Vì sao Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Romania bị bắt giữ?

Thứ Năm, 04/08/2016, 12:30
Vào 29-7 vừa qua, nữ Công tố viên trưởng Romania kiêm Giám đốc Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia (DNA) Laura Kovesi, đã ký quyết định bắt giữ ông Bogdan Olteanu, đương kim Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Romania (BNR) với thời hạn tạm giam là 30 ngày theo luật định, để củng cố hồ sơ truy tố ra tòa về tội nhận hối lộ khi còn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hạ viện Romania 8 năm trước.

Dựa trên các cuộc điều tra đối với doanh nhân Sorin Ovidiu Vintu, chủ sở hữu Tập đoàn truyền thông khổng lồ Realitatea-Catavencu, từng được tạp chí Forbes của Mỹ xếp hạng là người giàu thứ 5 ở Cộng hòa Romania với số tài sản ước tính khoảng 850 triệu euro, đang bị tình nghi các tội danh như trốn thuế, giả mạo giấy tờ tài chính và đưa hối lộ.

Phó Thống đốc B. Olteanu bị cảnh sát áp giải từ trụ sở BNR về nơi giam giữ.

Theo đó các nhân viên điều tra thuộc DNA đã lần ra bằng chứng, cho thấy qua người trung gian môi giới trong vai ký giả của Hãng tin Realitatea-Catavencu, đại diện cho ông chủ S. Vintu tiếp xúc trực tiếp với Chủ tịch B. Olteanu tại trụ sở Hạ nghị viện ở trung tâm thủ đô Bucharest, cùng tấm séc trị giá 1 triệu euro "biếu tặng" để đương sự tác động gây áp lực, giúp một đệ tử thân cận của S. Vintu là nhà hoạt động môi trường Liviu Mihaiu, Phó Tổng Biên tập tạp chí trào phúng Academia Catavencu được Tập đoàn Realitatea-Catavencu mua lại trong năm 2006, dễ bề được Quốc hội chuẩn y bổ nhiệm vào chức vụ Giám đốc khu dự trữ sinh quyển trải dọc châu thổ sông Danube, địa danh mới được Ủy ban Điều phối Quốc tế của chương trình Con người và Sinh quyển (MAB), trực thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, hòng "đánh bóng" tên tuổi của doanh nghiệp Realitatea-Catavencu do S. Vintu sở hữu.

Ngoài ra các nhân viên điều tra thuộc DNA còn phát hiện ra một nhân vật "cộm cán" khác, cũng nhận được tờ ngân phiếu 1 triệu euro nhằm mục đích gây tác động như trên. Đó là ông Calin Popescu-Tariceanu 64 tuổi, từng giữ chức Thủ tướng Romania trong giai đoạn từ năm 2004-2008, hiện là Chủ tịch Thượng nghị viện thuộc nhóm chính khách cao cấp được hưởng quyền miễn trừ hình sự khi đang tại chức chiểu theo Hiến pháp Romnia. Do vậy Cơ quan DNA tạm thời chưa thể xúc tiến thủ tục tiến hành bắt giữ và truy tố ông này.

Về phần mình trong cuộc thẩm vấn sơ bộ đầu tiên ở nơi tạm giam, Phó Thống đốc B. Olteanu tuy đã thừa nhận có gặp gỡ đại diện Tập đoàn Realitatea-Catavencu tại trụ sở Hạ viện dạo cuối năm 2007, nhưng lại phủ nhận việc có nhận tiền để tham gia đường dây "chạy chức".

Được biết, ông B. Olteanu 45 tuổi từng đảm nhiệm nhiều chức vụ trọng yếu như Bộ trưởng đặc trách quan hệ với Quốc hội trong nội các của Thủ tướng C. Popescu-Tariceanu (từ 2004-2006), rồi Chủ tịch Hạ nghị viện (từ 2006-2008) và Phó chủ tịch Hạ viện (từ 2008-2009), trước khi được bổ nhiệm chức Phó Thống đốc BNR và là một trong 9 thành viên Hội đồng quản trị của cơ sở ngân hàng quan trọng này.

Thông tin mới nhất liên quan đến việc bắt giữ Phó Thống đốc B. Olteanu, thể theo đề nghị từ luật sư của đương sự, trong buổi sáng ngày 1-8 vừa qua Chánh án Tòa án Tối cao Romania Livia Doina Stanciu đã ban hành văn bản, đồng ý chấp thuận cho phép ông B. Olteanu được hưởng quy chế quản thúc tại gia, miễn đóng tiền thế chân tại ngoại vì lý do sức khỏe dưới sự giám sát của Cơ quan DNA; đồng thời đương sự cũng bị tịch thu hộ chiếu cá nhân đề phòng trường hợp bỏ trốn ra nước ngoài.

Quang Long (tổng hợp)
.
.