Mexico: Trong thế giới của những “đứa trẻ chuột”

Chủ Nhật, 22/11/2015, 20:35
Bị gọi là "đứa trẻ chuột" bởi Gustavo từng sống trong các công viên và các cống thoát nước ở Mexico City từ khi mới 8 tuổi, khi người mẹ kế độc ác của cậu đuổi cậu ra khỏi nhà, song anh vẫn thấy tự hào với cách gọi đó.

Giờ 18 tuổi, Gustavo nói rằng, 1 thập niên sống trong các đường cống ở Mexico City đã dạy anh các kỹ năng phải tồn tại trên các đường phố vô cùng khắc nghiệt ở thủ đô Mexico. Hiện chàng thanh niên này kiếm được 10 USD/ngày nhờ các màn diễn tại ga tàu điện ngầm ở Mexico City, lăn tấm lưng trần của mình trên những mảnh thủy tinh vỡ và sau đó xin tiền của những người qua đường.

"Tôi đã làm mọi việc từ lau cửa chắn gió cho tới việc bán thân cho những kẻ biến thái tình dục. Chúng tôi làm bất cứ việc gì kiếm ra tiền". Gustavo hiện là 1 trong hơn 15.000 người vô gia cư ở tuổi vị thành niên đang sống trên các đường phố ở Mexico City.

Cô bé Emilia 17 tuổi thì sống trong công viên La Ciudadela ở Mexico City. "Cháu bị cha dượng cưỡng bức khi mới 13 tuổi và cháu đã mang thai. Khi phát hiện ra, ông ta nói sẽ giết cháu nếu như cháu nói chuyện này với bất cứ ai. Cháu đã phải trốn khỏi nhà và tới Mexico City, nơi chẳng có ai thân thích. Giờ cháu phải bán mình với giá rẻ nhất để sống qua ngày" - Emilia đau đớn kể.

Emilia sinh con trai trong một đường cống ở Mexico City 4 tháng sau khi cô bé đặt chân tới thành phố này,  cậu bé đã chết vì bệnh tim sau 6 tháng chào đời do hít khói của chất dung môi mà 29 người vô gia cư khác cũng hít. Chất giết chết con trai của Emilia là một chất lỏng không màu được dùng để làm loãng sơn, keo và chất khử trùng. Người dùng hít mùi của chất lỏng độc hại này qua chai hoặc miếng giẻ tẩm để tạo nên một cảm giác lâng lâng giống như say rượu. Chất này được những kẻ cùng đường ở Mexico sử dụng phổ biến để xua đi những đau buồn trong cuộc sống. "Hít chất này cháu không có cảm giác đói và lạnh, nó còn giúp cháu vơi đi được những ức chế trong mình" - Emilia chia sẻ.

Cô bé Emilia (17 tuổi) đã phải bỏ nhà ra đi sau khi bị cha dượng cưỡng bức và mang thai từ năm 13 tuổi.

Kể từ khi nhiều đứa trẻ vô gia cư dựng trại trong công viên La Ciudadela, nơi này đã trở thành ổ của những người hành nghề mại dâm. "Nhiều đàn ông tới các lều trại của chúng cháu rồi chọn người họ muốn" - lời cậu bé Donny (15 tuổi), người đã sống trong công viên hơn 2 năm sau khi cha mẹ qua đời và gia đình không muốn nuôi cậu.

Nhiều năm qua, giới chức ở Mexico City đã không đếm xỉa gì tới việc người vô gia cư "chiếm đóng" các đường ống của thành phố. Song hồi năm 2013, họ buộc phải hành động khi hơn 30 người vô gia cư bị phát hiện đã chết trong một ngách hầm bên dưới một bùng binh trên một đường phố chính ở Mexico City. Rất nhiều "đứa trẻ chuột" đã trở thành nạn nhân của các tổ chức tội phạm.

Alejandro đã bị đuổi ra khỏi thành phố quê hương mình sau khi một băng đảng đã giết chết cha cậu, một trùm ma túy và gia đình cậu. Alejandro đang sống cùng 14 người cùng cảnh ngộ. "Bạn đừng tin vào bất cứ ai trên đường phố. Chúng tôi là những người anh em sống chết có nhau. Lý do duy nhất khiến chúng tôi sống sót được là sự gắn bó" - Alejandro nói.

Phúc Quyên (lược dịch)
.
.