Người đàn bà chuyên “bẫy” vay tiền tín dụng đen

Thứ Năm, 17/12/2015, 08:00
Nhận ủy quyền sổ đỏ của rất nhiều người có nhu cầu vay tiền ngân hàng, song thực tế Nguyễn Thị Kim Thanh đã đem thế chấp vay tiền “tín dụng đen” nhằm chiếm đoạt sử dụng chi trả cá nhân.

Nhẫn tâm hơn, lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của người có sổ đỏ, Thanh đã đưa họ vào “bẫy” rồi bán nhà, đẩy các nạn nhân vào bước đường cùng. Sau 5 năm trốn truy nã, người đàn bà chuyên giăng bẫy “tín dụng đen” bằng thế chấp sổ đỏ đã bị bắt giữ…

Đẩy một gia đình vào bi kịch

Tháng 8-2011, trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) xảy ra vụ trọng án giết người có nguyên nhân xuất phát từ vay tiền "tín dụng đen" gây xôn xao trong dư luận một thời gian dài: Một gia đình chỉ vì khoản vay 200 triệu đồng nhưng do bất cẩn khi làm thủ tục ủy quyền sổ đỏ đã bị lừa bán mất ngôi nhà trị giá nhiều tỉ đồng.

Bức xúc vì bị các đối tượng đến "khủng bố", tìm mọi cách để chiếm nhà, cậu con trai của chủ nhà đã gây án giết người. Kẻ lừa bán nhà, gián tiếp đẩy gia đình trên vào bi kịch chính là Nguyễn Thị Kim Thanh.

Nạn nhân của vụ án đầy bi kịch này là vợ chồng ông Nguyễn Trọng Khánh và bà Cao Thị Mai Ngọc, ở số nhà 804 ngõ 814 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Cuối năm 2008, do cần tiền để kinh doanh, vợ chồng ông Khánh quyết định mang sổ đỏ ngôi nhà 4 tầng, diện tích sàn 63m2 tại địa chỉ trên đi thế chấp vay tiền ngân hàng nhưng bị từ chối.

Trong lúc bí bách, ông Khánh đành chấp nhận vay tiền "tín dụng đen" thông qua  bà Hạnh, người phụ trách một văn phòng tư vấn vay vốn ở dốc Ngọc Hà, quận Ba Đình. Bà Hạnh đã đưa ông Lã Văn Dung, Phó Giám đốc Công ty Việt Mỹ (trụ sở tại khu tập thể Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa) và bà Nguyễn Thị Kim Thanh (được ông Dung giới thiệu là cán bộ công ty) tới xem nhà.

Đối tượng Nguyễn Thị Kim Thanh tại cơ quan Công an.

Sau khi xem xét, ông Dung, bà Thanh đồng ý cho ông Khánh vay tiền theo hình thức thế chấp sổ đỏ. Để được vay số tiền 200 triệu đồng, theo hướng dẫn của Thanh, vợ chồng ông Khánh đã đến văn phòng công chứng ký Hợp đồng ủy quyền và trao sổ đỏ cho bà Thanh.

Lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của vợ chồng ông Khánh, trong Hợp đồng ủy quyền, Nguyễn Thị Kim Thanh đã đưa vào nội dung cho phép Thanh thay mặt vợ chồng ông Khánh toàn quyền chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp vay vốn ngân hàng, định đoạt quyền sử dụng diện tích đất trong sổ đỏ này.

Sau khi có trong tay sổ đỏ và bản hợp đồng ủy quyền, ngày 21-3-2009, Nguyễn Thị Kim Thanh đã dùng những giấy tờ trên để bán ngôi nhà của vợ chồng ông Khánh cho anh Nguyễn Tuấn Anh và chị Đặng Thị Mai Phương ở ngõ 178 Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa lấy 4 tỉ đồng. Chị Phương đã làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

Trong khi đó, không hay biết gì về việc Nguyễn Thị Kim Thanh đã bán nhà, sau khi vay tiền, đều đặn hàng tháng ông Khánh mang tiền lãi tới Công ty Việt Mỹ nộp. Đến tháng 6-2009, ông Khánh đã trả hết số tiền 200 triệu đồng và yêu cầu Nguyễn Thị Kim Thanh trả lại sổ đỏ nhưng bà ta tìm cách khất lần không trả  rồi bỏ trốn.

Đến tháng 7-2010, vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Thị Mai Phương đến gia đình ông Khánh xuất trình sổ đỏ đã sang tên chị Phương, yêu cầu bàn giao nhà. Lúc đó cả nhà ông Khánh mới tá hỏa bởi bỗng dưng mất nhà. Ông Khánh đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Kim Thanh tới Công an quận Đống Đa, Công an phường Láng Thượng. Lúc này Thanh đã bỏ trốn.

Về phía vợ chồng chị Phương, do phức tạp nên tháng 7-2011 đã chuyển nhượng ngôi nhà trên cho anh Trương Quốc Hưng ở ngõ Trại Tóc, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa.

Tuy nhiên, việc tranh chấp ngôi nhà đã dẫn đến phức tạp về an ninh trật tự. Gia đình ông Khánh bị các đối tượng lạ đến "khủng bố" đòi lấy nhà, gây áp lực cho gia đình như thuê thương binh đến ăn ở trong nhà, ném gạch đá vào nhà, dùng keo xịt ổ khóa cửa… Sáng 21-8-2011, bà Cao Thị Mai Ngọc, vợ ông Khánh mở cửa sau nhà đi chợ thì gặp Đặng Hồng Hải (SN 1970, ở Tứ Liên, Tây Hồ), là người được anh Hưng thuê đòi nhà. Hải cầm xẻng đuổi theo bà Ngọc và chạy vào trong nhà. Giữa vợ chồng ông Khánh và Hải xảy ra xô xát, to tiếng.

Nghe tiếng bố mẹ kêu cứu, anh  Nguyễn Khánh Tùng (SN 1972), là con trai ông Khánh vội chạy từ trên gác xuống. Thấy bố mẹ bị ức hiếp, Tùng bức xúc dùng dao đâm một nhát trúng tim Hải khiến anh này tử vong tại chỗ.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, xác định Nguyễn Thị Kim Thanh là đối tượng liên quan đến vụ án nhưng đã bỏ trốn và bị Công an quận Ba Đình ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc về tội "Lạm dụng tín chiếm chiếm đoạt tài sản", Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án tới Công an quận Ba Đình nhằm tập trung đầu mối, xử lý nghiêm hành vi phạm tội của Thanh.

Những ai là nạn nhân của bà Thanh?

Sau hơn 5 năm lẩn trốn nhiều nơi, ngày 7-12 vừa qua, Nguyễn Thị Kim Thanh đã bị Phòng PC52 Công an Hà Nội phát hiện, bắt giữ khi đang thuê nhà ẩn náu tại địa bàn phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Những năm tháng sống chui lủi, trốn tránh pháp luật khiến người đàn bà này già và tiều tụy nhiều.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Kim Thanh khai trước đây, bà ta là dược sĩ làm việc tại một công ty dược phẩm thuộc Sở Y tế Hà Nội. Năm 2004, sau khi nghỉ hưu, bà Thanh mở cửa hàng chuyên kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ, thuê địa điểm tại phố Đê La Thành. Công việc làm ăn không được suôn sẻ, thậm chí thua lỗ khiến bà ta phải đi vay nợ "tín dụng đen" với lãi suất cao. Tuy nhiên, sau khi trở thành nạn nhân, chính bà Thanh đã móc nối với các đối tượng hoạt động "tín dụng đen" để đi lừa gạt người khác.

Theo tố cáo của những người bị hại thì thông qua các văn phòng môi giới, tư vấn vay vốn ngân hàng, họ được giới thiệu gặp bà Nguyễn Thị Kim Thanh với lời giới thiệu sẽ giúp đỡ họ vay tiền. Trong lúc không tiếp cận được với nguồn vốn vay của ngân hàng nên nhiều người đã tin tưởng, đồng ý dùng sổ đỏ thế chấp vay tiền. Muốn vay được tiền, người có sổ đỏ phải thế chấp dưới hình thức ủy quyền công chứng cho Nguyễn Thị Kim Thanh. Lợi dụng việc ủy quyền này, Thanh đã mang sổ đỏ đi bán hoặc cầm cố cho các đối tượng chuyên cho vay lãi ngoài xã hội.

Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh.
Năm 2010, Thanh bị Cơ quan CSĐT Công an quận Ba đình truy nã đặc biệt toàn quốc.

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra Công an quận Ba Đình, trước khi lừa bán ngôi nhà của vợ chồng ông Nguyễn Trọng Khánh, từ tháng 6 đến tháng 7-2007, Nguyễn Thị Kim Thanh đã dùng 5 quyển sổ đỏ của 5 người (trong đó có 2 sổ của 2 người anh chồng) đi thế chấp cho bà Phạm Thị Kim Thanh ở phố Nguyễn Thượng Hiền, Hà Nội để vay gần 2,7 tỉ đồng. Tuy nhiên sau khi vay được tiền, Nguyễn Thị Kim Thanh sử dụng trả các khoản vay lãi cá nhân của mình và một số ít  dùng vào việc kinh doanh.

Tháng 8-2009, ông Phạm Ngọc Thắng ở phố Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng có nhờ ông Hùng ở quận Long Biên thế chấp  sổ đỏ vay vốn ngân hàng. Ông Hùng giới thiệu ông Thắng gặp bà Thanh. Bà Thanh yêu cầu ông Hùng phải làm hợp đồng ủy quyền công chứng  sổ đỏ đứng tên ông Thắng thì mới có thể làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Ngày 1-9-2009, ông Thắng, bà Thanh và một phụ nữ khác đến Văn phòng Công chứng Thái Hà tại Hà Nội làm thủ tục công chứng ủy quyền chuyển nhượng, thế chấp nhà đất của ông Thắng tại ngõ 63 Lương Yên. Do bận việc nên ông Thắng nhờ Thanh nhận hộ số tiền vay là 800 triệu như đã thỏa thuận và nhờ Thanh viết trước giấy nhận vay tiền, ủy quyền cho Nguyễn Thị Kim Thanh nhận hộ. Tuy nhiên sau đó, không được Thanh đưa tiền, ông Thắng tìm Thanh để yêu cầu phải hủy hợp đồng công chứng và trả lại sổ đỏ nhưng Thanh không thực hiện, sau đó thì bà ta lẩn mất.

Đối tượng Nguyễn Thị Kim Thanh.

Nguyễn Thị Kim Thanh khai trong số tiền 800 triệu đồng mà Thanh đã nhận hộ ông Thắng, Thanh phải cắt lãi trước cho chủ vay 240 triệu đồng, còn 560 triệu đồng dùng chi trả cá nhân, không đưa lại cho ông Thắng.

Tương tự như vậy, đầu tháng 3-2009, anh Lê Việt Hưng ở phường Tứ Liên, Tây Hồ thông qua bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh ở Văn phòng nhà đất tại 120 Ngọc Hà  nhờ làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Bà Hạnh ứng trước cho anh Hưng 300 triệu đồng, lãi suất khoảng 1%/tháng. Sau khi không làm được, anh Hưng đến văn phòng của ông Lã Văn Dung ở 107 Hoàng Ngân vay tiền.

Ông Dung yêu cầu anh Hưng phải làm thủ tục ủy quyền cho cháu ông Dung là Đặng Hoàng Duy. Ngày 7-4, anh Hưng làm thủ tục ủy quyền cho Duy và được ông Dung đưa thêm 200 triệu đồng. Một thời gian sau, anh Hưng được biết Thanh đã mang nhà mình đi bán cho anh Lê Anh Tuấn ở Mỹ Đình, Từ Liêm. Việc bán nhà này anh Hưng hoàn toàn không hề hay biết.

Với những vụ việc gây ra trên, năm 2010, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Kim Thanh về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Do Thanh bỏ trốn nên Cơ quan Công an đã ra quyết định truy nã.

Ngày 10-12, Thượng tá Nguyễn Văn Tính, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh (SN 1949, HKTT tại số 19B Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội).

Trước đó, tháng 9-2010, Thanh bị Công an quận Ba Đình truy nã đặc biệt về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Sau hơn 5 năm lẩn trốn, ngày 7-12, Nguyễn Thị Kim Thanh đã bị Phòng PC52 Công an Hà Nội bắt giữ và bàn giao cho Công an quận Ba Đình. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã có quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Thanh.

Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đề nghị, những ai là bị hại của Nguyễn Thị Kim Thanh, liên hệ Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Ba Đình để trình báo và giải quyết, gặp điều tra viên Nguyễn Tùng Linh, điện thoại: 0978343456, 043.8230984.

Hương Vũ
.
.