Viết tiếp bài " Trịnh Hội – Con rối trong tay tổ chức khủng bố Việt Tân":

Gây quỹ - Chiêu kiếm chác của VOICE

Thứ Sáu, 27/05/2016, 11:35
Như chúng tôi đã nói trong bài trước, mặc dù luôn miệng kêu rằng khi đi làm công tác thiện nguyện, mỗi tháng Trịnh Hội chỉ nhận 100USD nhưng theo tìm hiểu của cộng đồng người Việt hải ngoại, Trịnh Hội có đến 3 căn nhà ở Mỹ với tổng trị giá khoảng 2,5 triệu USD.

Căn nhà thứ nhất của Trịnh Hội nằm ở số 7598 Freestone Ct, Rancho Cucamonga, bang California. Tháng 7-2008, theo hồ sơ thuế của Cục thuế tiểu bang California, nó được định giá 568.000 USD. Tháng 4-2010, Trịnh Hội bán căn nhà này.

Căn nhà thứ hai ở số 10372 Allen Dr, Garden Grove, tiểu bang California, chủ cũ là nữ diễn viên điện ảnh Kiều Chinh. Trịnh Hội mua nó với giá 830.000 USD nhưng chỉ vay ngân hàng 664.000 USD - nghĩa là anh ta tự bỏ ra 190.000 USD tiền túi để bù vào. Sau đó, nó được chuyển tên cho Công ty Trinh Nguyen Inc.

Số tiền gây quỹ 54.990USD được trao cho VOICE.

Theo hồ sơ của Cục thuế bang California, Công ty Trinh Nguyen Inc do Nguyễn Cao Kỳ Duyên - lúc ấy là vợ của Trịnh Hội - thành lập ngày 17-2-2006. Đến ngày 20-3-2009, công ty này giải thể rồi ngày 20-6-2009, Công ty Trinh Nguyen chuyển nhượng lại cho Trịnh Hội.

Căn nhà thứ ba ở số 1802 S St NW, Washington, DC do Trịnh Hội mua ngày 20-4-2007 với giá 1.035.000 USD, trong đó anh ta vay ngân hàng 800.000 USD và bỏ thêm 235.000USD. Vẫn theo Cục thuế Washington DC, tháng 7-2014, Trịnh Hội bán nó với giá 1.235.000 USD. Cả 3 căn nhà ấy đều được mua trong giai đoạn Trịnh Hội và VOICE tổ chức những buổi gây quỹ với chiêu bài "cứu giúp người vượt biển được đi định cư ở Mỹ và Canada".

Dư luận cộng đồng người Việt ở Mỹ hỏi nhau, không biết tại Australia, Canada, Philippines, Trịnh Hội còn có nhà cửa nào nữa không? Và tiền ở đâu ra mà anh ta mua nhà lắm thế? Chắc chắn, lương 100USD/ tháng thì không thể nào mua nổi mỗi năm 1 căn nhà, chưa kể lại còn phải bỏ ra từ 200.000 đến 300.000USD để bù vào tiền vay ngân hàng cho mỗi căn. Câu trả lời là nguồn thu nhập chính của Trịnh Hội phát xuất từ các khoản gây quỹ hoặc xin tài trợ từ NED, CRD, nhân danh "nhân đạo".

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng trước khi cho ra đời tổ chức VOICE, năm 2005, Trịnh Hội và luật sư Nguyễn Quốc Lân đã tiến hành một chương trình vận động gây quỹ nhằm đưa một số luật sư người Việt sang Philippines để giúp những người vượt biển còn kẹt lại trong các trại tị nạn ở Philippines được định cư ở Mỹ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khẳng định họ "không cần và cũng không chào đón sự giúp đỡ của bất kỳ một luật sư người Việt nào trong việc định cư cho những người Việt vượt biên".

Cố đấm ăn xôi, Trịnh Hội và Nguyễn Quốc Lân bèn sử dụng danh nghĩa của "Tổ chức trợ giúp pháp lý cho người Việt vượt biển - viết tắt là LAVAS" cũng do Nguyễn Đình Thắng, chủ tịch "Ủy ban cứu giúp người vượt biển" lập ra từ năm 1990 để tiến hành quyên góp mặc dù năm 2005, theo Cục thuế Liên bang Mỹ, LAVAS đã không còn hoạt động…

Trong suốt thời gian hoạt động, không ai biết Công ty LAVAS do Trịnh Hội và Nguyễn Quốc Lân dựng nên đã kiếm được bao nhiêu qua những buổi gây quỹ. Theo những người am hiểu thì con số này - sau khi trừ đi tất cả mọi chi phí - là khoảng 300.000USD, còn Hội và Lân dùng vào việc gì thì họ mù tịt! Vì thắc mắc, có người đã đến Phòng Công nghiệp tiểu bang California để hỏi thăm nhưng câu trả lời là California không có hội đoàn hay tổ chức tư nhân nào mang tên LAVAS (Legal Assistance for Vietnamese Asylum Seekers) đăng ký với Phòng Công nghiệp.

Một số cá nhân đã từng tham gia ban tổ chức gây quỹ ở Mỹ và Canada cho biết Trịnh Hội đòi chia từ 40 đến 50% trên tổng số tiền quyên góp được. Há miệng mắc quai, họ đành ngậm ngùi im lặng và thề "cạch mặt" Trịnh Hội.

Sau khi đã "ăn dày, ăn đủ", Trịnh Hội cùng Hoàng Tứ Duy, Chu Quang Ngọc thành lập tổ chức VOICE. Từ năm 2007 đến 2009, văn phòng VOICE ở Siem Reap, Campuchia là trạm trung chuyển để Việt Tân đưa người từ Việt Nam sang Thái Lan huấn luyện. Gần cuối năm 2009, Chính phủ Campuchia nhận ra mưu đồ của Việt Tân, là sử dụng lãnh thổ của quốc gia này để chống phá quốc gia khác nên đã đóng cửa văn phòng VOICE đồng thời trục xuất toàn bộ đám nhân viên VOICE về Mỹ.

Mất chỗ đứng, một mặt Lisa Thùy Dương, giám đốc điều hành của VOICE "hô biến" chương trình "Senhoa" của VOICE thành một tổ chức khác, mang tên "Senhoa Foundation" để có cớ ở lại Siem Reap hoạt động. Mặt khác, Trịnh Hội chuyển văn phòng VOICE sang Manila, Philippines. Trên trang web của mình, Trịnh Hội khoe rằng "VOICE đã giúp 1.573 thuyền nhân người Việt đi định cư ở Mỹ và Canada".

Một cá nhân xin được giấu tên - người được đi định cư ở Canada bằng sự "giúp đỡ" của Trịnh Hội kể lại: "Nếu muốn đi Canada thì phải có sự xác nhận của  ông Namwong - là thành viên của VOICE - rằng trước đó đã  ở trong trại tị nạn Sikiew. Tiếp theo, một thành viên khác của VOICE mới lập danh sách nhưng theo tôi biết, nhiều người có tên trong danh sách là những người mới từ Việt Nam qua, mỗi người phải đóng 7.000USD. Có người là tội phạm, gây án ở Việt Nam xong trốn qua, đóng tiền thì cũng được xem là… tị nạn!".

Nguyễn Quốc Quân (dấu X) bị trục xuất khỏi Việt Nam.

Để hiểu rõ về việc Trịnh Hội lợi dụng sự nhân đạo của Chính phủ Canada đối với người vượt biên để kiếm tiền, thì cần quay lại thời gian năm 1988. Khi ấy, một tổ chức của người Việt ở Canada là "Liên hội người Việt Canada" ký "Bản ghi nhớ" (Memorandum of Understanding) với Chính phủ Canada về "Chương trình bảo lãnh tư nhân". Bản ghi nhớ ấy có nhiều điều khoản, dễ dàng bảo lãnh người vượt biên được định cư ở Canada theo dạng di dân.

Thấy ngon xơi, VOICE nhảy vào dây máu ăn phần. Đến năm 2012, trong đợt xét cho đi định cư cuối cùng, Chính phủ Canada đồng ý nhận 78 người vượt biên với điều kiện họ đã đến Thái Lan từ năm 1992 trở về trước. Tuy nhiên, chỉ có 39 người đáp ứng được quy định này, số còn lại đều được VOICE hợp thức hóa bằng những chứng nhận giả, qua mặt cả Văn phòng Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc! Vẫn cá nhân vừa nêu ở trên kể tiếp: "Bản thân tôi được một gia đình người Canada ở Montreal bảo lãnh tài chính - nghĩa là họ cam kết sẽ nuôi tôi trong 18 tháng đầu tiên để tôi có điều kiện học tiếng Anh và học nghề. Thế nhưng khi gia đình ấy đề nghị được gặp tôi thì ông Trịnh Hội và VOICE từ chối vì VOICE sợ rằng gia đình bảo lãnh sẽ phát hiện".

Tóm lại, VOICE và Trịnh Hội đã lợi dụng Liên hội người Việt Canada và những điều khoản dễ dãi với người nhập cư của Chính phủ Canada để đưa người bất hợp pháp vào quốc gia này. Trong số ấy, ngoài những người phải đóng tiền cho VOICE, còn thì hầu hết đều được VOICE kết nạp làm thành viên. Lẽ dĩ nhiên, đã là thành viên của VOICE thì trở thành thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân cũng là điều dễ hiểu!

Gây quỹ - Chiêu bài không bao giờ cũ của VOICE

Năm 2012, sử dụng danh nghĩa LAVAS, Trịnh Hội tuyên bố cứ mỗi người vượt biên được cho đi định cư ở Canada thì cần phải có 2.330USD, và con số định cư là 105 người. Như vậy, để 105 người vào được Canada, sẽ cần đến 245.000USD.

Một người dân cầm loa và giơ lá cờ Việt Tân (bị gạch chéo), tố cáo những trò lừa đảo của Việt Tân tại Litte Saigon, bang California, Mỹ, khi Nguyễn Quốc Quân, "Trung ương ủy viên" Việt Tân tổ chức diễn thuyết.

Trong các năm 2000, 2012, 2013, 2014, Trịnh Hội và VOICE đã tổ chức hàng loạt những cuộc gây quỹ với danh nghĩa "bảo trợ người vượt biển". Tuy nhiên đến nay, VOICE chưa bao giờ công bố tổng số thu được là bao nhiêu. Một thành viên của VOICE đã ra khỏi tổ chức cho biết: "Anh ta - tức Trịnh Hội rất khôn khéo. Anh ta chỉ cho phép ban tổ chức gây quỹ ở từng địa phương công bố số tiền thu được ở địa phương mình, còn tại những địa phương khác thì chẳng ai hay! Vì vậy tôi chỉ biết buổi gây quỹ ở Orange County, bang California, Mỹ, vào tháng 1-2000, thu được 5.000USD.

Gây quỹ ở Oslo, Na Uy cuối năm 2012 thu được 36.000USD; gây quỹ ở Toronto, Canada hồi tháng 11-2014 thu được 150.000USD; ở New Jersey, Mỹ cũng hồi tháng 11-2004 thu được 10.000USD; ở bang Virginia, Mỹ, đầu tháng 11-2014, thu được 4.427USD; gây quỹ bằng cách tổ chức đại nhạc hội "Nhớ Sài Gòn" ở Toronto, Canada vào ngày 21-12-2014, thu được 15.000USD, chưa kể 7 đợt gây quỹ khác do một số cá nhân, vì quá tin vào mục đích "nhân đạo" của VOICE nên đã tự đứng ra tổ chức. Tổng cộng số tiền thu được là 334.000USD, nghĩa là vượt quá nhu cầu do Trịnh Hội nêu ra là 245.000 USD".

Đối chiếu với hồ sơ thuế do VOICE khai với Cục thuế Liên bang Mỹ, từ năm 2012 đến 2014, VOICE đã thu được 1.965.504USD. Số tiền chi ra là 1.592.571 USD, còn thừa 372.933 USD. Phần tiền thừa này, theo Trịnh Hội là "đã được dùng để hỗ trợ cho xã hội dân sự ở Việt Nam" mà thực chất là hà hơi tiếp sức cho những hội nhóm, những cá nhân bất mãn, mượn lớp áo "xã hội dân sự" để tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam, phần khác rơi vào túi Trịnh Hội rồi biến thành những bất động sản.

Có thể nói, chiêu bài "hoạt động nhân đạo" chính là nguồn thu nhập và bí quyết làm giàu cho một số cá nhân cầm đầu tổ chức VOICE - trong đó có Trịnh Hội. Trước kia, tổ chức khủng bố Việt Tân đã sử dụng cái mác "Mặt trận" để tiến hành quyên góp tiền bạc trong cộng đồng người Việt hải ngoại, kể cả quyên góp bằng hình thức cưỡng ép. Khi những trò bịp bợm bị dư luận vạch trần, Việt Tân bèn khai tử "Mặt trận" rồi đẻ ra những tổ chức ngoại vi khác nên nếu mai đây những mánh khóe kiếm tiền của VOICE và của Trịnh Hội đổ bể, hẳn là anh ta sẽ nhanh chóng đóng cửa tổ chức VOICE rồi cho ra đời một tổ chức khác.

Và mặc dù tổ chức khủng bố Việt Tân luôn miệng chối bai bải, rằng họ không liên quan gì đến những cuộc tụ tập biểu tình gây rối diễn ra vào các ngày 1-5 và 8-5 vừa qua tại Hà Nội, TP HCM, nhưng việc họ - thông qua VOICE - thường xuyên lôi kéo một số phần tử trong các hội nhóm như "Con đường Việt Nam", "Hội anh em dân chủ", "Diễn đàn xã hội dân sự", "Mạng lưới blogger Việt Nam" ra nước ngoài để tham dự các lớp huấn luyện kỹ năng "xã hội dân chủ" - và chính những người này lại là hạt nhân kích động các cuộc biểu tình gây rối trật tự vừa qua đã là bằng chứng không thể chối cãi về sự giật dây của tổ chức khủng bố Việt Tân.

Một nhà "dân chủ" hoạt động ở trong nước theo sự chỉ đạo của Việt Tân, sau khi nhận ra bộ mặt thật của tổ chức này, đã phải cay đắng viết trên trang web của mình: "Xin quý ông, quý bà hãy chấm dứt những trò tiểu xảo nhằm xây dựng hình ảnh của Việt Tân. Tôi đã từng là thành viên Việt Tân, và đã nếm trải đủ trò hạ tiện của quý vị…".

Nhóm PV Thời sự
.
.