Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu Michel Platini bị điều tra tham nhũng

Thứ Sáu, 02/10/2015, 21:50
Trong cuộc trả lời thẩm vấn của Cơ quan điều tra Thụy Sĩ hôm 25/9, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter đã tiết lộ một số thông tin liên quan đến Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini. Thế là chỉ một ngày sau đó, “ông Hoàng bóng đá” Michel Platini đã phải đối mặt với 2 cuộc điều tra do Văn phòng Công tố Thụy Sĩ và Ủy ban Đạo đức FIFA tiến hành.

2 triệu franc để “mua chuộc lòng trung thành”

Thông báo của FIFA đưa ra hôm 27/9 cho biết, Ủy ban Đạo đức sẽ chịu trách nhiệm mở cuộc điều tra nhằm vào Chủ tịch UEFA Michel Platini về cáo buộc nhận khoản tiền bất chính 2 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 1,35 triệu bảng Anh) từ Chủ tịch FIFA Sepp Blatter năm 2011. Điều đáng chú ý là số tiền này được chi trả với lý do là "trả công làm việc của ông Michel Plantini đối với FIFA giai đoạn 1999-2002".

Các công tố viên Thụy Sĩ khẳng định đó là khoản chi “mua chuộc lòng trung thành” của Michel Platini đối với ông Sepp Blatter.

Nhưng theo Ủy ban Đạo đức FIFA, đây có thể là số tiền mà ông Sepp Blatter dùng để mua chuộc ông Michel Platini, để ông này không chống lại các hoạt động tại FIFA. Một quan chức thuộc Ủy ban Đạo đức FIFA nói: "Sự mập mờ ở chỗ thời điểm trả tiền cho ông Michel Platini (tháng 2/2011) chỉ trước cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA có 4 tháng".

Thời điểm đó ông Sepp Blatter đang tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 nhưng có vẻ không nhận được sự ủng hộ nhiều từ các thành viên trong FIFA. Thậm chí, khi đó, ông Michel Platini còn đang có ý định chống đối và kêu gọi mọi người không bỏ phiếu cho ông Sepp Blatter.

17,2 tỉ bảng chỉ là góc nhỏ trong ngân sách 132 tỉ bảng xây dựng cơ sở hạ tầng đăng cai World Cup 2022.

Nhưng chỉ ngay sau khi được trả khoản tiền nói trên, Chủ tịch UEFA dù được dự báo sẽ tranh cử và có thể thắng để thay thế Sepp Blatter đã bất ngờ tuyên bố không ứng cử. Do đó, chỉ còn lại mỗi ứng viên là cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed Bin Hamman đối đầu với ông Sepp Blatter. Nhưng ông Mohamed Bin Hamman cũng đã bị "hạ gục" với vụ phanh phui việc ông bỏ tiền mua phiếu bầu. Kết quả là ông Mohamed Bin Hamman bị mất tất cả chức vụ và bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời".

Theo tờ The Guardian của Anh, cuộc điều tra của Ủy ban Đạo đức FIFA được thực hiện dựa trên kết quả cuộc trả lời thẩm vấn của ông Sepp Blatter và ông Michel Platini tại Cơ quan điều tra Thụy Sĩ. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã bị thẩm vấn xung quanh các cáo buộc quản lý kém, biển thủ công quỹ cũng như thiếu trách nhiệm dẫn đến thất thoát tài sản của FIFA. Còn Chủ tịch UEFA Michel Platini thì sau 4 tiếng bị "quay như chong chóng" cũng chẳng thể nào đưa ra được lời giải thích hợp lý về việc nhận khoản tiền công cho những việc đã làm từ trước đó 9 năm.

Các công tố viên Thụy Sĩ khẳng định rằng, đây chỉ có thể là khoản chi "mua chuộc lòng trung thành" của ông Sepp Blatter, chứ không phải chi trả tiền công làm việc cho Michel Platini. Và trong trường hợp xấu nhất, ông Sepp Blatter có thể bị Ủy ban Đạo đức FIFA ra quyết định đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến bóng đá. Riêng với ông Michel Platini, kết cục có thể thảm hại hơn bởi ông đang là Chủ tịch UEFA và là ứng cử viên sáng giá cho chức chủ tịch FIFA trong cuộc bầu cử vào tháng 2/2016.

Và những nghi vấn về 14 tỉ bảng

Các kết quả thăm dò dư luận mới được công bố hôm 28/9 cho thấy, chỉ 3 ngày sau khi bị Văn phòng Công tố Thụy Sĩ mời đến trả lời thẩm vấn, uy tín của ông Michel Platini đã giảm sút. Một số tờ báo thể thao còn đưa tin nhiều khả năng Chủ tịch UEFA còn không thể chứng minh được sự trong sạch của mình trong việc nhận khoản tiền 1,35 triệu bảng Anh vì Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã sẵn sàng làm chứng chống lại ông. Nếu trước đây, Sepp Blatter từng "mua chuộc" Michel Platini bằng tiền thì nay việc này khó có thể được lặp lại bởi lẽ hai nhân vật này đã tự chia tách thành hai chiến tuyến.

Trước khi có cuộc bầu cử chủ tịch FIFA hồi tháng 5 vừa qua, ông Michel Paltini đã phát động chiến dịch lật đổ ông Sepp Blatter khi kêu gọi đại diện các liên đoàn bóng đá bỏ phiếu cho Hoàng tử Jordan Ali bin al-Hussein. Tháng 8 vừa qua, ông Sepp Blatter lại tố cáo Michel Platini đe dọa nếu không rút khỏi cuộc đua trở thành lãnh đạo FIFA. Cũng vào thời điểm này, đội ngũ nhân viên của Chủ tịch FIFA đã mở “chiến dịch bôi nhọ” nhằm vào Chủ tịch UEFA…

Một điểm đáng lưu ý nữa là trong khi đang cố gắng phân bua việc nhận tiền của mình không có gì là sai trái và rằng đây chỉ là phần trả công cho thời gian làm "chuyên gia tư vấn đặc biệt" cho Chủ tịch FIFA Sepp Blatter thì Chủ tịch UEFA lại bị "dội thêm gáo nước lạnh" bằng thông tin rò rỉ về khoản tiền 14 tỉ bảng Anh mà ông đã được "lót tay" để giúp Qatar giành được chiếc vé đăng cai vòng chung kết World Cup 2022.

Chủ tịch Uefa Michel Platini đang là ứng cử viên sáng giá cho vị trí Chủ tịch FIFA.

Tờ Daily Telegraph tuyên bố, họ có bằng chứng cho thấy ông Michel Platini dính líu đến vụ bê bối Qatar, cụ thể là có "cuộc gặp bí mật" với Bin Hamman, nhân vật chính trong vụ dùng tiền đổi phiếu bầu từ các quan chức FIFA cho quốc gia Trung Đông này. Sau đó, vào tháng 11/2010, trước thời gian bỏ phiếu, ông Michel Platini có mặt trong bữa ăn tối ở điện Elysee theo lời mời của Tổng thống Pháp khi đó là Nicolas Sarkozy, với sự tham dự của khách quý là Hoàng tử Qatar, Emir và Thủ tướng Qatar… 

Năm 2011, Qatar Sports Investment còn mua lại Câu lạc bộ Parissaint Germain, đội bóng yêu thích của ông Nicolas Sarkozy và con trai ông Michel Platini đã trở thành Giám đốc điều hành Burrda, thương hiệu thể thao được Qatar tài trợ. Đặc biệt, việc chọn quốc gia đăng cai World Cup 2022 được tiến hành bỏ phiếu kín nhưng Chủ tịch UEFA là người duy nhất lên tiếng công khai, bỏ lá phiếu cho quốc gia Trung Đông…

Việc này khiến người ta liên tưởng, vào hồi tháng 4 và tháng 6/2010, nhật báo Sports Mail của Anh đã công bố kết quả điều tra về khoản chi phí khổng lồ mà quốc gia dầu mỏ này bỏ ra (bao gồm cả các hợp đồng thương mại hợp pháp) trong quá trình vận động đăng cai World Cup 2022. Tổng cộng, Qatar đã chi 17,2 tỉ bảng Anh bằng cách trực tiếp và gián tiếp cho các cá nhân có thẩm quyền trong quyết định này.

Thậm chí, tài liệu điều tra do hai nhà báo Heidi Blake và Jonathan Calvert thực hiện còn cho thấy, ông Michel Platini đã nhận khoảng 14 tỉ bảng Anh thông qua hợp đồng mua sắm máy bay Airbus (do Pháp sản xuất); chuyển nhượng Câu lạc bộ Paris Saint-Germain; thành lập Hãng truyền thông beIN SPORTS, mua bản quyền truyền hình giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1)…

Châu Anh (tổng hợp)
.
.