Cuộc chiến mới chống buôn lậu ma túy tổng hợp ở Iraq

Thứ Năm, 25/08/2016, 09:00
Trong vòng 3 năm qua, một trận dịch sử dụng ma túy đá (methamphetamine) xuất xứ từ Iran đã quét qua thành phố cảng Basra, miền nam Iraq. Cảnh sát cho biết mức tiêu thụ tăng lên gấp đôi theo từng năm và thị trường tiêu thụ là những quận nghèo khó của Basra - những nơi bị áp đặt luật lệ hà khắc của Hồi giáo và sinh viên đại học phải hoạt động mại dâm để có tiền đóng học phí.

Vào mỗi thứ bảy, một hàng dài phụ nữ lặng lẽ xếp hàng trước đồn cảnh sát Basra để chờ được vào bên trong thăm nuôi người thân đang bị giam giữ vì liên quan đến ma túy - từ những người bán lẻ trên đường phố cho đến thành viên băng nhóm buôn lậu có tổ chức. 

Đại úy Najem, một trong 3 sĩ quan chỉ huy lực lượng cảnh sát chống ma túy của Basra cho biết, chỉ một nửa số tù nhân ở đây là do người của ông bắt giữ. Một tù nhân của Najem là Abdullah, một trong những kẻ bán dạo ma túy đá trên đường phố Basra, nói: "Không ai buôn lậu dầu mỏ nữa. Ma túy đá chính là nguồn dầu mỏ mới".

Cảnh sát Iraq chống ma túy tuần tra gần biên giới với Iran.

Phần đông khách hàng của Abdullah là người dân sống trong những quận nghèo của Basra. Thanh niên bị cấm uống rượu có nghĩa là họ sẽ tìm đến những chất gây nghiện khác rẻ tiền và dễ cất giấu hơn. Basra cũng được coi là trung tâm điều hành mạng lưới phân phối thuốc phiện từ Afghanistan qua ngõ Iran đến các quốc gia giàu có ở Vùng Vịnh như là Arập Xêút và Kuwait. Đại úy Najem sử dụng một đội thám tử ngầm tiến hành các chiến dịch bí mật và mạng lưới người chỉ điểm để chống buôn lậu ma túy.

Najem mô tả về những người chỉ điểm: "Một số chịu hợp tác với cảnh sát vì nghĩa vụ tôn giáo, số khác muốn được hưởng quyền lợi hay để cạnh tranh với những phần tử buôn lậu khác. Nhưng, phần đông cũng chỉ vì tiền". Các thám tử ngầm của Najem ăn mặc trang phục Arập truyền thống, bỏ tiền ra mua hoặc thậm chí phải sử dụng ma túy để lừa bọn buôn lậu vào bẫy.

Một thám tử bộc lộ: "Chúng tôi biết được tên của một phần tử buôn ma túy thông qua từ 1 người trong những mối tiếp xúc của chúng tôi. Đầu tiên tôi mua khoảng 500g ma túy đá, trả tiền sòng phẳng và cho phép hắn đi khỏi. Một tháng sau, chúng tôi yêu cầu được cung cấp đến 10kg ma túy và đó là lúc phải bắt giữ hắn ta. Chúng tôi xem phim nước ngoài để học hỏi và tôi mơ ước có được các nguồn hoạt động như cảnh sát trong phim Mỹ".

Đội thám tử của Najem cũng tiến hành một vài chiến dịch bất hợp pháp nguy hiểm ở Iran và luôn cố gắng giữ bí mật. Bọn buôn lậu ở thành phố Khoramshaher (Iran) - bên bờ con sông Arvand Rud ngăn cách Iran và Iraq - được đặt cọc chuyển hàng đến Basra và đội thám tử của Najem chờ đến đêm để đón hàng.

Một thám tử kể lại: "Bọn chúng vượt sông và bị chúng tôi bắt giữ ngay lập tức. Lực lượng tuần duyên Iran nổ súng và chúng tôi bắn trả lại. Chúng tôi bắt được 17kg, số ma túy lớn nhất mà chúng tôi bắt được. Nhưng sau chiến dịch mạo hiểm này, chúng tôi đã bị khiển trách nặng nề vì đã nổ súng vào người Iran".

Trong 6 tháng đầu năm 2016, đội thám tử của Najem bắt giữ được tổng cộng 57kg ma túy đá. Tuy nhiên, Najem báo cáo: "Số lượng ma túy mà chúng tôi bắt giữ được thật ra chỉ chiếm chưa đến 10% lượng ma túy trên thị trường đen Basra. Bọn tội phạm buôn lậu hàng tấn ma túy, song chúng tôi không có tiền để triển khai chiến dịch quy mô theo dõi bắt giữ những con cá lớn".

Trước khi một chiến dịch được tiến hành, Najem và 2 thám tử bàn bạc riêng với nhau trong khi các thành viên còn lại tụ tập ngoài sân cơ quan cảnh sát chờ đợi. Do lo sợ thông tin bị rò rỉ, cho nên chỉ có Najem và 2 thám tử này biết chính xác mục tiêu.

Một thám tử giải thích: "99% sĩ quan an ninh ở Basra dính tham nhũng cho nên chúng tôi không thể tin tưởng họ". Najem than thở trong khi số người sử dụng ma túy đá ở Basra tăng không ngừng theo từng năm thì đơn vị của ông phải chấp nhận hoạt động với khoản ngân sách hết sức eo hẹp.

Di An (tổng hợp)
.
.