"Ma" Barker - Người phụ nữ nguy hiểm nhất nước Mỹ

Thứ Tư, 28/10/2020, 21:14
Là bà trùm của băng đảng Barker-Karpis, Ma Barker giám sát các con trai của mình thực hiện hàng loạt vụ cướp, bắt cóc, giết người và khủng bố nước Mỹ trong hai thập niên 1920 và 1930.


Cuộc sống ban đầu của “Ma” Barker

Được coi là một bà trùm có ý chí mạnh mẽ đã giúp tổ chức tội ác của con trai mình, Kate Barker - hay còn được gọi là "Ma" Barker - đã bị giết sau một cuộc đấu súng kéo dài 4 giờ với các nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ở Ocklawaha bang Florida năm 1935. J. Edgar Hoover, giám đốc FBI lúc đó, mô tả bà ta là "bộ não tội phạm xấu xa, nguy hiểm và tháo vát nhất trong thập kỷ".

Tuy nhiên, các con trai của Barker và các thành viên khác của băng đảng Barker-Karpis phủ nhận Ma đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch cho nhiều vụ cướp, bắt cóc và giết người của bọn chúng.

Sinh ra ở Arizona Clark, Ma Barker nuôi dạy 4 người con trai tội phạm khiến gia đình này bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ.

Ma Barker là một bà mẹ của 4 con điển hình miền Trung Tây nước Mỹ hay một kẻ chủ mưu tội phạm khát máu? Đây là cách mà "Ma" trở thành bà mẹ tàn ác bị truy nã gắt gao nhất của FBI trong thập niên 1930. Sinh ra tại Arizona Clark ngày 8/10/1873 tại Ash Grove bang Missouri, Ma Barker là con gái của cha mẹ người Scotland gốc Ireland John và Emaline Clark. Một báo cáo của FBI mô tả cuộc sống ban đầu của bà là "bình thường".

Theo truyền thuyết, khi còn là một cô gái trẻ, Barker đã nhìn thấy Jesse James và băng đảng của hắn đi qua thị trấn của mình. Sự kiện này được cho là đã đánh thức khát vọng phiêu lưu và sống ngoài vòng pháp luật của bà trùm tương lai. Năm 1892, Ma Baker kết hôn với George E. Barker và bắt đầu sử dụng tên Kate Barker. Cuộc sống hôn nhân ban đầu của họ trải qua ở Aurora bang Missouri, nơi 4 người con trai của họ - Herman, Lloyd, Arthur và Fred - được sinh ra.

Các báo cáo của FBI mô tả George Barker là "ít nhiều thay đổi" và lưu ý rằng hai vợ chồng sống trong cảnh nghèo đói. Vào khoảng năm 1903 hoặc 1904, gia đình Barker chuyển đến thành phố Webb bang Missouri.

Sau đó, họ chuyển đến Tulsa bang Oklahoma vào khoảng thời gian Herman hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Khi đến tuổi trưởng thành, các con trai của Ma Barker chuyển sang cuộc sống tội phạm, bằng chứng là Herman bị bắt năm 1915 ở Joplin bang Missouri vì tội cướp trên đường cao tốc. Trong vài năm tiếp theo, Herman, cùng với 3 người anh trai của mình, bắt đầu giao du với những kẻ lưu manh khác trong khu vực lân cận Trường Forsythe Lincoln ở Tulsa, nơi họ trở thành thành viên của "Băng đảng Công viên Trung tâm".

Ma Barker, ngồi với người bạn trai Arthur Dunlop, chết ở tuổi 61 trong một cuộc đấu súng với FBI.

Barker không ngăn cản các con trai của mình khỏi các hoạt động tội phạm, và cũng không kỷ luật chúng. Ma Baker được biết đến là người thường nói, "Nếu những người tốt của thị trấn này không thích các chàng trai của tôi, thì những người tốt biết phải làm gì."

Ngày 29/8/1927, con trai cả Herman đã tự sát để tránh bị truy tố sau khi thực hiện một vụ cướp và bắn vào một sĩ quan cảnh sát. Đến năm 1928, cả ba anh em Barker còn lại đều bị tống giam, với Lloyd trong thời gian thụ án trong nhà tù liên bang ở Leavenworth bang Kansas, Arthur trong trại giam bang Oklahoma và Fred trong nhà tù bang Kansas. Ma Bker đã chia tay người chồng cùng thời gian đó và sống trong cảnh nghèo đói từ năm 1928 đến năm 1931 trong thời gian các con trai của bà ta bị giam giữ.

Băng đảng Barker-Karpis

Mọi thứ bắt đầu khác đi với Ma Barker vào mùa xuân năm 1931 khi Fred bất ngờ được mãn hạn tù. Fred đưa người bạn tù Alvin Karpis, bí danh "Old Creepy", về nhà với anh ta và sau đó cả hai thành lập Băng đảng Barker-Karpis, sử dụng nơi ở của Ma Barker làm nơi ẩn náu.

Bộ phim kinh phí thấp năm 1960 “Ma Barkers Killer Brood” (tạm dịch: Đám con giết người của Ma Barker”.

Ngày 18/12/1931, Fred và Alvin cướp một cửa hàng bách hóa ở West Plains bang Missouri. Chạy trốn khỏi hiện trường, chúng bị bắt gặp vào ngày hôm sau bởi cảnh sát trưởng C. Roy Kelly đang sửa hai chiếc lốp bị xẹp trong một gara. Fred bắn cảnh sát trưởng 4 phát đạn. Hai trong số đó bắn trúng tim cảnh sát trưởng, giết chết ông ta ngay lập tức.

Vụ việc đó mở đầu cho một loạt tội ác leo thang nghiêm trọng bao gồm cướp, bắt cóc và giết người. Và lần đầu tiên, Ma Barker chính thức bị cơ quan pháp luật công nhận là đồng phạm với băng đảng. Một áp phích truy nã được phát hành với cam kết thưởng 100 USD cho việc bắt giữ bà trùm.

Tháng 9/1932, Arthur và Lloyd ra tù và tham gia cùng Fred và Alvin. Cả nhóm chuyển đến Chicago nhưng rời đi sau một thời gian ngắn vì Alvin không muốn làm việc cho trùm mafia Al Capone. Họ chuyển đến St. Paul bang Minnesota vì danh tiếng của thành phố là nơi trú ẩn an toàn cho những tên tội phạm bị truy nã. Chính tại đó, băng đảng Barker-Karpis phạm phải những tội ác khét tiếng hơn, cuối cùng chuyển từ cướp ngân hàng sang bắt cóc dưới sự bảo vệ và hướng dẫn của Thomas Brown, cảnh sát trưởng tham nhũng của thành phố.

Tháng 12/1932, băng đảng này tổ chức cướp Ngân hàng Quốc gia Tây Bắc Thứ  3 ở Minneapolis, nhưng vụ cướp này kết thúc bằng một cuộc đấu súng bạo lực với cảnh sát, giết chết hai sĩ quan và một thường dân. Băng nhóm đã trốn thoát được, và danh tiếng một băng tội phạm nguy hiểm của chúng ngày càng lớn.

Tiếp theo, băng nhóm này thực hiện thành công vụ bắt cóc hai doanh nhân địa phương, thu được 100.000 USD tiền chuộc cho vụ bắt cóc William Hamm và 200.000 USD sau khi dàn xếp vụ bắt cóc Edward Bremer. FBI đã kết nối băng đảng Barker-Karpis với vụ bắt cóc Hamm nhờ vào dấu vân tay, một công nghệ mới vào thời điểm đó. Cảm thấy thiếu an toàn, băng nhóm rời St. Paul và quay trở lại Chicago, nơi chúng sống nhờ tiền chuộc.

Chết trong cơn mưa tiếng súng

Ngày 8/1/1935, Arthur Barker bị các đặc vụ FBI ở Chicago bắt giữ. Nhà chức trách tìm thấy một bản đồ thuộc về Arthur và có thể xác định rằng các thành viên băng đảng đang lẩn trốn ở Ocklawaha bang Florida. FBI xác định được vị trí của căn nhà và xác nhận rằng Ma Barker và Fred đang trốn ở bên trong. Đặc nhiệm bao vây ngôi nhà vào khoảng 5 giờ 30 phút sáng ngày 16/1/1935. Cảnh sát đặc nhiệm phụ trách chiến dịch tiếp cận ngôi nhà và yêu cầu những người bên trong đầu hàng.

Bức ảnh chụp con trai của Ma Barker là Fred Barker vào năm 1930.

Sau khoảng 15 phút, lệnh đầu hàng được lặp lại, và vài phút sau, một giọng nói từ trong nhà vang lên: "Được rồi, cứ tiếp tục đi". Cảnh sát giải thích điều này có nghĩa là những người bên trong căn nhà sẽ đầu hàng. Tuy nhiên, vài phút sau, súng máy bắt đầu nổ rền từ căn nhà. Các đặc vụ bắn trả bằng bom hơi cay, súng trường và súng máy. Sau khoảng 4 giờ đấu súng, tiếng súng ngừng phát ra từ ngôi nhà. FBI ra lệnh cho Willie Woodbury, một tay giang hồ địa phương, vào nhà khi đang mặc áo chống đạn. Các đặc vụ vào nhà sau khi Woodbury thông báo rằng Ma và Fred Barker đều đã chết. Cả hai thi thể được tìm thấy trong phòng ngủ phía trước.

Ma Barker chết vì một vết đạn, còn cơ thể của Fred thì đầy vết đạn. Một khẩu súng lục tự động cỡ nòng 45 được tìm thấy bên cạnh thi thể của Fred, và một khẩu súng máy nằm ở tay trái của Ma Barker. FBI báo cáo một kho vũ khí nhỏ được tìm thấy trong ngôi nhà bao gồm 2 khẩu súng lục tự động cỡ nòng 45, hai súng tiểu liên Thompson, một súng trường Winchester, một súng lục tự động Colt, một súng ngắn tự động Browning và một khẩu Remington.

Ngoài ra, một lượng lớn đạn dược cũng được tìm thấy trong nhà. Thi thể của Ma và Fred Barker lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng cho đến ngày 1/10/1935. Sau đó, người thân đã chôn bên cạnh Herman Barker tại Nghĩa trang Williams Timberhill ở Welch bang Oklahoma.

Vai trò của Ma Barker trong băng đảng Barker-Karpis

Trong nhiều thập kỷ kể từ khi bà trùm bị tiêu diệt, vai trò của Ma Barker với tư cách là thủ lĩnh và chủ mưu đằng sau băng đảng Barker-Karpis được mô tả trong một số bộ phim bao gồm bộ phim kinh phí thấp năm 1960 "Ma Barker's Killer Brood" (tạm dịch: Đám con giết người của Ma Barker") với sự tham gia của Lurene Tuttle, "Bloody Mama" năm 1970 với sự tham gia của Shelley Winters và Robert De Niro; và "Public Enemies" , một bộ phim năm 1996 với sự tham gia của Theresa Russell.

FBI bắn hạ Ma Barker và Fred Barker trong ngôi nhà nhỏ ở Florida.

Tuy nhiên, có một số tranh cãi liên quan đến vai trò của Ma Barker với tư cách là thủ lĩnh và chủ mưu đằng sau sự thành công của băng đảng Barker-Karpis. Alvin Karpis khẳng định rằng J. Edgar Hoover đã khuyến khích việc tạo ra huyền thoại để biện minh cho việc giết một phụ nữ lớn tuổi.

Karpis tuyên bố rằng Ma Barker "chỉ là một phụ nữ giản dị" và bình luận rằng "Ma là người mê tín, cả tin, đơn giản, khó tính và nói chung là tuân thủ luật pháp. Bà ta không phù hợp với một vai trong Băng đảng Karpis-Barker". Karpis tiếp tục viết trong cuốn tự truyện của mình rằng "câu chuyện nực cười nhất trong biên niên sử tội phạm là Ma Barker là kẻ chủ mưu đằng sau băng đảng Karpis-Barker".

Sinh ra ở Arizona Clark, Ma Barker nuôi dạy 4 người con trai tội phạm khiến gia đình này bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ

Ma Barker, ngồi với người bạn trai Arthur Dunlop, chết ở tuổi 61 trong một cuộc đấu súng với FBI.

Bộ phim kinh phí thấp năm 1960 “Ma Barkers Killer Brood” (tạm dịch: Đám con giết người của Ma Barker”.

Bức ảnh chụp con trai của Ma Barker là Fred Barker vào năm 1930

FBI bắn hạ Ma Barker và Fred Barker trong ngôi nhà nhỏ ở Florida.


Trang Thuần (Tổng hợp)
.
.