Phát hiện tài sản "khủng" tại nhà quan chức Hải quan

Thứ Ba, 02/08/2016, 14:10
Chiều ngày 27-7 vừa qua, các toán nhân viên đặc nhiệm thuộc Cục Phòng chống tội phạm (OPM) của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB), đã đồng loạt tiến hành khám xét nơi ở của nhiều quan chức lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ Hải quan Liên bang (FTS), trong khuôn khổ chiến dịch bóc trần mạng lưới buôn lậu quy mô toàn quốc tồn tại bấy lâu nay.

“Tiêu điểm” của chiến dịch tuyệt mật này là nhà riêng của ông Andrey Belyaninov 59 tuổi, đương kim Tổng giám đốc FTS tọa lạc trong khu biệt thự cao cấp ở ngoại vi thủ đô Moscow.

Kết quả, các nhân viên OPM đã phát hiện một lượng lớn tiền mặt, được gia chủ cất giấu hết sức tinh vi như dưới nệm giường 2 lớp, trong tủ tường gắn chìm phía đầu giường ngủ, dưới sàn nhà bếp, phía trên nóc tủ đựng dụng cụ đồ nghề trong gara để xe... bao gồm 10 triệu rúp, 300.000 euro và 400.000 USD.

Chủ nhà A. Belyaninov (trái) bên cạnh lượng tiền khổng lồ cất giữ tại gia.

Ngoài ra các đặc nhiệm còn tìm thấy một bộ sưu tập bút máy đắt tiền cũng như vô số tác phẩm nghệ thuật và đồ trang sức có giá trị. Khi được hỏi, chủ nhà đã trần tình rằng tiền mặt là khoản dành dụm tiết kiệm, tranh quý và đồ trang sức do bạn bè tặng.

“Như vậy chí ít ông đã vi phạm điều luật do chính phủ quy định, bắt buộc mọi viên chức tại nhiệm đều phải kê khai và nộp công quỹ các món quà tặng có giá trị”, một nhân viên OPM nhận định trước khi lập biên bản tịch thu tang vật.

Chiến dịch này được triển khai dựa trên lời khai của một loạt doanh nhân, đang bị điều tra có liên quan đến mạng lưới buôn lậu rượu cao cấp và đồ xa xỉ, như Anatoly Kindzerski chủ sở hữu Công ty Kontreyl Logistic ở Moscow, nhà môi giới xuất nhập khẩu nổi tiếng Dmitry Mihalchenko ở Saint Petersburg, đặc biệt là Sergei Lobanov điều hành hệ thống 15 công ty chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu xuyên liên bang... cùng đặc điểm là hầu hết các công ty này khi nhập hàng về đều được kiểm hóa sơ sài chóng vánh, cũng như đóng tiền thuế hải quan cực ít.

Khi bị giới điều tra thuộc Sledkom cảnh báo họ có thể bị truy tố hình sự về tội trốn thuế có hệ thống nếu không khai báo thành khẩn, thì họ đều thú nhận, rằng “bí quyết” kinh doanh chủ yếu nhờ vào sự ưu ái từ giới viên chức FTS có thế lực.

Ông A. Belyaninov (thứ 2 từ phải qua) nhận lệnh khám xét khẩn cấp của FSB.

“Hiện thời Tổng giám đốc FTS A. Belyaninov là nhân chứng quan trọng, có nghĩa vụ cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra mở rộng. Nếu thấy có bằng chứng dù chỉ đơn giản nhất, như ông ta cố tình “làm ngơ” để cấp dưới tiếp tay cho buôn lậu, đương sự sẽ đối mặt với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, cùng mức án tối đa là 5 năm tù giam chiểu theo Bộ luật Hình sự Liên bang, cũng như bị cấm đảm đương các chức vụ trong bộ máy nhà nước trong thời hạn 10 năm sau khi mãn hạn tù”, Phát ngôn viên V. Markin cho biết thêm.

Tiến sĩ Kinh tế.học A. Belyaninov được giữ chức Tổng giám đốc FTS, là một tổ chức mới sáp nhập vào Bộ Tài chính Nga sau khi tách ra khỏi Bộ Phát triển kinh tế Liên bang vào giữa tháng 5-2006. Trước đó trong giai đoạn từ năm 1978-1991, ông A. Belyaninov là sĩ quan phản gián kinh tế tại Phân cục Đông Đức của Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô (KGB), trong vai trò Phó tham tán Thương mại của Đại sứ quán Liên Xô ở CHDC Đức.

Tranh quý treo la liệt trên các bức tường thuộc tư dinh của Tổng Giám đốc A. Belyaninov.

Sau khi khối Đông Âu sụp đổ và Liên bang Xôviết tan rã, ông A. Belyaninov lần lượt được cử làm người đứng đầu các tập đoàn kinh kế nhà nước trọng yếu trong lĩnh vực xuất khẩu của Liên bang Nga, như Promexport, Rosoboronexport, hay Giám đốc Liên bang về Các hợp đồng quốc phòng... trước khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo FTS.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.