Gia tăng tình trạng chống người thi hành công vụ tại TP HCM

Thứ Hai, 29/05/2017, 17:40
Thời gian gần đây, tại một số tỉnh thành trên cả nước mà nhất là tại TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra những vụ nhiều thanh niên tụ tập thành băng nhóm tổ chức ăn nhậu, hút chích ma túy rồi tấn công lực lượng Công an trong lúc thi hành nhiệm vụ, đặc biệt là nhắm vào Cảnh sát giao thông gây nguy hiểm, làm bị thương một số cán bộ chiến sỹ.

Trước thực trạng này, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận huyện trên toàn thành phố xây dựng phương án phòng ngừa, phòng chống. Từ giữa năm 2016 đến nay, công an đã ngăn chặn kịp thời hàng chục vụ, bắt hàng chục đối tượng, lập hồ sơ xử lý trước pháp luật.

1. Ngày 8-4-2017, trong lúc đang tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông trên đại lộ Mai Chí Thọ, phường An Lợi Đông, quận 2, TP Hồ Chí Minh, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái phát hiện Nhan Hồng Phong điều khiển xe gắn máy BKS: 54B8-7076 chạy với tốc độ 75km/h (vượt 25km so với quy định) nên đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính.

Đối tượng Nhan Hồng Phong lăng mạ một đồng chí thuộc Đội CSGT Cát Lái trong lúc thực thi nhiệm vụ.

Nhan Hồng Phong không những không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào mà còn từ chối hợp tác đo nồng độ cồn trong khí thở. Khi Trung tá Bùi Minh Phước - Phó đội trưởng đến giải thích thì bị Phong đấm vào lưng. Phong còn hăm dọa sẽ tiếp tục tấn công, nếu công an lập biên bản tạm giữ xe. Trước hành vi côn đồ, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái buộc phải khống chế Phong đưa về Công an quận 2 để lập hồ sơ xử lý.

Chưa đầy một tuần sau trên địa bàn quận Gò Vấp lại xảy ra một vụ tương tự. Ngày 13-4-2017, khi tổ công tác gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự Công an quận Gò Vấp đang điều tiết giao thông tại khu vực vòng xoay Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm thì phát hiện Hoàng Huy Hoàng điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm nên đã ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Hoàng tăng ga bỏ chạy theo hướng ngược chiều, có thể gây nguy hiểm cho người khác. Một thành viên trong tổ công tác là anh Nguyễn Hoành Sinh sử dụng xe mô tô đặc chủng đuổi theo.

Đến trước cửa nhà số 136 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, xe của đồng chí Sinh đã bắt kịp và chặn xe của Hoàng lại.  Hoàng giả vờ chấp hành cho xe dừng lại rồi bất ngờ lao đến tấn công làm đồng chí Sinh bị dập sống mũi phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bất bình trước hành động của Hoàng, một số người dân xung quanh đã chạy đến khống chế Hoàng giao cho Công an quận Gò Vấp xử lý.

Trước đó vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 6-2-2017, tổ công tác thuộc Đội CSGT Bến Thành đang làm nhiệm vụ điều hòa giao thông tại giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm cắt Nguyễn Hữu Cảnh thì phát hiện xe ô tô BKS: 51F-581.19 đi vào phần đường dành cho xe gắn máy nên đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để xử lý. 

Mặc dù không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào, nhưng Thái Bạch Hoàng Tuấn, 38 tuổi, (người điều khiển xe) vẫn lớn tiếng cự cãi, thách thức đối với tổ công tác. Khi bị lập biên bản, Tuấn đã gọi anh ruột (một đối tượng nhiễm HIV) đang ngồi trên xe xuống lấy dao lam rạch chảy máu tay rồi xông vào tấn công. Tuấn còn cắn chảy máu chân của một cán bộ CSGT khiến đồng chí này phải đi điều trị chống phơi nhiễm HIV.

Ngoài những vụ tấn công nhắm vào lực lượng Cảnh sát giao thông thì những đơn vị nghiệp vụ khác như Công an phường, Cảnh sát hình sự cũng là mục tiêu tấn công của một số đối tượng coi thường pháp luật. Lúc 0 giờ 45 phút ngày 16-5-2017, trong lúc Công an phường 5, quận Gò Vấp đang tiếp nhận thông tin trình báo của một người dân về việc bị một nhóm giang hồ tìm đến tận nhà quậy phá, gây mất an ninh trật tự thì bất ngờ một nhóm thanh niên cầm hung khí lao vào trụ sở gây rối rồi đập phá các máy vi tính, bàn làm việc cùng nhiều loại vật dụng khác.

Trực ban Công an phường 5 đã can ngăn nhưng nhóm thanh niên vẫn tiếp tục đập phá và đe dọa hành hung, buộc đồng chí trực ban này phải nổ bốn phát súng chỉ thiên để cảnh cáo.

Nhận thông tin, lãnh đạo Công an quận Gò Vấp đã điều động một tổ trinh sát thuộc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xuống ngay hiện trường để tiếp ứng, không chế 6 đối tượng gồm Lê Văn Huyện, 25 tuổi; Lê Văn Kiện, 25 tuổi; Nguyễn Văn Ninh, 23 tuổi; Nguyễn Văn Hoàng, 30 tuổi; Đinh Văn Châu, 21 tuổi; Văn Phi, 27 tuổi, tất cả đều có hộ khẩu tại tỉnh Ninh Bình (tạm trú quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh).

2. Các đối tượng này đều đã uống rượu, có cả trường hợp đang phê ma túy nên cứ liên tục la hét chửi bới đòi "xử" những ai dám cản trở chúng. Tỉnh cơn say thì các đối tượng lại viện lý do rằng do quá say xỉn nên không kiềm chế được bản thân….

Một số đối tượng còn sẵn sàng sử dụng các loại hung khí nóng tấn công khi lực lượng chức năng đến giải quyết vụ việc. Tối 6-3-2017, Nguyễn Hồng Phong, 38 tuổi, tại tỉnh Kiên Giang (tạm trú quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) trong lúc chở bạn gái đến quán phở gà Sơn Nga trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận thì nghe chủ quán lớn tiếng la mắng cô con gái.

Cho rằng chủ quán không tôn trọng mình, Phong lớn tiếng chửi lại rồi tuyên bố "sẽ san bằng quán" trước khi rời khỏi. Một lúc sau, Phong kéo đám đàn em bao gồm Huỳnh Ngọc Sang, Nguyễn Đăng Khoa, Huỳnh Thanh Sang xách mã tấu xông vào tìm chủ quán để "hỏi tội".

Khi những người trong quán rút lên lầu né tránh thì Phong kêu gọi đàn em đập phá đồ đạc. Tại thời điểm này, tổ công tác do Trung úy Phạm Minh Nhựt - Cảnh sát khu vực Công an phường 2, quận Phú Nhuận cùng anh Đào Hoàng Đức là bảo vệ dân phố trên đường đi tuần tra bảo đảm an ninh trật tự phát hiện vụ việc đã chạy đến yêu cầu tất cả mọi người buông hung khí xuống.

Vừa nghe tiếng hô, Phong lập tức quay sang hắt tô cháo nóng vào mặt anh Đức rồi vung mã tấu chém Trung úy Phạm Minh Nhựt bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Gây án xong, cả nhóm tháo chạy khỏi hiện trường, sau đó trốn khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên trước sự truy xét gắt gao của Công an quận Phú Nhuận, đến ngày 25-4-2017, Phong cùng đám tay chân đã đến cơ quan Công an đầu thú.

3. Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết: Trong thời gian qua, Ban chỉ huy phòng đã thường xuyên quán triệt đến các đơn vị và từng cán bộ chiến sỹ về các thông tư quy định về quy trình tuần tra kiểm soát, nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và các văn bản pháp luật có liên quan.

Một đối tượng ngồi gác chân lên yên xe tỏ thái độ chống đối CSGT.

Ngoài ra, Phòng còn trang bị  cẩm nang "Phương án xử lý các  tình huống cản trở, chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông" nhằm giúp cho CBCS nâng cao khả năng chiến đấu, mang lại hiệu quả cao trong phòng ngừa, xử lý các vụ việc chống người thi hành công vụ, trong đó tập trung vào những CBCS làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Khi xảy ra vụ việc chống người thi hành công vụ, CBCS phải sử dụng camera ghi hình toàn bộ diễn biến vụ việc để phục vụ công tác điều tra, xử lý của lực lượng chức năng, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của quần chúng nhân dân tại nơi xảy ra vụ việc, tiến hành giải thích, vận động người dân ủng hộ, hỗ trợ lực lượng thi hành công vụ trong việc giải quyết, bắt giữ các đối tượng có hành vi chống đối.

Ngoài ra Phòng PC67 còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn văn hóa ứng xử, tập huấn nghiệp vụ đặc biệt là các bài võ thuật nhằm nâng cao thể chất và kỹ năng xử lý vi phạm cho CBCS khi thực hiện nhiệm vụ.

Đức Cương
.
.