Mỹ cảnh báo toàn quốc về hàng loạt vụ giết người chuyển giới

Thứ Ba, 09/05/2017, 09:56
7 phụ nữ chuyển giới da màu đã bị giết chết chỉ trong hai tháng đầu năm 2017: ba người ở Louisiana, Illinois, Ohio và một người ở Mississippi. Điều này xảy ra sau năm kỷ lục bạo lực nhất trong cộng đồng người chuyển giới (NCG) - tổng cộng 27 người chết vào năm 2016.

Phần đông nạn nhân trong cộng đồng NCG thường bị lạm dụng thể xác. Gần một nửa số người được hỏi trong một cuộc khảo sát do Trung tâm Quốc gia về Bình đẳng (NCTE) tiến hành đều cho rằng họ bị từ chối đối xử bình đẳng, bị quấy rối bằng lời nói hoặc bị tấn công về mặt thể xác vì lý do giới tính của họ.

Năm nay tại Louisiana, 3 phụ nữ NCG đã bị sát hại - hai người bị bắn và một người bị đâm chết. Chyna Gibson, 31 tuổi, thường được biết đến trong cộng đồng NCG dưới tên gọi Chyna Búp bê Dupree, là NCG nổi tiếng ở New Orleans. Theo lời kể từ gia đình Gibson, từ khi còn nhỏ, cô ấy đam mê khiêu vũ và ca hát. Cô từng biểu diễn như một vũ công và ca sĩ tại nhiều câu lạc bộ khiêu vũ khác nhau trên nước Mỹ. Theo bà mẹ Tammie Crittindon-Lewis, Gibson dự kiến sẽ hoàn thành phẫu thuật chuyển đổi giới tính chỉ trong vài tháng tới.

Khoảng 60% NCG trong cuộc khảo sát của NCTE khi được hỏi có ra khỏi gia đình và sống tự lập không đều thú nhận rằng gia đình họ rất ủng hộ. Đó là trường hợp của Chyna và DeMajio Striker, một phụ nữ NCG 23 tuổi bị bắn chết ở Toledo (bang Ohio). Shanda Striker, mẹ của DeMajio tin chắc ái chết của con gái mình là do thù hận. Sở Cảnh sát Toledo hiện đang điều tra cái chết của Striker.

Đối với hai vụ giết người ở New Orleans, Thanh tra Sở Cảnh sát New Orleans Michael Harrison nói với NBC News: "Chúng tôi luôn điều tra thật kỹ để đảm bảo rằng chúng tôi nhìn sự việc dưới mọi khía cạnh, khám phá mọi ngóc ngách để tìm ra sự thật để truy tìm kẻ thủ ác".

Harrison gần đây được chỉ định làm người liên lạc với LGBT - Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Người chuyển giới (Transgender) - để giúp họ cộng tác điều tra tốt hơn và hiểu cộng đồng LGBT ở New Orleans hơn. Ông cũng đã soạn thảo một chính sách mới để hỗ trợ các sĩ quan trong việc giao tiếp, thông tin và đi sát với thực tiễn tốt nhất khi làm việc với cộng đồng LGBT.

Chính sách bao gồm những câu hỏi cần đặt ra khi cần nhận dạng và làm thế nào để đặt các câu hỏi nhạy cảm theo cách dễ hiểu mà không khiến bất cứ ai cảm thấy bị xúc phạm.

Nhưng Maiyah Love Dupree, một phụ nữ chuyển giới đang sống ở New Orleans, người biết cả hai nạn nhân, vẫn hoài nghi về cách tiếp cận của cảnh sát đối với những vụ giết người này. Dupree nói với NBC News rằng cô ấy sợ rời khỏi nhà riêng vì sợ cô ấy có thể là người tiếp theo bị sát hại.

Hoàng Thanh (theo NBC News)
.
.