"Gia đình ma túy" của Tàng "Keangnam" và hồi kết đớn đau

Thứ Tư, 17/06/2015, 07:00
Những ai quan tâm đến tội phạm ma túy hẳn vẫn chưa quên phi vụ Tráng A Tàng (Tàng "Keangnam", trú tại bản Lũng Xá, Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) vận chuyển 265 bánh heroin - số lượng ma túy bị bắt quả tang lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng không phải là chuyến hàng duy nhất của Tàng. Có lẽ sinh ra trong một gia đình ma túy, lớn lên trong "thung lũng ma túy" đã khiến cho Tàng nhanh chóng trở thành một ông trùm cỡ bự…

1. Xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) từ lâu đã nổi danh cả nước về tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Rất nhiều chuyên án đấu tranh chống tội phạm ma túy của các tỉnh, thành lớn từ Bắc chí Nam có tên những ông trùm xuất thân hoặc định cư tại đây. Thật không ngoa khi xã này được mệnh danh là "thung lũng ma túy".

Theo số liệu từ Trưởng công an xã Sồng A Thào thì Lóng Luông hiện có 11 bản, 1.201 hộ và 5.881 nhân khẩu. Trong đó người dân tộc Mông chiếm 87%, còn lại là Kinh, Dao, Thái… Số đối tượng đang bị truy nã là 40, đối tượng đang chấp hành án là 170, lượng tù tha về là 27, số được hưởng án treo là 11. "Nghề chính" của xã là nông nghiệp: trồng ngô và chăn nuôi, song có tới gần 90 xe ôtô các loại. Có nhiều xe trị giá vài tỉ đồng. Trong xã có 3 bản phức tạp nhất về tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy là Lũng Xá, Tà Dê, Co Tang.

Nhiều năm nay, Lũng Xá đã trở thành "thánh địa ma túy" gần như bất khả xâm phạm vùng biên viễn. Ngay cả cán bộ huyện, cán bộ tỉnh muốn vào bản này cũng phải thông báo trước cho trưởng bản. Rồi sau đó có người trong bản dẫn vào thì mới đảm bảo an toàn. Người lạ ít dám bén mảng đến đây. Người dân ở đây có quan hệ đồng tộc, hầu như gia đình nào cũng có người liên quan đến ma túy. Có không ít gia đình mà bố mẹ, anh chị em, dâu rể… đều tham gia buôn bán ma túy. Trong số đó, gia đình Tàng "Keangnam" là một ví dụ.

Tráng A Tàng (SN 1982, hộ khẩu thường trú tại tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) là một trong những người nối dõi dòng họ Tráng A có uy tín nhất tại Lũng Xá và Lóng Luông. Bố đẻ của  Tàng là ông Tráng A Chư, từng nhiều năm là trưởng bản Lũng Xá. Ông Tráng A Chư đã bị lực lượng Cảnh sát Phòng chống ma túy Bộ Công an bắt sau khi Tàng "Keangnam" sa lưới được 3 tuần. Còn Tráng A Lầu, anh trai của Tàng cũng đang bị truy nã đặc biệt về hành vi vận chuyển, buôn bán ma túy. Vợ Tàng là Giàng Thị Sua (SN 1984), bị bắt quả tang cùng chồng khi đang vận chuyển ma túy.

Bố vợ của  Tàng là Giàng A Đua cũng cầm đầu một nhánh mua bán ma túy lớn. Bố vợ và con rể cùng mua bán ma túy nhưng ở hai nhánh đường dây khác nhau. Nếu con rể hoặc bố vợ cần hàng có thể cung cấp cho nhau, thanh toán tiền sòng phẳng. Đối tượng Giàng A Đua ở riêng biệt trong một căn nhà vắng vẻ nên việc mua bán ma túy với các đối tượng diễn ra khá dễ dàng.

Hiện Giàng A Đua đang bỏ trốn cùng con trai là Giàng A Chứ. Còn em trai của Giàng Thị Sua là Giàng A Nhà nguyên là Bí thư Liên chi bộ 2 bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông cũng luôn tìm cách tiếp tay cho bố đẻ, anh trai và em gái, em rể. Bản thân Giàng A Nhà đã bị Cơ quan điều tra xác định 4 lần mua bán trái phép với tổng số 310 bánh heroin.

Phải nói rằng với cái chức trưởng bản đã tạo cho Tráng A Chư và gia đình một vỏ bọc "tuyệt hảo" để buôn bán cái chết trắng. Vốn ở các bản dân tộc vùng cao, trưởng bản luôn là người có tiếng nói rất quan trọng. Bà con nhiều khi chỉ nghe theo trưởng bản mà không chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. Cũng với "nghề" buôn bán ma túy, gia đình Tráng A Chư đã xây dựng thành một "đế chế".

Các đối tượng: Tráng A Tàng, Giàng Thị Sua và 265 bánh heroin của Tàng bị cơ quan Công an bắt quả tang.

Ngôi nhà của trưởng bản Tráng A Chư ở Lũng Xá không to hơn những ngôi nhà khác là bao. Nhưng khách từ Điện Biên, Sơn La xuống, từ Thái Bình, Nam Định lên và Lào, Thái Lan sang đều được ông trùm này tiếp đón rất nhiệt tình. Nhờ địa thế giáp ranh với nước bạn Lào, bố con Tráng A Chư đã xây dựng thành một mối liên kết vô cùng chặt chẽ. Tàng thường xuyên sang bên huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn giao lưu với các ông trùm khác. Chính mối quan hệ đồng tộc khiến cho mối dây giữa Tàng và các đối tượng bên kia biên giới trở nên chặt chẽ, và cũng khiến gia đình Tàng ngày càng "phất" lên trong cuộc buôn bán hàng trắng.

2. Người dân ở Lũng Xá kể, từ bé Tàng đã tỏ ra nhanh nhẹn. Ngoài giờ học, Tàng biết cắt rừng lội suối để xách thuê ma túy. Càng lớn, Tàng càng thể hiện mình có "năng khiếu" kinh doanh và làm thủ lĩnh. Tàng không thèm đi xách thuê nữa mà lập hẳn một đường dây, có "ong ve" dưới trướng để sai cắt. Tàng giàu lên trông thấy. Cách đây 3 năm, Tráng A Tàng có một xe Ford nhập ngoại và một xe Lexus trị giá hơn 2,5 tỉ đồng. Tàng cũng là người thứ hai ở Lóng Luông có xe ôtô. Một ông trùm khác ở Lũng Xá là Sồng A Sếnh là người đầu tiên sắm ôtô ở bản này, cũng từ buôn ma túy.

Chỉ trong vòng 5 năm, Tàng vụt trở thành "ngôi sao sáng" về làm ăn kinh tế ở Lóng Luông. Tàng vung tiền mua đất đai ở khắp nơi. Chỉ riêng ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, Tàng sở hữu 2 căn nhà - đều thuộc loại "hàng khủng". Một căn nhà 4 tầng, rộng hàng trăm mét vuông tại tiểu khu 70, thị trấn Nông trường - nơi Tàng và vợ cùng 3 con trai sinh sống. Đây cũng là địa chỉ của công ty có cái tên rất khoa trương là "Công ty TNHH Nổi Tiếng 10" do Tàng lập ra.

Căn nhà này được lắp 2 camera ghi hình suốt ngày đêm. Nhưng hoành tráng hơn là ngôi nhà nghỉ 7 tầng tại tiểu khu Vườn Đào, được xây cách đây mấy năm. Tòa nhà này có địa thế cực đẹp, ở ngay mặt Quốc lộ 6, nằm tại một đoạn cua đẹp nhất của cả tuyến đường. Khách du lịch đi xa hàng trăm mét đã có thể nhìn thấy.

Có lần ngồi uống rượu trong bản, Tàng từng tuyên bố: "Nếu mà đường vào nhà mình cũng đẹp như ở ngoài kia (Quốc lộ 6) thì tôi phải mua vài chục chiếc để mỗi ngày đi một xe cho sướng!". Hai vợ chồng Tàng mỗi người lái một xe. Tàng lái ôtô để đi công chuyện, đi quan hệ - còn vợ Tàng dùng để đưa đón con đi học. Người dân thị trấn nông trường sáng sáng đều thấy vợ Tàng dẫn con đi ăn sáng, rồi đưa con đến trường bằng ôtô - chả kém đại gia Hà thành là mấy!

Tàng cũng rất quan tâm đến công tác "đối ngoại". Trưởng công an xã Lóng Luông Giàng A Thào kể với chúng tôi: Nhân dịp tết người Mông cách đây 2 - 3 năm, Tàng đã vung tiền tổ chức ăn tết thật hoành tráng. Đầu tiên Tàng cho mổ lợn, bày ra cả trăm mâm để cả bản đến đánh chén thỏa thích. Trước đó, Tàng cũng thuê ca sĩ từ bên Lào sang, hát hò suốt mấy ngày liền. Những clip này sau đó còn được đưa lên mạng Internet cho dân tình chiêm ngưỡng.

Cũng theo người dân ở bản Lũng Xá, sau khi Tàng "Keangnam" bị bắt thì gia đình này tan tác mỗi người một nẻo. Bố đẻ cũng bị bắt, anh trai thì trốn biệt tăm tích. Ở nhà Tàng hiện chỉ còn bà mẹ già sống cùng 3 đứa cháu. Đứa lớn học lớp 9, đứa thứ hai học lớp 6, còn thằng út mới được 3 tuổi. Do đã nhập khẩu tại Hà Nội, nên hai thằng con trai đầu của Tàng không được hưởng chế độ học sinh dân tộc miền núi. Người em họ của Tàng mấy lần ra xã để xin cho các cháu được hưởng chế độ, các anh công an hướng dẫn cậu ta nhập lại hộ khẩu cho các cháu, song chẳng ai đi được.

Ngày còn "hoàng kim", Tàng có thể một lúc "ném phịch" ra vài chục triệu đồng. Nhưng bây giờ, khi mà bố mẹ, ông nội vào tù mấy đứa trẻ nhà Tàng lại trở về cuộc sống cơm độn ngô như nhiều đứa trẻ khác trong bản. Và cũng chẳng ai dám chắc chúng sẽ không đi theo "vết xe đổ" của bố, của bác và ông nội.

Tàng Keangnam sa lưới như thế nào?

Ngày 26/7/2013,  tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã bắt được Tráng A Tàng và vợ là Giàng Thị Sua (SN 1984) cùng một tay chân là Tráng A Nếnh (SN 1991, trú bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La) thu giữ 265 bánh heroin (gần 93kg), 553 viên hồng phiến, 2 ôtô BKS: 29C-125.79 và 29A-862.69. Cơ quan điều tra đã đủ tài liệu làm rõ, Tráng A Tàng mua bán 13 lần, tổng cộng 1.791 bánh (630 kg heroin).

Nhóm PV
.
.