Sôi động thị trường thám tử tư ở Anh

Thứ Sáu, 13/05/2016, 13:25
Trong một góc nằm cách đường Baker Street ở London chừng vài trăm mét có một cửa hàng khiến người ta tò mò với bên trong ô cửa sổ là những món hàng công nghệ cao. Đó là cửa hàng Spymaster, nơi bán mọi thứ cần thiết cho nghề gián điệp - từ những ống kính nhìn ban đêm cho đến cây bút sao chụp tài liệu và hộp vải giấu camera ghi hình.

Tuy nhiên, Spymaster không là nơi cung cấp thiết bị trang bị cho nhân viên 2 cơ quan tình báo Anh MI-5 và MI-6. Mà, Spymaster là nơi lui tới mua sắm của vệ sĩ tư nhân và những người muốn bảo vệ căn nhà của mình. Và, đặc biệt là các thám tử tư.

Chủ cửa hàng Julia Wing cho biết khách hàng rất chuộng những sản phẩm được bán ở Spymaster. Đối với Wing, thám tử tư ngày nay hoạt động dễ dàng hơn thời của Conan Doyle (1859 -1930) - nhà văn người Scotland nổi tiếng với tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes. Và, chỉ cần vài trăm bảng Anh là có thể mua được thiết bị định vị toàn cầu GPS để lắp đặt trong ô tô của đối tượng. Nhờ GPS, thám tử có thể dễ dàng theo dõi chiếc xe đối tượng có rời khỏi vùng bán kính định vị trước hay không và thậm chí nó đang đỗ bên ngoài căn nhà nào.

Tờ Law Society Gazette đánh giá có 10.000 nhà điều tra tư nhân đang hoạt động ở Anh. James Harrison-Griffiths là một trong số đó. Công ty Aitch-Ge Investigations của Harrison-Griffiths đặt văn phòng ở thị trấn Brentwood thuộc hạt Essex miền đông nước Anh, cung cấp một loạt các dịch vụ trinh thám bao gồm: do thám, truy tìm người mất tích, tìm kiếm tài sản bị mất và kể cả những cuộc điều tra về tai nạn.

Thám tử tư ngày nay không còn theo dõi đối tượng giống như Sherlock Holmes nữa.

Nhưng, Harrison- Griffiths giải thích: "Công việc chính của tôi là điều tra những cái chết đáng ngờ. Đôi khi, cảnh sát kết luận nạn nhân tự sát song gia đình người chết không tin vào điều đó. Thế là, họ tìm đến tôi thông qua một luật sư. Lúc đó, tôi bắt đầu tiến hành cuộc điều tra riêng của mình".

Harrison-Griffiths kể: "Trong một vụ án mới nhất, một thanh niên bỗng nhiên bị mất tích sau khi rời khỏi một hộp đêm. Vài giờ sau đó, xác anh ta được phát hiện thấy trên mép một con kênh. Cảnh sát kết luận đây là một vụ tự sát nhưng gia đình không chấp nhận và tôi phải vào cuộc điều tra".

Harrison-Griffiths nghiên cứu bằng chứng được chụp lại và nhìn thấy những vết thương bị bỏ sót trong cuộc điều tra ban đầu. "Chúng tôi đưa bằng chứng mới cho cảnh sát và sau đó họ mở lại cuộc điều tra".

Kinh nghiệm cá nhân - 30 năm làm thanh tra trong đội án mạng Sở cảnh sát London - đã giúp cho Harrison-Griffiths tiếp tục là thành viên đắc lực của cơ quan hành pháp nước Anh. Ông phân tích: "Đối với các nhà điều tra tư nhân, kiến thức luật pháp là yêu cầu cốt tử. Bởi vì, anh không thể chỉ tìm kiếm thông qua các báo cáo tài chính khách hàng của ngân hàng và dữ liệu điện thoại".

Cuối cùng, vụ án không thể được thành lập nếu không có sự chấp thuận của tòa án. Công ty Aitch-Gee Investigation chỉ có 2 người - đó là Harrison-Griffiths và người vợ Maureen của ông phụ trách công việc thư ký. Harrison-Griffiths đôi khi cũng nhờ cậy sự giúp đỡ từ chuyên gia bên ngoài. Bởi vì, "đối với một cái chết hay cuộc điều tra tài chính, anh không thể một mình tự làm tất cả".

Spymaster còn bán loại tàu ngầm mini dành cho một người để hoạt động gián điệp dưới nước.

Tuy nhiên, Harrison-Griffiths thừa nhận rằng công nghệ mới không thể giúp giải quyết được mọi vụ án. Ông nhấn mạnh: " Một trong những yếu tố quan trọng là phải biết lắng nghe. Hãy tạo điều kiện cho người đối thoại cung cấp cho anh bằng chứng. Hãy hỏi họ một câu hỏi khó và kiên nhẫn chờ câu trả lời".

Các nhà điều tra tư nhân ra mức giá trung bình khoảng 200 bảng Anh/giờ, nhưng một số người đòi số tiền cao gấp đôi - tất cả tùy thuộc vào yêu cầu đặc biệt của công việc. Julia Wing cho biết, hiện nay thám tử tư cần khoảng 1.500 bảng Anh để trang bị cho mình bộ đồ nghề công nghệ căn bản.

Paul Hawkes, người thành lập công ty thám tử tư nhân Research Associates năm 1977, công nhận công nghệ mới hiện đại đang thay đổi cách làm việc của thám tử tư. Hiện tại, Paul Hawkes dành phần lớn thời gian của mình để tra cứu trên Internet. Ông thú thật: "Không ai có thể làm tốt công việc trong nghề này mà không có sự hiểu biết tốt về Internet".

Ông cũng tiết lộ rằng trong khi các luật về quyền riêng tư giới hạn dữ liệu được phép truy cập, hàng loạt thông tin cá nhân trên Internet có thể được tìm hiểu một cách tự do và hợp pháp. Paul Hawkes kể một vụ án mạng mới đây ở Hy Lạp được tin là liên quan đến một băng nhóm ở London. Ông có thể tra cứu những thông tin trên mạng xã hội để xác định những cá nhân có mặt khi nào và ở đâu. Phần lớn công việc của Paul Hawkes là theo dõi đối tượng, giải quyết mối bất hòa trong hôn nhân và tội phạm lừa đảo.

Thám tử tư không chỉ cung cấp những dịch vụ thông thường cho xã hội mà còn có những công ty - như là Kroll Inc. nổi tiếng nhất thế giới do Jules B. Kroll sáng lập năm 1972 ở thành phố New York nước Mỹ - đảm nhận những cuộc điều tra quy mô cho các tập đoàn, ngân hàng trung ương và cả chính quyền.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.