Tình báo Ấn Độ phá âm mưu khủng bố của IS

Thứ Năm, 26/07/2018, 10:20
Tình báo Ấn Độ vừa thực hiện một chiến dịch tình báo táo bạo, chưa từng có cả về quy mô và phạm vi thực hiện.

Trong đó, các cơ quan an ninh, tình báo đã cài điệp viên vào mạng lưới khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) rồi làm hỏng kế hoạch của chúng, bắt giữ kẻ đánh bom, ngăn chặn thành công một âm mưu đánh bom khủng bố tại thủ đô New Delhi. Vụ việc diễn ra từ tháng 9-2017, nhưng đến nay mới được tiết lộ trên báo chí.

Theo tờ báo The Indian Express, chiến dịch do thám, theo dõi các nhóm khủng bố ở Afghanistan và Pakistan của tình báo Ấn Độ, với sự hỗ trợ chia sẻ thông tin từ tình báo Mỹ, đã bắt đầu từ cách đây 18 tháng, với quy mô lớn chưa từng có, và phạm vi trải từ New Delhi cho đến Dubai và Afghanistan.

Kết quả của chiến dịch do thám này là các cơ quan an ninh Ấn Độ nắm được thông tin có một nhóm chiến binh IS gồm 12 tên được huấn luyện tại các trại huấn luyện khủng bố ở Pakistan đã được cử đến Ấn Độ để tiến hành các vụ đánh bom khủng bố nhắm vào mục tiêu là các địa điểm công cộng có đông người nhằm gây thương vong lớn.

Trung tâm mua sắm Ansal Plaza, một trong các mục tiêu tấn công.

Cầm đầu nhóm 12 tên IS là một gã người Afghanistan khoảng 24-25 tuổi, được mô tả là “con trai của một thương gia giàu có” tại Afghanistan. Y đã được “cấp trên” giao cho nhiệm vụ thực hiện một cuộc tấn công liều chết nhắm vào các mục tiêu ở Ấn Độ. The Indian Express dẫn các nguồn tin cho biết, để thực hiện nhiệm vụ được giao, gã Afghanistan đã tìm cách đăng ký ghi danh vào học tại một trường đại học ở ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Ngôi trường nằm dọc tuyến xa lộ từ New Delhi đi Faridabad. Ban đầu, y tá túc trong ký túc xá sinh viên của trường, nhưng sau đó đã chuyển ra thuê một căn hộ chung cư ở Lajrat Nagar. Để theo dõi và nắm kỹ mọi hành động của đối tượng, tình báo và an ninh Ấn Độ đã huy động 80 nhân viên điều tra thực hiện công tác trinh sát trong vòng một tháng cao điểm của chiến dịch, bảo đảm không để cho đối tượng mục tiêu bị mất dấu.

Chiến dịch bắt đầu với việc các đặc vụ của Cục Nghiên cứu và Phân tích tình báo (RAW) của Ấn Độ theo dõi một vụ giao dịch tài chính bất thường trị giá khoảng 50.000 USD của các cá nhân trong diện đối tượng cần theo dõi. Số tiền này được chuyển từ Dubai đến một nơi ở Afghanistan.

Liên kết các mắt xích sự kiện thu thập được, cộng với thông tin chia sẻ của tình báo Mỹ về việc New Delhi đang là mục tiêu của một vụ tấn công sắp xảy ra của IS, tình báo Ấn Độ đã có được bức tranh khá rõ nét về một âm mưu khủng bố và các đối tượng đang chuẩn bị tiến hành khủng bố.

Đến giai đoạn này, an ninh Ấn Độ đưa ra quyết định phải cài người vào trong mạng lưới của IS ở Ấn Độ để tìm cách phá hỏng kế hoạch của chúng. Qua phân tích dữ liệu thu được về các đối tượng bàn việc cử kẻ đánh bom người Afghanistan đến New Delhi chuẩn bị thực hiện kế hoạch, cơ quan an ninh đã xác định được một người thích hợp và chọn người này giao nhiệm vụ “kết bạn” với y.

Người Ấn Độ được chọn thực thi nhiệm vụ táo bạo này đã kết bạn thành công với gã người Afghanistan và đã giúp gã tìm được nơi ở tại Lajrat Nagar. Dự định ban đầu là một căn hộ trên tầng 3 của tòa chung cư, nhưng sau đó gã người Afghanistan đề nghị chọn tầng trệt để tiện cho gã thực thi nhiệm vụ.

Sau một thời gian làm bạn với gã người Afghanistan, rốt cuộc điệp viên người Ấn Độ cũng đã được IS tin tưởng và giao cho nhiệm vụ sắp xếp việc mua thuốc nổ cho phi vụ tấn công New Delhi. Cùng lúc, cơ quan an ninh Ấn Độ đã triển khai 80 nhân viên tình báo và an ninh bao vây khu vực nơi ở của gã người Afghanistan.

Nhờ đó, mọi hành vi của gã người Afghanistan đều không lọt qua được con mắt do thám của tình báo Ấn Độ. Qua theo dõi, an ninh Ấn Độ biết được y đã đến điều nghiên các địa điểm công cộng đông người như sân bay Delhi, trung tâm mua sắm Ansal Plaza, siêu thị Vasant Kunj và khu chợ South Extension cùng nhiều địa điểm quan trọng khác ở New Delhi. Cơ quan an ninh cũng nắm được sau mỗi chuyến đi điều nghiên thực địa ấy, y đều viết báo cáo chi tiết gửi về cho “cấp trên” ở Afghanistan và chờ lệnh.

Tuy nhiên, âm mưu khủng bố của nhóm IS chưa kịp tiến hành thì gã đánh bom người Afghanistan đã bị cơ quan an ninh Ấn Độ bắt giữ. Vụ bắt giữ được tiến hành vào sáng sớm một ngày tháng 9-2017, ngay sau khi gã đánh bom nhận lệnh khai hỏa từ Afghanistan và số thuốc nổ đã được cung cấp bởi điệp viên người Ấn Độ. Góp phần vào vụ bắt giữ thành công này là việc điệp viên Ấn Độ đã cung cấp cho gã đánh bom số thuốc nổ thật nhưng không có kíp nổ, khiến y không thể tiến hành ngay vụ tấn công mà phải hoãn lại để chờ điệp viên người Ấn Độ tìm mua kíp nổ bổ sung.

Qua khai thác gã đánh bom, cơ quan điều tra an ninh Ấn Độ kết luận rằng, y cũng từng tham gia vào nhóm IS thực hiện vụ đánh bom liều chết ở khu văn hóa thể thao Manchester, Anh, vào đêm 22-5-2017 làm chết 23 người. Một bằng chứng khá rõ cho kết luận này là chất nổ mà y đặt mua ở New Delhi cũng tương tự như loại chất nổ mà IS dùng trong vụ tấn công ở Manchester.

Sau cuộc hỏi cung tại New Delhi, vài ngày sau gã người Afghanistan đã được chuyển đến nhà tù bí mật bên trong căn cứ không quân của Mỹ ở Bagram, Afghanistan để tiếp tục hỏi cung. Những lời khai của y đã giúp quân Mỹ tại Afghanistan thành công trong các chiến dịch tấn công quân Taliban trong những tháng đầu năm nay trên các mặt trận Afghanistan và Pakistan.

Quốc Vương (theo Indian Express)
.
.