Vạch trần thủ đoạn trộm cắp hàng ngàn lít dầu Jet A-1 trong sân bay

Thứ Ba, 10/02/2015, 13:45
Sau 4 tháng kiên trì trinh sát và củng cố chứng cứ, ngày 28/1/2015, các lực lượng của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (C45B) – Bô Công an, với sự hỗ trợ của 20 Cảnh sát Đặc nhiệm K20B, đã triệt phá đường dây chuyên trộm cắp nhiên liệu phản lực dành cho máy bay Jet A-1 của hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines.

Theo nhận định ban đầu, đây là một đường dây trộm cắp chuyên nghiệp, với nhiều mắt xích liên kết chặt chẽ, khai thác lỗ hổng về quản lý và an ninh… để trục lợi trong thời gian dài, đe DỌA trực tiếp đến an toàn bay và an ninh hàng không.

1. Tại địa điểm tiêu thụ xăng dầu trộm cắp tại đường Đào Trí, quận 7, TP HCM, Ban Chuyên án đã tiến hành bắt quả tang Huỳnh Đức Dũng (SN 1971, trú tại quận 3) và Trần Văn Sửu (SN 1973, trú quận 7, TP HCM), tạm giữ 2 xe ôtô tải, 36 can nhựa loại 30 lít dung dịch lỏng có dấu hiệu ban đầu là dầu D.O và dầu Jet A-1 chuyên dùng cho máy bay, 1 téc chứa khoảng 4.000 lít dầu…

Trần Văn Sửu thừa nhận đã mở kho xăng dầu "ma", không đăng ký với cơ quan chức năng, chuyên thu mua các loại xăng dầu khác nhau. Đối tượng Huỳnh Đức Dũng khai nhận thường xuyên bán dầu cho Sửu, nguồn hàng là từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Ban chuyên án khám xét xe chở dầu trộm cắp của các đối tượng.

Tiếp tục tiến hành khám xét khẩn cấp bãi đỗ xe do Công ty Cổ phần An Hiền quản ý, liên doanh với Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không (thuộc địa bàn phường 2, quận Tân Bình), Ban Chuyên án đã phát hiện 4 ôtô tải, trên đó có 49 can dung tích 30 lít chứa đầy chất lỏng.

Ba đối tượng Ngụy Như Thành (SN 1965, trú tại quận Gò Vấp), Đỗ Văn Hưng (SN 1983, trú tại quận Tân Bình,) và Lê Văn Hùng (SN 1981, trú tại quận Gò Vấp, TP HCM), là nhân viên lái xe - Phòng kỹ thuật Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines… đã được đưa về Cơ quan điều tra để làm rõ.

2. Tại Cơ quan điều tra, qua đấu tranh khai thác, Thành, Hưng và Hùng thừa nhận đã trộm cắp lượng dầu xả từ máy bay lưu lại qua đêm để bán cho các đối tượng làm nghề sửa chữa lốp xe quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cứ đến ca trực, các đối tượng mỗi người điều khiển 1 xe ôtô chở 3 đội thợ máy ra 3 máy bay đang đỗ ở sân đậu.

Các đối tượng trong đường dây trộm cắp dầu Jet A-1.

Sau khi đội thợ kiểm tra và tiến hành xả dầu (theo quy trình thì thợ bảo trì sẽ hút dầu từ máy bay ra, đưa về Phòng Kỹ thuật để kiểm tra lắng cặn, nhưng mỗi mẫu dầu chỉ lấy 1 xô dung tích 20 lít, tuy nhiên thợ máy không giám sát số dầu xả ra), kiểm tra và thực hiện các công việc khác, các đối tượng trên đã dùng xô được chuẩn bị sẵn hứng dầu từ máy bay và đổ vào thùng phi 200 lít đặt trên xe kỹ thuật.

Lấy xong dầu, các đối tượng sẽ lái xe về Phòng Kỹ thuật, lợi dụng lúc sáng sớm tiến hành sang dầu từ thùng phi 200 lít sang các can nhựa 30 lít, rồi đem cất giấu vào thùng gỗ, dùng khóa số khóa lại.

Đến gần trưa, lợi dụng lúc mọi người đi ăn, 3 đối tượng trên gọi Vũ Thế Hưng và Vũ Văn Dũng (hành nghề sửa chữa lốp xe gần khu vực sân bay) đến bán dầu.

Thông thường, mỗi can dầu 30 lít được bán với giá 350.000đ-550.000đ (tùy thuộc vào giá dầu tăng hay giảm). Trung bình trong mỗi ca làm việc, các đối tượng trên bán được khoảng 8.000.000đ tiền dầu trộm cắp.

Riêng tại thời điểm bị bắt giữ, 3 đối tượng Thành, Hưng, Hùng đã lấy được 23 can dầu, mỗi can có dung tích 30 lít, bán với giá 350.000đ/can, thu lợi 8.050.000đ, chưa kịp chia nhau thì bị bắt quả tang.

… Đường dây trộm cắp xăng dầu này đã lọt vào tầm ngắm của C45B từ 4 tháng nay. Để chuyên án thành công, các trinh sát đã phải lăn lộn trên địa bàn sân bay Tân Sơn Nhất dưới nhiều hình thức hóa trang khác nhau.

Chuyên đề ANTG sẽ tiếp tục phản ánh sâu quá trình phát hiện và triệt phá đường dây tinh vi và cấu kết chặt chẽ này tới bạn đọc trong số báo sau.

V.Đ.
.
.