Quỷ dữ trong hình hài một tỷ phú Mỹ

Chủ Nhật, 26/05/2019, 09:52
“Kẻ sát nhân”, “tên xẻ thịt người” hay “kẻ biến thái nhân cách” – đó là từ nhiều người đã dùng để nói về nhà tỉ phú Mỹ Robert Durst. Là con trai cả của nhà đại tư bản Seymour Durst, Robert được thừa kế khoản gia tài nhiều triệu USD nên không phải lo lắng gì về chuyện tiền bạc.

Có học thức tốt, sự nghiệp và một cuộc hôn nhân hạnh phúc – có vẻ như Robert đã có được tất cả những gì mọi người bình thường đều mơ ước. Nhưng trên thực tế, người này lại đang bị kết tội liên quan đến nhiều vụ sát nhân bí ẩn đang được các nhà chức trách nỗ lực tìm ra chân tướng từ 18 năm qua…

Tháng 9-2001, tại Galveston (bang Texas), một cậu bé đang câu cá tại bến tàu nhận thấy dưới nước có vật gì giống như thi thể người. Hóa ra đó là một thân thể con người nhưng không có đầu và tay chân. Những bộ phận mất tích của cơ thể cũng được tìm thấy sau đó dưới nước không xa nơi đó, nằm trong những chiếc bao màu đen. Chỉ riêng có phần đầu là các điều tra viên không thể tìm thấy.

Cảnh sát dù sao cũng gặp may, khi phát hiện trong một bao tải có một tờ báo trong ghi rõ địa chỉ. Ngay tại ngôi nhà có địa chỉ trên, họ phát hiện ra dấu máu ngay trên các bậc thềm. Các dấu vết dẫn tới một căn hộ tầng một. Đó là căn hộ do một phụ nữ câm điếc kỳ lạ thuê từ trước, nhưng bà ta thường vắng nhà do đi lại khắp nơi. Căn hộ nhìn qua rất sạch sẽ, nhưng sàn bếp lại được phủ một tấm vải, che lớp sàn phía dưới có nhiều vết cắt và dấu tích máu. Vào thời điểm đó, chuyên gia pháp y cũng đã may mắn lấy được dấu vân tay của thi thể. Người chết được xác định là ông già 71 tuổi MorrisBlack thuê căn hộ ngay bên cạnh.

Mắt xích chính giúp điều tra vụ án được tìm thấy trong thùng rác: một hóa đơn từ cửa hàng gia dụng trong đó có ghi các món hàng mua là dao gọt hoa quả, vải và cưa; một phiếu hẹn của bác sĩ nhãn khoa trong có đề tên khách hàng là Robert Durst. Ngày 9-10, cảnh sát nhận được điện thông báo kẻ tình nghi đã đến nhận kính. Robert bị bắt ngay tại chỗ.

Khi kẻ tình nghi được thông báo số tiền thế chân 250 ngàn đôla, hắn tỏ vẻ rất bình tĩnh, cho biết tiền không là vấn đề. Cảnh sát rất ngạc nhiên, không hiểu Robert Durst là kẻ có xuất thân như thế nào. Kết quả điều tra ngày hôm sau đã giúp làm rõ, nhân vật này đang bị truy lùng tại hai bang khác nhau vì nghi ngờ sát nhân cũng như một vụ mất tích bí ẩn khác. Nhưng đến thời điểm đó, kẻ tình nghi đã kịp trả tiền thế chân và chuồn mất.

Những chi tiết lạ

Robert sinh ngày 12-4-1943 trong gia đình của vợ chồng nhà đầu tư bất động sản Seymour Durst và Bernice Herstein, lớn lên tại khu vực ngoại ô Scarsdale của New York. Anh ta là con cả trong 4 đứa con. Có nhiều người cho rằng, Robert rất yêu mẹ mình. Đó là lý do cái chết của bà đã gây ảnh hưởng rất lớn đối với cậu bé lúc đó mới có 7 tuổi.

Robert và Kathleen – một cảnh trong bộ phim tài liệu “The Jinx: The Life and Deaths of Robert Durst”.

Vào ngày hôm đó, bà Bernice đã mặc bộ đồ ngủ trèo lên mái nhà. Cảnh sát và bộ phận cấp cứu được gọi tới nhưng không thể giúp đỡ được gì, khi chỉ kịp chứng kiến bà ngã xuống thiệt mạng. Kết luận chính thức đưa ra khi đó là một tai nạn do bà bị mất phương hướng sau khi uống một loại thuốc mới.

Nhưng nhiều người cho rằng, bà mẹ của Robert đã mắc chứng trầm cảm nặng sau khi sinh nên đã tự sát. Còn theo lời của chính Robert, người cha vào đêm hôm đó đã gọi cậu ra để thuyết phục người mẹ xuống khỏi mái nhà.

Hậu quả là đến năm 10 tuổi, Robert được các bác sĩ nghi ngờ mắc chứng phân hóa nhân cách. Các giáo viên tại trường cũng gọi anh ta là kẻ đơn độc. Tốt nghiệp phổ thông, Robert có được tấm bằng cử nhân kinh tế tại Đại học Tổng hợp Lehigh, sau đó tham gia nghiên cứu sinh tại Đại học tổng hợp California (Los Angeles). Tại đây, Robert gặp Susan Berman, về sau trở thành người bạn thân nhất của anh ta.

Thời gian đó, Robert cũng như nhiều bạn trẻ chỉ ham chơi bời nên không thể kết thúc khóa học. Anh ta quay trở lại New York vào năm 1969, giúp đỡ cha trong việc kinh doanh, cụ thể là quán xuyến việc cho thuê bất động sản. Robert được đánh giá là một nhà đầu tư khá sắc sảo. Tại một tòa nhà của Tập đoàn Durst Organisation, Robert gặp người vợ tương lai Kathleen McCormack. Hai người kết hôn vào tháng 4-1973.

Vài năm sau, quan hệ của hai vợ chồng xấu đi nghiêm trọng, thường xuyên sống ly thân. Robert cũng thừa nhận, những cuộc tranh luận và cãi cọ của cả hai không hiếm khi dẫn tới cả ẩu đả. Chiều ngày 31-1-1982, Kathleen lần cuối cùng được nhìn thấy còn sống, trước khi được xác định bị mất tích. Vào ngày đó, Kathleen trong tâm trạng rối bời bất ngờ tới thăm người bạn gái tại Newtown (bang Connecticut).

Cô kể với bạn là không muốn đi cùng chồng tới nhà của họ tại South Salem, nhưng cuối cùng vẫn đi do Robert gọi điện. Theo lời người bạn gái, Kathleen còn căn dặn rằng, nếu có chuyện gì xảy ra thì kẻ đáng ngờ phải là Robert.

Phải 5 ngày sau, Robert mới báo cảnh sát về việc vợ mình bị mất tích. Theo lời kể của ông ta, Kathleen hôm 31-1 đi tiếp khách về. Cả hai có uống rượu say và cãi nhau, sau đó ông ta chở vợ tới nhà ga đường sắt. Kathleen đã bắt kịp chuyến tàu cuối cùng tới Manhattan, là nơi vào buổi sáng cô phải tới trường học chuyên ngành bác sĩ nhi khoa.

Robert cho biết tình cảm hai vợ chồng cũng không còn mặn nồng gì, nên nhiều khi phải vài ngày mới liên lạc với nhau. Đó là lý do khiến ông ta mới phát hiện và báo cảnh sát muộn.

Điều tra của cảnh sát cho biết, vào ngày 1-2, có 1 phụ nữ tự xưng là Kathleen Durst đã gọi điện đến trường, báo về việc không thể tới học do đang bị ốm. Có điều sau đó, sinh viên này đã bỏ học luôn dù chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp.

Phía các nhà điều tra đã rút ra một số điểm đáng ngờ. Một trong các thám tử ngay trong ngày đầu tiên đã vào nhà của Robert khi ông ta không có nhà, phát hiện một chiếc áo măng tô đắt tiền đáng ngờ đang được giặt trong máy.

Nhưng ngày hôm sau, khi đã có được lệnh khám xét chính thức, chiếc áo đã không thể tìm ra. Robert thường có thói quen gọi điện về Durst Organization, kiểm tra tình hình kinh doanh của công ty.

Sau khi Kathleen biến mất, điều tra cho thấy những cú điện thoại của ông ta được gọi từ New Jersey, một cuộc còn xác định được gọi từ tiệm giặt là tại đây. Trong khi Robert lại quả quyết thời gian đó đang có mặt tại South Salem.

Một số người thân còn nhớ lại, Kathleen từng kể rằng đang có trong tay một số tài liệu chứng minh hoạt động trái phép của Durst Organization. Cô muốn sử dụng những tài liệu này để thỏa thuận việc ly hôn và chia tài sản với chồng.

Dù thế nào, với lý do còn nhiều mâu thuẫn và thiếu bằng chứng (cả về hiện trường vụ án và thi thể), việc điều tra đã phải hoãn lại. Trong khi gia đình và bạn bè Kathleen đều khẳng định rằng, cô rất lo sợ cho mạng sống của mình, nhưng chưa muốn rời bỏ chồng trước khi tốt nghiệp đại học.

Bạn gái của Kathleen thậm chí đã cố gắng theo dõi Robert và đã phát hiện ra rằng, ông ta tìm cách vứt bỏ hết đồ đạc của vợ đi chỉ vài tuần sau khi vợ mất tích, dường như biết chắc chắn rằng cô sẽ không trở về. Họ còn cho rằng, chính cô bạn thân Susan Berman đã giúp Robert giả dạng Kathleen gọi điện đến trường để xin nghỉ.

Theo họ, nhiều khả năng Robert đã giết vợ, mang xác tới chôn giấu tại một khu rừng ở New Jersey.

Đầu mối thứ hai

Việc điều tra vụ mất tích của Kathleen được tái khởi động sau 17 năm. Mọi chuyện bắt nguồn từ một cú điện thoại của một người đàn ông, người có chị dâu từng làm nhân viên quét dọn về sinh cho Robert. Bà này kể rằng, nhà tỉ phú dường như đã sát hại và chôn vợ mình tại South Salem.

Một người hàng xóm chẳng bao lâu từng nhớ lại, vào đêm mất tích của Kathleen, đã nhìn thấy một ánh sáng màu xanh kỳ lạ dưới tầng hầm nhà của Robert tại South Salem, nhiều khả năng đó là ánh sáng của một thiết bị dùng để chia tách cơ thể.

Ngôi nhà của Robert tại South Salem.

Cảnh sát đã tổ chức tìm kiếm rất kỹ ngôi nhà này, kể cả thuê thợ lặn dò tìm chiếc hồ cạnh đó, nhưng chưa tìm thấy gì bất thường. Các thám tử rất muốn gặp thẩm vấn trực tiếp Robert nhưng không thể tìm thấy ông ta. Bạn bè của Kathleen khuyên nên tìm cô bạn thân Susan Berman để hỏi.

Tuy nhiên, khi cảnh sát quyết định tới tìm gặp Susan thì mọi chuyện đã muộn: cô được phát hiện đã chết tại nhà riêng ở Beverly Hills (California) vài ngày trước đó. Hàng xóm của Susan do nhận thấy một vài điều bất thường – cửa để mở còn chó chạy ra ngoài phố - nên đã gọi cho cảnh sát. Điều tra viên phát hiện những vết chân đầy máu khắp ngôi nhà dẫn họ tới nơi có thi thể. Susan được phát hiện nằm trong phòng ngủ với một viên đạn bắn vào gáy.

Trong nhà không phát hiện bất cứ dấu vết cướp bóc hay đột nhập nào. Việc khám nghiệm đã xác định, Susan bị sát hại vào ngày 23-12-2000. Nhiều khả năng cô có quen biết kẻ sát nhân, do đã bị bắn khi quay lưng lại với hắn.

Do Robert là bạn thân nhất của nạn nhân, nên cảnh sát bắt đầu tập trung tìm kiếm ông ta. Trên thực tế, bằng chứng về sự dính líu tới tội ác của Robert là không đủ, chưa kể nhà tỉ phú dường như đã biến mất tăm – ông ta thậm chí không xuất hiện trong đám tang người bạn gái thân nhất.

 Tháng 4-2001, vào đúng ngày sinh nhật của mình và ngày kỷ niệm đám cưới với Kathleen, Robert bất ngờ xuất hiện tại ngôi nhà cũ của mình tại South Salem, rồi sau đó lại đi mất. Nửa năm sau, ông ta bất ngờ bị bắt giữ sau vụ sát hại MorrisBlack.

Bước ngoặt của vụ án

Robert bị bắt giữ vào ngày 30-11-2001 một cách hoàn toàn tình cờ. Vào ngày đó, ông ta đã ăn cắp một chiếc bánh sandwich và một cuộn băng dính trong siêu thị, cho dù khi đó trong túi vẫn có tiền, còn trên xe có tới 37 ngàn đôla tiền mặt. Cảnh sát còn tìm thấy trên xe ông ta hai khẩu súng lục, cần sa và bằng lái xe của MorrisBlack. 

Phiên tòa đầu tiên xét xử Robert diễn ra vào năm 2003, khi ông ta được chẩn đoán mắc hội chứng Asperger, một chứng rối loạn tâm thần gây khó khăn trong giao tiếp với xã hội. Nhà tỉ phú thuê luật sư nổi tiếng Dick De Guerin bào chữa cho mình.

Trên tòa, Robert không phủ nhận chuyện phân thây Morris, nhưng khẳng định tất cả chỉ là do phòng vệ. Theo đó, Morris đã lấy khẩu súng của Robert để đe dọa ông ta.

Quá trình giằng co đã khiến một phát đạn bắn trúng đầu nạn nhân. Do phần đầu chưa thể tìm thấy, nên bên công tố không thể khẳng định được lời khai này. Kết quả là Robert không bị phán quyết có tội sát nhân.

Nhà tỉ phú thừa nhận đã vi phạm quy định nộp tiền tại ngoại, cũng như xóa dấu vết bằng cách phân thây nạn nhân. Phải nhận bản án 5 năm tù, nhưng Robert được trả tự do trước thời hạn vào năm 2005.

Về sau, Robert đã đồng ý trả lời phỏng vấn với đạo diễn phim “All Good Things”, được xây dựng dựa trên những sự kiện trong đời mình. Các tác giả còn dựa vào những bài phỏng vấn của Robert để xây dựng bộ phim tài liệu 6 tập với nhan đề “The Jinx: The Life and Deaths of Robert Durst”.

Robert Durst tại phiên tòa.

Tại một trong những buổi phỏng vấn này, Robert do quên micro vẫn đang bật nên thốt lên: “Đúng là tôi đã giết tất cả bọn họ, đó là tất cả”. Sau khi tập cuối bộ phim tài liệu được công chiếu, Robert bị bắt giữ trở lại.

Vào thời điểm đó, ông ta đang sống tại một khách sạn ở New Orleans với tên giả, bên người còn có cần sa và một khẩu súng. Trong phiên tòa thứ hai vào tháng 12-2015, Robert phải nhận bản án 85 tháng tù vì tội sở hữu vũ khí trái phép.

Vài năm gần đây, nhà tỉ phú phải trải qua một vài cuộc phẫu thuật vì sức khỏe sa sút. Hiện giờ, ông ta đang bị giam tại California, là nơi chính quyền sở tại đang tiếp tục điều tra về vụ sát hại Susan Berman. Phiên tòa sắp tới được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 3-9-2019.

Quỳnh Nga (tổng hợp)
.
.