Trung Quốc:

Cán bộ chơi golf, hối lộ tình dục, ngoại tình, chia rẽ nội bộ bị xử nghiêm khắc

Thứ Năm, 29/10/2015, 08:45
Bắt đầu từ tháng 10 năm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc liệt chơi golf và tiệc rượu linh đình là hành vi vi phạm kỷ luật đảng nhằm ngăn chặn quan chức thực hiện hành vi tham nhũng đồng thời xử lý nghiêm khắc hơn đối với tội hối lộ tình dục và ngoại tình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang lãnh đạo chiến dịch diệt tận gốc nạn tham nhũng kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm 2012. Kể từ đó đã có hàng chục cán bộ cao cấp bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

Những câu chuyện về tham nhũng, quan chức có đời sống sung túc, ăn uống xa hoa và đổ hàng "núi" tiền xây dựng sân golf đã khiến công chúng Trung Quốc vô cùng bức xúc vì làm cán bộ là phải sống cần-kiệm-liêm-chính, khiêm tốn và sống giữ gìn đạo đức.

Chơi golf ...

Những quy định mới được thiết kế để luật hóa rõ ràng hơn hành vi vi phạm kỷ luật đảng, Thông tấn Tân Hoa đưa tin hôm 21/10. Đây là lần đâu tiên những quy định này được áp dụng cho toàn bộ 88 triệu đảng viên và cũng bao gồm một quy tắc đạo đức mới.

"Đảng viên không được lấy của nhân dân và tư lợi cá nhân, phải đặt lợi ích chung lên trên hết và làm việc quên mình. Cần phải sống tiết kiệm và chống lãng phí", quy định mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc nêu rõ. Ngoài ra quy định mới còn có thêm các điều khoản sau: "Ăn uống xa hoa và chơi golf là vi phạm kỷ luật đảng, điều này trước đây chưa được đề cập đến".

Giải thích những quy định mới  và nhấn mạnh hình ảnh tiêu cực về chơi golf, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc hôm 22/10 cho biết, golf là một trò tiêu khiển liên tưởng đến Chu Vĩnh Khang, một cựu cán bộ an ninh cấp cao đã bị xét xử vì tội tham nhũng. Phó thị trưởng một thành phố miền Nam Trung Quốc đã bị sa thải mới đây vì sở hữu một câu lạc bộ golf và chơi môn thể thao xa xỉ này trong thời gian đáng nhẽ ông ta phải làm việc.
...và tiệc tùng xa xỉ là hành vi tham nhũng theo quy định mới về chống tham nhũng của Trung Quốc.

Những quy định mới về chống tham nhũng là một đòn giáng mạnh lên thị trường golf non trẻ của Trung Quốc, thường tạo cơ hội cho quan chức thực hiện những giao dịch mờ ám. "Ở các nước khác, golf thiên về thể thao nhiều hơn, ở đó người ta chơi golf để xã giao. Còn ở Trung Quốc, nếu một chủ doanh nghiệp không thể chơi golf với quan chức chính phủ, sẽ có rất ít cơ hội để cán bộ đó tiêu tiền", một chủ cửa hàng phụ kiện golf  họ Hoàng phân tích biến tướng của golf với nạn tham nhũng.

Ông nhấn mạnh doanh thu của cửa hàng đã sụt giảm 30-40% vào năm ngoái. "Năm nay mọi thứ thậm chí còn ảm đạm hơn. Với doanh thu thuần như thế này, chúng tôi không thể có kết thúc có hậu" - chủ cửa hàng than thở”.

Cán bộ chơi golf từ lâu đã lọt vào tâm điểm cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trực tiếp chỉ đạo. Năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm xây dựng một sân golf có thời hạn thi công 10 năm. Tháng 3 năm nay, Bắc Kinh kiên quyết đã ra quyết định đóng cửa 66 sân golf.

Có hơn 500 sân golf đã mọc lên trên khắp đất nước Trung Quốc trong năm 2013, theo phản ánh từ các cơ quan thông tấn báo chí, số lượng người chơi golf lên đến 400.000. Những câu lạc bộ, chẳng hạn Hồ Ô Long và Cửu Long đã tổ chức các giải đấu PGA Tour.

Những người bên trong ngành công nghiệp golf cho biết quy định nghiêm khắc đối với quan chức sẽ hạn chế việc mở sân golf tràn lan, khi đó chỉ còn vài sân golf được mở và người ta phải lo lắng sẽ bị phát giác vì chơi môn thể thao này.

 "Golf từ lâu đã gắn liền với hình ảnh tiêu cực. Không có sự hỗ trợ của chính phủ, rất khó phát triển môn thể thao quý tộc này", ông Jacky Bành, nhà sáng lập Câu lạc bộ Thể thao Niceon kiêm chủ tịch hội chơi golf chuyên nghiệp Trung Quốc, cho biết.

Ngoài golf, những quy định mới cũng đề cập đến hành vi "hối lộ tình dục" trong mua quan bán chức và ngoại tình cũng được xem xét như một hành vừa vi phạm đạo đức sống vừa vi phạm kỷ luật. Kết bè, kết phái để chia rẽ nội bộ đảng, lạm dụng quyền lực để làm lợi cho gia đình, bạn bè cũng bị cấm theo quy định mới, ngoài ra, những vấn đề cá nhân sẽ bị phơi bày.

Trong khi ông Tập Cận Bình cố gắng nâng cấp quy định pháp luật, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chưa ra quyết định thành lập một cơ quan chống tham nhũng độc lập. Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định tự thân tổ chức có thể chống tham nhũng thông qua Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật đảng.

Phạm Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.