"Trùm" buôn người và tội phạm nguy hiểm nhất thế giới sa lưới

Thứ Ba, 05/07/2016, 18:05
Ông trùm buôn người Mered Yehdego Medhane, 35 tuổi, người Eritrea thường được gọi là "thống tướng" vì đã tự cho mình nhiều quyền hành và nổi tiếng như nhà cựu độc tài quá cố Muammar Gaddafi của Libya, bị lật đổ năm 2011.

Hắn cũng được coi là "một trong những trùm buôn người nguy hiểm nhất trên thế giới" khi điều hành mạng lưới đã đưa hàng ngàn người di cư châu Phi vào châu Âu vừa bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế.

Mered bị cáo buộc sáng lập và đứng đầu một trong những nhóm tội phạm lớn nhất đang hoạt động tại trung tâm châu Phi và Libya chuyên buôn người qua sa mạc Sahara rồi vượt Địa Trung Hải. Mered được cho là đang hợp tác với Ghermay Ermias, một ông trùm người Ethiopia.

Cảnh sát Italia áp giải Mered Medhane Yehdego Mered tại sân bay Palermo.

Hai ông trùm buôn người này bị cáo buộc đã kiếm được những khoản tiền rất lớn bằng cách đưa người di cư từ Libya tới Italia qua Địa Trung Hải, trên những con tàu không phải tàu đi biển và luôn chở quá tải lênh đênh trên biển. Tại đây, chúng sẽ phát tín hiệu cấp cứu để các lực lượng chức năng Italia buộc phải tới cứu hộ những con tàu này theo chính sách nhân đạo.

Những người được cứu trên biển sẽ được đưa về các cơ sở tiếp nhận của Italia. Và chúng sẽ tiếp tục tổ chức cho số người này trốn trại, đi lên phía Bắc tới Rome hoặc Milan bằng ôtô, sau đó sẽ đến các nước châu Âu. Những kẻ buôn người đã thường xuyên di chuyển giữa Libya, Sudan, Ethiopie, Eritrea, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và nhiều nước châu Âu.

Tối 18 - 6, Mered đã được dẫn độ từ Khartoum, Sudan tới Italia để phục vụ điều tra. Trước đó, tên trùm này bị bắt vào ngày 24 - 5 về tội buôn bán người, tiếp tay cho người nhập cư bất hợp pháp và phải đối mặt với 30 năm tù nếu bị kết tội.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng nhập cư vào châu Âu, đây là lần đầu tiên một trùm buôn người bị theo dấu sang tận châu Phi, nơi đặt cơ sở của nhiều mạng lưới buôn người và dẫn độ sang Italia xét xử.

Tuyên bố của công tố viên Francesco Lo Voi, tòa án Palermo cho rằng: "Việc dẫn độ cho thấy, chúng ta có khả năng đưa ra trước công lý ngay cả những ông trùm".

Cơ quan chống tội phạm Quốc gia Anh (NCA) cho biết, đã hỗ trợ các nhà điều tra Italia theo dõi Mered đến Sudan và bắt ông trùm chịu trách nhiệm vụ 359 người di cư chết khi một con tàu bị chìm ngoài khơi đảo Lampedusa, Nam Italia, hồi năm 2013. Ngoài ra, vụ bắt giữ có sự tham gia của cả cơ quan tình báo Sudan.

Tom Dowdall, Phó giám đốc Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh cho biết: Mered từng thực hiện nhiều vụ buôn người và hắn thường tỏ ra  coi thường tính mạng con người.

Mered không chỉ sắp xếp các vụ buôn người di cư từ châu Phi mà còn liên quan tới các vụ buôn người ở châu Âu, đặc biệt ở Hà Lan và vùng Scandinavia. Kế hoạch của Mered là buôn người để tích lũy một khoản tiền lớn, chuyển tới Thụy Điển - nơi vợ hắn được cho là đang sinh sống.

Công tố viên Sicilia Calogero Ferrara từng cho biết rằng, 2 ông trùm Mered và Ermias kiểm soát hoạt động buôn người lớn hơn, phức tạp hơn và được tổ chức chặt chẽ hơn nhiều so với tưởng tượng ban đầu. Chúng tận dụng cơ hội mua người di cư bị các tổ chức tội phạm khác ở châu Phi bắt cóc. 

Theo tính toán của Ferrara, từ mỗi chiếc thuyền chở 600 người di cư, những kẻ buôn người kiếm được từ 800.000 đến 1 triệu USD chưa trừ chi phí. Italia là tuyến đầu của cuộc khủng hoảng nhập cư châu Âu. Theo Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM), trong năm 2014 có khoảng 170.000 người di cư tới Italia bằng đường biển và trong năm 2015 là 153.800 người. Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có hơn 40.000 người di cư đến Italia.

Hơn 8.000 người di cư được cho là đã chết ở Địa Trung Hải từ đầu năm 2014, một số chết ở ngoài khơi Italia và những người khác chết trên đường đến Hy Lạp. Đầu tháng 6, nhiều vụ đắm tàu chở người di cư làm khoảng 900 người chết, theo ước tính của Tổ chức Thầy thuốc Không biên giới (MSF).

V.N.-K.D. (tổng hợp)
.
.