Kẻ hại vợ để đoạt bảo hiểm

Thứ Hai, 29/06/2020, 12:34
Cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành hoàn tất thủ tục để dẫn độ người đàn ông tên Zhang Yifan bị buộc tội giết người tại Thái Lan về xét xử. Nạn nhân chính là vợ của người này.


Mua 18 hợp đồng bảo hiểm cho vợ rồi sát hại

Người đàn ông tên Zhang Yifan, đến từ thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đã có vợ và con gái 20 tháng tuổi. Vào ngày 27/12 năm ngoái, Zhang đưa vợ và con gái đến Phuket, Thái Lan du lịch và ở trong một khách sạn cao cấp. 

Ba ngày sau, người đàn ông này thông báo với bố mẹ vợ rằng vợ anh ta chết đuối trong bể bơi khách sạn. Lấy lý do con nhỏ cần có sự chăm sóc của ông bà nên Zhang trở về Thiên Tân cùng con gái, sau đó bay trở lại Phuket để cùng bố mẹ vợ giải quyết vụ việc. Khi đến hiện trường, bố mẹ nạn nhân cảm thấy có điều đáng nghi và yêu cầu Zhang báo cáo cái chết của con gái cho cảnh sát Thái Lan, đồng thời đòi khách sạn bồi thường.

Hung thủ Zhang Yifan. Ảnh DK.

Tại đây cảnh sát bắt đầu thẩm vấn lấy lời khai của Zhang. Thấy có nhiều dấu hiệu không bình thường và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát Thái Lan đã buộc Zhang phải thừa nhận toàn bộ âm mưu giết vợ của mình. Zhang cho biết từ khi vợ sinh con, anh ta đã không muốn sống cùng và cảm thấy chán ghét cuộc sống hôn nhân. 

Khi đến Phuket, Thái Lan, anh ta đã đánh vợ rồi dìm đầu cô dưới nước cho đến khi nạn nhân tắt thở. Sự thật đã khiến bố mẹ nạn nhân hoàn toàn bất ngờ và vô cùng căm phẫn. Họ tiết lộ đã nghi ngờ Zhang nói dối ngay từ đầu vì biết con gái bơi rất giỏi. Sự nghi ngờ của họ càng được củng cố khi nhìn thấy những vết bầm tím trên thi thể con gái.

Sau khi được thông báo,cảnh sát Trung Quốc cũng bắt đầu điều tra những thông tin xung quanh cặp đôi này. Họ cũng tìm thấy 18 bản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được Zhang mua cho vợ tại nhà. Tổng giá trị của các bảo hiểm lên tới 33 triệu nhân dân tệ. Người thân cho rằng Zhang đã lập hẳn một âm mưu để giết vợ và lĩnh tiền bảo hiểm khi giả mạo chữ ký của cô để mua bảo hiểm nhiều tháng trước. Bố mẹ nạn nhân cho biết họ hy vọng Zhang có thể được dẫn độ về Trung Quốc để chịu án tử hình cho tội giết vợ.

Tội ác vụng về

Trước đó, cảnh sát huyện Hoài Lai, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) nhận điện thoại báo tin từ một người cho biết anh ta cùng ba người chèo thuyền trên hồ cạnh đường cao tốc Bắc Kinh - Tây Tạng song bị lật. Ba người bơi được vào bờ, một người bị đuối nước. Người báo tin là Đại Tích Đào, 41 tuổi. Nạn nhân là Tôn Hồng Cúc, 29 tuổi, vợ anh ta. Hồ chứa nước này rất sâu, năm nào cũng có người chết đuối. Ban đầu cảnh sát cho rằng chỉ là vụ tai nạn bình thường, nhưng quá trình điều tra cho thấy sự việc không đơn giản như vậy.

Cảnh sát khi đến nơi thấy quần áo của ba người đàn ông đều ướt sũng. Một người phụ nữ bất tỉnh nằm trên bờ, và khi được đưa đi cấp cứu đã tắt thở. Đào khai mới mua một chiếc thuyền bơm hơi gần một tháng trước và mang ra sử dụng. Ba người đàn ông bơi được vào bờ, còn Cúc không biết bơi. Cảnh sát Hoài Lai phát hiện hai vấn đề đáng ngờ. 

Thứ nhất, cả bốn người đều không mặc áo phao, không phù hợp các quy định an toàn khi chèo thuyền. Thứ hai, vị trí lật thuyền theo lời khai của ba người là cách bờ đến gần 100m song cả ba người đàn ông đều mặc quần áo và đi giày bình thường. Chỉ có những người bơi rất giỏi mới có thể vào được bờ khi ăn mặc như vậy.

Dù nghi ngờ Đào nhưng không có bằng chứng gì, cảnh sát đã bí mật điều tra. Em vợ Đào cho biết chị mình mới tái hôn với Đào bốn tháng trước. Hai người cũng mới quen nhau hai tháng trước khi cưới. Hai chị em vẫn thường xuyên trò chuyện với nhau qua WeChat. Chị gái có than về việc chồng ham chơi, thường xuyên đi qua đêm. Em gái nạn nhân còn cung cấp cho cảnh sát thông tin quan trọng: Chỉ 8 ngày sau khi cưới, Đào đã bỏ ra 15.000 nhân dân tệ mua bảo hiểm nhân thọ cho vợ, mức bồi thường lên tới 2 triệu nhân dân tệ.

Tiếp tục điều tra về hai người cùng đi thuyền hôm đó, cảnh sát nắm được hai người này là Biên Huệ Tài và Trịnh Thiết Sinh. Cả Tài và Sinh đều có tiền án, đặc biệt Tài từng ngồi tù 17 năm về tội cướp tài sản và hiếp dâm. Thông tin từ nhà mạng cho thấy Đào và hai người này trước đây không có liên hệ gì. Từ đầu năm 2015, Đào mới liên lạc với Tài thường xuyên, đến tháng 8 mới bắt đầu liên lạc với Sinh.

Theo CCTV, có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là vụ giết người chiếm đoạt tiền bảo hiểm, nhưng cảnh sát không có bằng chứng. Đào rất giảo hoạt, chắc chắn ba tên đã thống nhất mọi chi tiết để đối phó với cảnh sát. Nếu bắt mà cả ba kiên quyết không nhận tội, cảnh sát Hoài Lai sẽ phải đối mặt với vụ kiện từ chúng.

Vỗ về tâm lý

Khi biết đồng phạm Sinh có tâm lý yếu, để phá án từ mắt xích này, cảnh sát yêu cầu công ty bảo hiểm gọi điện thông báo hôm sau chi trả. Quả nhiên sau đó ba nghi phạm liền tụ tập tại nhà Đào. Cảnh sát mặc thường phục ập vào bắt và áp giải về cơ quan điều tra. 

Theo phương án đã xác định từ trước, cảnh sát tập trung khai thác Sinh bằng các biện pháp nghiệp vụ bao gồm tâm sự về hoàn cảnh gia đình nạn nhân, cho xem băng hình ghi lại cảnh tượng đau khổ của gia đình nạn nhân, lời mẹ hắn khuyên bảo con trai thú tội để làm lại cuộc đời. Cuối cùng Sinh nhận tội, sau đó Tài và Đào cũng lần lượt thừa nhận tội ác. Cả ban chuyên án đều như trút được gánh nặng.

Đào khai có cuộc sống rất tốt ở quê, làm chủ một hiệu ảnh, một nhà hàng và một khách sạn. Năm 2013, hắn lên Bắc Kinh mở hiệu cắt tóc và một nhà hàng lớn, nhưng việc kinh doanh không hề thuận lợi như ở quê. Hắn lại bắt đầu nghiện cờ bạc, một thời gian sau phải đóng cửa hai cơ sở kinh doanh này, còn phải ôm khoản nợ lớn. 

Trong thời gian xoay xở trả nợ, một lần hắn bị ngã gãy chân khi đang bắc thang sửa điện trong nhà và được công ty bảo hiểm trả số tiền khá lớn. Cũng từ đây hắn nảy sinh ý đồ xấu. 

Đầu năm 2015, hắn trao đổi với Tài về kế hoạch chiếm đoạt tiền bảo hiểm. Trong một lần đến công ty môi giới bất động sản, hắn gặp Cúc đang làm ở tại đây và bắt đầu tán tỉnh. Cúc nhanh chóng xiêu lòng mà không biết đã rơi vào cạm bẫy chết người đã được giăng sẵn.

Văn Hùng
.
.