mỹ, hai đối tượng dừng xe rồi vào nhà chị C. hỏi mua đồ ăn rồi giở trò "phù thủy" theo như mô tả của chị C. đã diễn ra như trên.

Nhóm “ảo thuật gia” đến từ Iran bị Công an TP HCM bắt giữ tháng 1-2017.

Còn tại TP HCM tháng 1-2017 Phòng CSHS Công an TP HCM đã tóm được một ổ nhóm “ảo thuật” người Iran chuyên dàn cảnh đổi tiền để trộm cắp. Bọn chúng gồm: Hosseinpour Fathehsari (36 tuổi), Jabari Alireza (32 tuổi), Abdollahi Morad (35 tuổi), Fiodjian Saheba (26 tuổi), Aramesh Naser (32 tuổi), Ansaripoor Jamoor (50 tuổi), Khosh Seyedehzohreh (32 tuổi), Antonio Baldassar (28 tuổi, đều mang quốc tịch Iran) do liên quan đến hàng loạt vụ trộm cắp.

Tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan công an cho thấy đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm phát hiện nhóm người trên đang lưu trú tại các địa điểm ở chung cư xã Phước Kiểng (huyện Nhà Bè), khách sạn ở khu dân cư Trung Sơn (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và khách sạn ở khu dân cư Him Lam (quận 7). Hằng ngày, nhóm này chia làm hai tốp lượn khắp địa bàn TP HCM và khu vực các tỉnh lân cận để săn tìm con mồi.

Thủ đoạn của băng nhóm này là giả vờ xin đổi tiền hoặc mua hàng giá trị nhỏ nhưng đưa tiền với mệnh giá lớn buộc người dân phải trả lại tiền thừa. Khi người dân đang loay hoay, lợi dụng bất đồng ngôn ngữ, đối tượng sẽ cầm lấy ví hoặc túi tiền tự đếm rồi trả lại. Khi người dân tự kiểm đếm lại số tiền, mới tá hỏa hay biết mình vừa bị mất một khoản tiền không nhỏ. Và mặc dù sự việc xảy ra ngay trước mặt nhưng với trò "ảo thuật" nên nhiều nạn nhân không hề hay biết.

Điển hình, ngày 4-1-2017, nhóm người trên điều khiển xe ô tô đến đường 55 (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) tấp vào lề đường và gặp anh N.P.T. (là tài xế xe tải, trú tại quận Bình Tân). Nhóm này vừa nói nửa tiếng Việt và tiếng nước ngoài, ra hiệu nhờ anh T. đổi tiền. Khi anh T. rút ví tiền ra thì các đối tượng chỉ vào cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng. Một người đàn ông trong nhóm giật lấy cọc tiền của anh T. đếm sau đó trả lại. Khi những người này đã "cao chạy xa bay", anh T. mới tá hỏa phát hiện bị mất 4 triệu đồng.

Người dân cần hết sức cảnh giác với chiêu đổi tiền của các đối tượng người nước ngoài.

Ít ngày sau nhóm đối tượng đi ô tô xuống thành phố Tân An (Long An) giả vờ mua vé số của bà K. Bọn chúng cũng giật ví của bà K. lấy tiền ra đếm rồi bỏ đi. Kiểm tra lại, bà K. phát hiện bị mất gần 2 triệu đồng.

Chiều 10-1-2017, hai người trong nhóm trên đi ô tô đến đường Lò Siêu (phường 11, quận 11) nhờ chị C.L. (trú tại quận 11) để đổi tiền. Lợi dụng sơ sở, bộ đôi đã lấy trộm 1,5 triệu đồng của chị C.L, thì bị các chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm ập tới bắt quả tang.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là thường đi theo cặp, di chuyển bằng ô tô để tạo sự tin tưởng là người giàu có. Khi gặp con mồi chúng sẽ tìm mọi cách để tiếp cận ví, túi xách của bị hại. Thừa lúc bị hại không để ý, đối tượng sẽ nhanh tay rút hết (hoặc một phần) tiền trong túi xách, ví rồi nhanh chóng biến mất. Hiện nhóm đối tượng trên đã bị khởi tố, tạm giam điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo chỉ huy đội Hướng dẫn và điều tra án có yếu tố nước ngoài phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, hiện trên cả nước đã xuất hiện nhiều nhóm tội phạm chuyên trộm tiền có xuất xứ từ Trung Đông. Các đối tượng thường nhập cảnh vào TP HCM, từ đó thuê xe ô tô rồi "lượn" qua nhiều tỉnh thành để giở trò trộm cắp. Cũng không loại trừ các đối tượng nhập cảnh nhiều lần, di chuyển trong một khu vực nhỏ để có thể thông thạo địa hình, phục vụ cho mục đích phạm tội.

Với việc sử dụng ô tô để hành nghề, các đối tượng có khả năng cơ động, thoắt ẩn thoắt hiện và cũng rất dễ phi tang bằng chứng. Điều đó đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Hơn ai hết tự bản thân mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác khi tiếp xúc với người nước ngoài. Tuyệt đối không để các đối tượng tiếp cận được ví tiền, túi xách...

Minh Khang
.
.