Tội ác từ cuộc tình ảo

Thứ Sáu, 15/03/2019, 09:10
Sự phụ thuộc vào những đam mê vô độ là một nguyên nhân đẩy con người tới những hành vi phạm tội. Nhân vật trong vụ án này đang phải ngồi tù vì thói quen tai hại của mình. Anh ta đã “đốt” hơn 200 ngàn đôla vào những trò chat sex với một cô gái trên mạng, và để có tiền chi trả đã không ngần ngại ăn trộm trước khi tàn sát cả gia đình của mình.

Bi kịch vừa diễn ra vào đầu năm 2019 tại một khu vực ngoại ô thành phố Orlando (Mỹ) là một bài học đáng để những người thường xuyên ngụp lặn trong thế giới ảo cần phải suy ngẫm…

Ngày kinh hoàng của gia đình Amato

Ngày 25-1-2019, cảnh sát nhận được điện thoại từ đồng nghiệp của Cody Amato (31 tuổi). Họ thông báo, không thấy Cody đi làm, đồng thời cũng không thể liên lạc bằng điện thoại. Bạn gái của Cody cho biết, anh đã nhận được cuộc điện thoại của cha, yêu cầu về nhà ngay để giải quyết một số rắc rối trong gia đình. Cody vội trở về nhà cha mẹ ngay và từ đó không thấy quay trở lại. Chiếc xe con của Cody được phát hiện ngay trước ngôi nhà ở ngoại ô Orlando, là nơi sinh sống của cha mẹ anh – Chad Amato (59 tuổi) và Margaret Amato (61 tuổi).

Sau khi gõ cửa và gọi điện thoại nhưng không có hồi đáp, cảnh sát địa phương đã phải nạy cửa để vào. Viên cảnh sát phát hiện ông Chad đã chết ở trong bếp. Kiểm tra cho thấy, thủ phạm đã bắn thẳng vào đầu ông, chưa kể một phát nữa vào gáy. Bà vợ của nạn nhân bị giết trong phòng làm việc khi đang ngồi bên bàn viết với một phát đạn vào đầu. Thi thể của Cody được phát hiện ngay ngưỡng cửa gara xe, bên cạnh một khẩu súng lục. Các vết máu trên cửa cho thấy chúng đã được đóng lại sau khi Cody đã chết. Anh ta cũng không phải là người đã bắn súng.

Bà Margaret và Grant trong buổi lễ tốt nghiệp phổ thông.

Mối nghi ngờ ngay lập tức tập trung vào người em trai của Cody – Grant Amato (29 tuổi). Cảnh sát địa phương biết rất rõ về gia đình Amato. Khác với Cody, Grant sống với cha mẹ, nhưng tại nhà không phát hiện bất cứ đồ đạc nào của anh ta, kể cả chiếc xe Honda màu trắng mà anh ta vẫn lái. Bạn gái của Cody kể với điều tra viên rằng, Grant từ lâu đã có nhiều vấn đề. Ngay như Cody đã từng thổ lộ rằng, cậu em có thể hại tất cả mọi người. Lệnh truy nã Grant Amato ngay lập tức được ban hành.

Quý tử nghiện chat sex

Điều tra cho thấy, công việc của Grant Amato bắt đầu xuống dốc từ tháng 6-2018. Tại bệnh viện nơi anh ta làm y tá bị phát hiện mất 8 ống thuốc Propofol – một loại thuốc ngủ có tác dụng gây mê. Grant bị nghi ngờ lấy cắp số thuốc trên. Nhưng khi được yêu cầu giải trình, anh ta còn dọa sẽ tự sát.

Bệnh viện cuối cùng phải nhờ đến cảnh sát vào cuộc điều tra. Loại thuốc an thần Propofol thường gây ra cảm giác sảng khoái và cả ảo giác nên ít được dùng do việc định liều lượng không hề đơn giản. Grant quả quyết không dùng thuốc này, cũng như không lấy cho người khác. Anh ta chỉ lấy cho những bệnh nhân mà bác sĩ đã kê không đủ liều.

Cho dù giá trị của số thuốc bị mất lên tới vài ngàn đôla, nhưng vụ việc không được đưa ra tòa. Dù Grant tránh được sự trừng phạt của pháp luật, nhưng anh ta cũng bị mất việc tại bệnh viện. Sau đó, anh ta còn bị đuổi khỏi lớp huấn luyện y tá gây mê. Vì không còn tiền bạc sinh sống, Grant phải chuyển tới ở với cha mẹ. Anh ta từ đó chỉ còn một niềm đam mê duy nhất là những trang khiêu dâm trên mạng.

Căn nhà nơi diễn ra thảm kịch của gia đình Amato.

Grant dành tất cả thời gian rỗi cho những trò chat sex trên mạng. Hậu quả là anh ta đã bị hút hồn bởi một người mẫu từ Bulgaria đã vô tình gặp trên một trang web kiểu này. Sự ám ảnh và bệnh hoạn của Grant bắt đầu lớn lên dần theo thời gian. Anh ta coi cô người mẫu trên mạng là bạn gái của mình, liên tục đăng nhập vào trang web có cô người mẫu để “duy trì mối quan hệ tình ái”. 

Vấn đề là những phiên chat sex hoàn toàn không phải là thú vui rẻ tiền, khiến cho Grant phải chi từ vài trăm đến cả ngàn đôla mỗi tháng. Tuy nhiên, chỉ trong vòng có 3 tháng kể từ khi bắt đầu quen biết, Grant đã tốn tới 200 ngàn đôla chỉ để trò chuyện qua mạng với cô người mẫu Bulgaria. Hiện gần như không ai biết gì về “người tình ảo” của Grant.

Cảnh sát không nêu tên cô ta, cũng như những chi tiết nội dung trò chuyện qua lại giữa hai người. Họ hàng của Grant khẳng định, anh ta trả tiền chỉ để được giao tiếp qua mạng với cô ta. Ngoài ra, cũng có lần Grant nhận được thư hay bưu phẩm từ nhân vật này. Chính điều này đã khiến Grant cãi nhau với cha mẹ, những người không hề thích chuyện anh ta duy trì quan hệ qua mạng với một cô gái từ Đông Âu.

Hiện chưa thể xác định chính xác Grant đã mất tổng cộng bao nhiêu cho người tình ảo của mình. Ngay cả việc tiêu tốn tới hàng trăm ngàn đôla cho việc chat sex qua mạng cũng không phải là đơn giản. Cũng có một vài người mẫu có thể kiếm được gần triệu đôla mỗi năm bằng cách này, tuy đó chỉ là số rất ít. Chưa thể rõ người quen tại Bulgaria của Grant có nằm trong số này hay không. Thông thường, khách hàng phải chi khoảng vài đôla cho một phút giao tiếp riêng với một người mẫu. Hiện mới chỉ có thể phỏng đoán xem Grant làm sao có thể tiêu một số tiền lớn đến như vậy.

Chiếc xe của Grant Amato khi được cảnh sát phát hiện.

Để có tiền chi phí cho đam mê này của mình, Grant đã lấy cắp 85 ngàn đôla của cha mẹ và 60 ngàn đôla của anh trai. Khi số tiền trên vẫn chưa đủ, anh ta còn bán vũ khí của Cody và cầm cố ngôi nhà của cha mẹ để lấy 65 ngàn đôla, khiến họ có nguy cơ phải mất nhà nếu không thể trả tiền. Gia đình Grant biết rất rõ điều gì đang diễn ra nhưng không muốn làm to chuyện. Họ đơn giản cho rằng Grant cần sự giúp đỡ. Do lâm vào tình cảnh thất nghiệp, anh ta bị trầm cảm nặng, cảm thấy mình là kẻ vô dụng và cuộc đời không còn có ý nghĩa.

Vào ngày 20-12 năm ngoái, Grant lẳng lặng rời khỏi nhà, chỉ nhắn lại cho mẹ mấy dòng: “Con đã mệt mỏi vì mọi chuyện. Con sẽ giải quyết chuyện này theo cách của mình”. Sau sự kiện này, gia đình đã quyết định phải báo cho cảnh sát. “Cả bà Amato và Cody đều khẳng định rằng, Grant hoàn toàn không muốn như vậy – trong báo cáo của cảnh sát ghi lại – họ tin tưởng 100% rằng, anh ta đang cố tự làm hại mình”.

Khi rắc rối tạm qua, Grant trở về nhà và có một cuộc tranh cãi gay gắt với cha mình. Ông Amato đưa ra một tối hậu thư với con trai: nếu muốn sống trong nhà, cần phải từ bỏ thói quen độc hại của mình. Ngày 22-12, Grant tình nguyện vào trung tâm phục hồi tại thành phố Fort Lauderdale dành cho những người nghiện ma túy và rối loạn tâm thần. Anh ta sẽ phải trải qua một khóa điều trị 60 ngày để chữa căn bệnh nghiện chat sex.

Grant chịu ở lại trung tâm được vỏn vẹn có hai tuần, trước khi trở về nhà vào ngày 4-1. Trong cuộc họp gia đình ngay sau đó, anh ta phải nhận một danh sách những quy định cần phải tuân thủ nếu muốn tiếp tục sống với cha mẹ. Tất nhiên trong đó có cả điều khoản nghiêm cấm giao tiếp với cô người mẫu từ Bulgaria. Người cha khẳng định sẽ đuổi Grant ra đường nếu anh ta có bất kỳ vi phạm nhỏ nhất nào. Anh ta bắt buộc phải chấp thuận dù rất ấm ức cho đây là điều không công bằng. Có lẽ sự bất bình này cộng với trạng thái bất ổn về tinh thần trước đó đã dẫn tới thảm kịch của gia đình Amato.

Sa lưới

Ngày 26-1, cảnh sát phát hiện chiếc xe hơi của Grant tại Orlando. Bản thân kẻ tình nghi cũng đang ở trong một khách sạn ngay cạnh đó. Hắn không hề chống cự và tỏ ý sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi của cảnh sát.

Grant Amato.

Theo lời khai của Grant, anh ta vẫn bí mật trò chuyện với cô người mẫu Bulgaria qua Twitter bất chấp mọi điều cấm đoán của gia đình. Người thân biết được chuyện này vào ngày 24-1. Sau một hồi tranh cãi, người cha yêu cầu Grant rời khỏi nhà. Hai bên còn lời qua tiếng lại suốt vài tiếng đồng hồ nữa. Grant thu thập các đồ dùng cá nhân và chuyển lên xe trong khi vẫn phải nghe những lời mắng chửi của ông Amato. Trong khi bà mẹ vẫn đang trong phòng làm việc không can thiệp vào vụ việc, ông Amato bốc máy gọi cho Cody.

Sau khi bị bắt, Grant khăng khăng rằng, anh ta rời đi tới Orlando trước khi người anh trở về. Một ngày sau, anh ta thay đổi lời khai, thú nhận dù sao cũng gặp anh mình ngay trước khi đi. Tuy nhiên hắn kiên quyết phủ nhận là thủ phạm giết hại người thân trong gia đình. Theo Grant, ngày hôm sau hắn có quay trở về nhà nhưng thấy nhiều xe cảnh sát và đội ngũ phóng viên vây quanh nên quyết định không ghé vào. Thay vào đó, hắn vào một quán cà phê gần đó, vào mạng tìm hiểu xem có chuyện gì đã xảy ra. Khi các điều tra viên căn vặn tại sao không tự vào tìm hiểu, Grant chỉ lặp lại duy nhất một câu trả lời: “Đơn giản là tôi không muốn biết”.

Đến ngày 27-1, Grant được tạm thời trả tự do trước khi bị bắt giữ lại chỉ một ngày sau đó. Anh ta bị cáo buộc 3 tội danh cố tình giết người. Theo đó, hình phạt cao nhất cho tội ác như vậy tại Florida (là nơi gia đình Amato sinh sống) là tử hình hay án chung thân không ân xá. Luật sư của Grant cho rằng, thân chủ của ông ta không dính líu tới cái chết của những người thân. “Hiện không có bất cứ bằng chứng rõ ràng nào chứng minh anh ấy có mặt vào thời điểm diễn ra vụ thảm sát – tay luật sư này tuyên bố - Tôi không dám nói là sẽ chắc chắn không có bằng chứng, nhưng từ báo cáo hiện giờ của cảnh sát chưa thể tìm ra một cơ sở nào để khẳng định điều này”.

Grant về phần mình lại thừa nhận, những nghi ngờ nhằm vào anh ta hoàn toàn có cơ sở. Bản thân anh ta cũng có động cơ thực hiện tội ác này. “Cuối buổi thẩm vấn Grant Amato, sau khi được cho xem những bức ảnh chụp thi thể các thành viên trong gia đình và được hỏi liệu anh ta có cảm thấy hối tiếc khi đã sát hại cha mẹ và anh mình không – Báo cáo của cảnh sát kể lại – Grant đã trả lời rằng, người thân trong gia đình suốt nhiều tháng liền đã buộc tội anh ta phá hỏng cuộc sống của họ, ăn cắp cũng như không tuân thủ những quy định trong gia đình. Với lý do đó, họ rất có thể tìm cách vu cho anh ta thêm cái tội sát nhân!!!...”. 

Quỳnh Nga (tổng hợp)
.
.