Taliban liên tục tấn công vào quân đội và an ninh Afghanistan

Thứ Hai, 23/10/2017, 19:32
Kể từ khi Mỹ và NATO kết thúc sứ mệnh chiến đấu vào cuối năm 2014, chuyển sang vai trò hỗ trợ và chống chủ nghĩa khủng bố thì các lực lượng an ninh Afghanistan vô cùng khốn đốn trong chuyện đối phó với phiến quân Taliban, lực lượng phát động phong trào nổi dậy suốt hơn một thập kỷ rưỡi qua nhằm lật đổ chính quyền Kabul được phương Tây hậu thuẫn, tái thiết lập chế độ chính trị Hồi giáo.

Vào cuối ngày 17-10, quân Taliban đã tổ chức phục kích ở tỉnh Balkh, miền bắc Afghanistan, sát hại 6 cảnh sát.

Sang ngày 18-10, theo thông báo của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, đã có ít nhất 60 người chết và hơn 230 người bị thương trong 2 vụ đánh bom liều chết và đấu súng giữa những kẻ tấn công và lực lượng an ninh tại một trung tâm huấn luyện cảnh sát gần trụ sở cảnh sát ở khu vực Gardez, thủ phủ tỉnh Paktia giáp giới với Pakistan. Ngày này được xem là ngày bạo lực đẫm máu nhất trong vòng 5 tháng qua khi liên tiếp xảy ra các vụ tấn công nhằm vào quân đội và an ninh.

Giới chức an ninh Afghanistan cho biết, những kẻ tấn công đã giả dạng cảnh sát, sử dụng 3 xe ô tô mở đường tấn công vào trung tâm nói trên. Sau khi kích nổ 2 xe ôtô tại 2 trạm gác bên ngoài trung tâm, một xe ôtô đã lao thẳng văn phòng chỉ huy cảnh sát, giết hại chỉ huy và nhiều binh lính. Cuộc đấu súng giữa những kẻ tấn công và lực lượng an ninh Afghanistan kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ.

Lực lượng chức năng nước này đã tiêu diệt 10 kẻ tấn công và bắt giữ 2 nhân viên an ninh tình nghi tiếp tay cho vụ tấn công. Cùng ngày, một vụ tấn công khác đã xảy ra tại tỉnh Ghazni, cách Gardez 100 km về phía tây, cướp đi sinh mạng của 20 người, gồm 15 nhân viên an ninh và 5 dân thường, đồng thời khiến 46 người bị thương.

Trong 2 năm qua, quân Taliban đã giành thêm được nhiều địa bàn tại Afghanistan và hiện đe dọa chiếm cứ một số thành phố khác. Theo báo cáo từ Chính phủ Afghanistan, từ tháng 1 đến tháng 11-2016, có khoảng 6.785 binh sĩ an ninh quốc gia Afghanistan bị giết, cao gấp 3 lần tổng số binh sĩ Mỹ thương vong.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Paktia.

Ngày 22-4-2017, phiến quân Taliban tấn công vào căn cứ quân sự tại thành phố Mazar-e-Sharif là nơi Quân đoàn 209 của quân đội Afghanistan đóng quân, làm hơn 100 binh lính thương vong. Thời gian gần đây lực lượng an ninh Afghanistan liên tiếp thu giữ nhiều xe ôtô chứa chất nổ.

Ngày 14-10, cảnh sát thủ đô Kabul phát hiện một xe tải chở 2.700 kg giấu trong các thùng chứa cà chua. Chưa đầy 2 ngày sau đó, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ 1 xe ôtô chở 300 kg chất nổ đang hướng về Kabul.

Tháng 2 năm nay, Tướng John Nicolson, Tư lệnh chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan đã báo cáo với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ về tình hình an ninh suy yếu đáng lo ngại ở Afghanistan và bày tỏ “Chúng tôi rất lo lắng về các cuộc tấn công bất ngờ”.

Theo ông Nicholson, sự bất ổn của chính phủ, con số thương vong của quân đội Afghanistan, tính ảnh hưởng của Pakistan, Nga, Iran và sự lớn mạnh của các tổ chức khủng bố khiến cho tình hình ở đây càng ngày càng rối loạn. 

Ngày 21-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu tại Fort Meyer, bang Virginia, cho biết: “Những hậu quả của việc rút quân nhanh chóng là không thể chấp nhận và để lại khoảng trống mà quân khủng bố sẽ lập tức lấp đầy”.

Trong bài phát biểu cung cấp khá ít thông tin, Tổng thống Trump không tiết lộ số binh sĩ dự kiến bổ sung tới Afghanistan. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đề xuất kế hoạch gửi 4.000 quân, giúp tăng gấp rưỡi quy mô binh sĩ Mỹ so với mức 8.400 binh sĩ đang triển khai tại quốc gia này.

Ngày hôm sau, Zabiulah Mujahid phát ngôn viên của Taliban đáp lại bằng lời cảnh cáo: “Nếu Mỹ không rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan, nơi đây sẽ trở thành nghĩa địa mới của họ trong thế kỷ XXI”.

Q.H. (tổng hợp)
.
.