Chiến lược chống IS của Morocco

Thứ Ba, 17/05/2016, 17:35
Từ sau vụ khủng bố đẫm máu ngày 13-11-2015 tại Paris gây chấn động toàn thế giới, tên tuổi của các cơ quan an ninh Morocco không ngừng được nhắc đến trên những diễn đàn an ninh.

Sự liên can của những kẻ mang 2 quốc tịch Pháp-Morocco hay Pháp-Bỉ khiến giới chức an ninh các nước này phải thiết lập một sự hợp tác chặt chẽ. Tất nhiên sự hợp tác đó không làm cho IS hài lòng. Chúng chuyển một thông điệp mạnh mẽ đến tất cả những ai định trợ giúp các kẻ thù của chúng, đứng đầu là Pháp. Nhưng Chính phủ Morocco lập tức gửi đi một thông điệp rõ ràng : "Morocco không sợ đe dọa". 

Vụ khủng bố tại Marrakech vào tháng 4-2011.

Không phải ngẫu nhiên khi Morocco đã tổ chức tại Marrakech một hội nghị quốc tế về "Các quyền của những sắc tộc tôn giáo thiểu số" dưới sự chủ trì của vua Mohammed VI, qua đó Morocco cam kết sẽ thực hiện một tiến trình đối thoại tôn giáo táo bạo, trong đó khoa học và ý thức sẽ lấn lướt sự man rợ và bạo lực.

Thông điệp của cuộc gặp gỡ quốc tế diễn ra tại thành phố cổ xưa nhất trong thế giới Hồi giáo mang nhiều ý nghĩa. Một mặt nó nhắc nhở với IS rằng, Hồi giáo thực sự luôn kêu gọi lòng khoan dung và sự chung sống hòa hợp. Mặt khác nó đứng về các sắc tộc tôn giáo thiểu số mà luật Hồi giáo Sharia che chở, luật này lên án mọi sự cực đoan và bạo lực, đồng thời nhắc nhở với những kẻ cố tình diễn dịch sai luật về các quyền đã có từ 2.000 năm qua của những sắc tộc thiểu số.

Chính vì thế, khi diễn ra trong bối cảnh quốc tế nhuốm đầy những trò dã man và tàn ác của IS nhằm vào các cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Trung Đông và sắc tộc Yazidi ở Iraq, hội nghị này nhắc nhở phe khát máu IS rằng lý tưởng vì một thế giới Hồi giáo của chúng là hoàn toàn sai lạc.

Những năm gần đây, nhờ chú tâm đến những hoạt động của phong trào thánh chiến trên lãnh thổ, các cơ quan an ninh Morocco đã phá vỡ 152 tổ khủng bố từ năm 2012, hàng loạt những âm mưu khủng bố nhằm phá rối an ninh và sự ổn định của vương quốc đã bị Cục An ninh lãnh thổ phá vỡ ngay từ đầu trong tháng 2 vừa qua, trong đó có thể kể đến âm mưu tấn công Quốc hội, 2 khách sạn Sofitel và Medina tại Essaouira và cả Morocco Mall, một trong các trung tâm thương mại lớn nhất châu Phi, với ý đồ sát hại nhiều du khách nước ngoài.

Liệu những tổ chức khủng bố sẽ im hơi lặng tiếng sau thất bại đó hay sẽ tìm cách tấn công mạnh hơn để gỡ lại? Rất có thể chúng sẽ tiếp tục tấn công nhưng lần này chúng phải suy nghĩ kỹ lưỡng hơn vì từ nay thông điệp của cơ quan an ninh Morocco rất rõ ràng "Kẻ chơi dao sẽ đứt tay". 

Chính quyền Morocco định đánh IS trên mặt trận mà chúng yếu kém nhất: sự phát triển kinh tế và nhân lực. Morocco đã tiến một bước rất dài trong lĩnh vực quan hệ song phương với các nước láng giềng châu Phi khi tìm cách củng cố mối quan hệ kinh tế xã hội trong toàn khu vực.

Mê Linh (tổng hợp)
.
.