Ukraine: Tội phạm bắt cóc tống tiền ngày càng táo bạo

Thứ Ba, 06/12/2016, 16:50
Từ hơn một năm trở lại đây, nạn bắt cóc rộ lên ở Ukraine và tăng dần theo mức độ hoạt động ngang nhiên táo bạo của bọn tội phạm. Với mục đích cuối cùng là để tống tiền, nhưng trong một số vụ còn có hơi hướng của việc cạnh tranh, gây áp lực giữa các đối thủ chính trị trong bộ máy cầm quyền.

Sự việc gần đây nhất khiến dư luận rúng động vì mức độ táo bạo của bọn tội phạm ra tay như giữa chốn không người. Vụ bắt cóc xảy ra ngay bên cạnh khách sạn Fairmont trên góc đường Naberezhno-Kreschatitska, thuộc quận Podol, thủ đô Kiev. 

3 gã đàn ông bất thần áp sát một người phụ nữ, giằng lấy bé gái 4 tuổi trên tay người mẹ, ngồi vào xe hơi và chạy về phía trung tâm thủ đô. Đáng nói nữa là trong khi bé gái bị bắt cóc trên tay mẹ, đi bên cạnh còn có cả người bà và bà vú em. Theo lời khai của người bị bắt mất con, đứa trẻ là cháu của một cựu đại biểu nhân dân.

Nhóm tội phạm bị bắt ở Ovidiopol.

Cuối tháng 5 năm nay, ở tỉnh Donetsk, các đơn vị cảnh sát sau khi tiến hành một cuộc bố ráp đã bắt giữ một băng cướp chuyên bắt cóc người. Phi vụ gần nhất của chúng là bắt cóc một người phụ nữ 29 tuổi từ thành phố Slavyansk. Vào ngày 18-5, người phụ nữ này bị bắt cóc từ xe hơi, khi cô trở về nhà từ một người bạn gái.

Một quan chức cảnh sát cho biết: "Băng cướp có mấy ngày chuẩn bị hành động tấn công người phụ nữ này bằng cách nghiên cứu lối sống và con đường mà nạn nhân thường đi qua. Bọn cướp sau đó điện thoại đòi người chồng là một doanh nhân chuộc lại người phụ nữ với giá 300.000 đô la. Nhưng kế hoạch của băng cướp đã bị cảnh sát phá bằng một chiến dịch đặc biệt bí mật với sự tham gia tác chiến của nhiều binh sĩ chuyên nghiệp và người phụ nữ này đã được giải cứu.

Nhóm tội phạm bắt cóc vợ một doanh nhân ở thành phố Slavyansk.

"Tên cầm đầu cùng 3 người tham gia vụ này đã bị bắt giữ. Bọn cướp giấu người phụ nữ trong rừng. Cô ấy hoàn toàn kiệt sức" - cơ quan cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết. Tất cả các thành viên băng cướp cạn này từng có "thành tích" trước đó. Tên cầm đầu là gã đàn ông 32 tuổi, sống ở thành phố Slavyansk, hai "cộng sự" cũng ở cùng địa phương, và cũng từng có tiền án trộm cướp. Thành viên tích cực nhất 44 tuổi có 5 tiền án.

Hôm 18-7, Trưởng phòng cung cấp năng lượng Tập đoàn đường sắt Ukraina tại Kiev Valeria Lidmirskiy đã bị bắt cóc. Vụ bắt cóc xảy ra vào khoảng 21 giờ bên cạnh nhà của ông trên phố Kudryshova, quận Solomenska. Ông Valery Lidmirskiy đưa chó đi dạo. Khi trở về bọn cướp giết con chó và bắt ông bằng súng xung điện và mang đi đâu không rõ. Người đứng đầu Bộ hạ tầng cơ sở Omelyan cho báo giới biết rằng, khi xảy ra vụ bắt cóc này, tình hình trong cơ quan đường sắt rất lục đục.

 "Tôi dự định tiến hành đối thoại với ông Balchuk về tình hình thực tế trong tập đoàn, chính sách cán bộ và kế hoạch hành động cải cách tập đoàn "Ukrzalizhnitsy",  bộ trưởng tuyên bố. Phía gia đình ông Lidmirskiy đã treo thưởng 100.000 đô la cho ai tìm được ông và đưa ông về nhà trong tình trạng an toàn.

Phòng quan hệ báo chí Cơ quan công tố tỉnh Odessa cung cấp thông tin: Trong quãng thời gian tháng 1 đến tháng 4 năm nay, trên khu vực thành phố cảng Odessa và tỉnh Odessa, các nghi phạm đã thực hiện 5 vụ tấn công công dân Việt Nam và Trung Quốc khi họ hoạt động kinh doanh.

Giới chức an ninh đã xác định được các thành viên của nhóm tội phạm có tổ chức đã bắt cóc nạn nhân, sau đó chiếm tài sản của họ và giấu ở một nơi chưa xác định được". Thông tin này còn đề cập việc ở Odessa đã bắt một nhóm cướp thường xuyên cướp các căn hộ, cướp và tấn công trên đường giao thông tại tỉnh Odessa. Thủ lĩnh băng cướp 38 tuổi từ một quốc gia láng giềng.

Cảnh sát quốc gia Ukraina trong thời gian gần đây nhất đã tiến hành bắt giữ thành công những kẻ chuyên bắt cóc người để tống tiền. Cơ quan cảnh sát cũng ra lời  kêu gọi khi xảy ra vụ bắt cóc, người nhà nạn nhân không nên dễ dàng đem tiền "nộp" cho bọn tội phạm mà báo ngay cảnh sát.

Trong tháng 10 và từ đầu tháng 11-2016, các chiến dịch được tiến hành ở Odessa, Poltova và Zhitomir. Cơ quan cảnh sát nhấn mạnh rằng việc bắt giữ được tiến hành theo các dấu vết nóng do người dân và nạn nhân cung cấp.

"Tôi biết một người đàn ông hai lần bị bắt cóc bởi vì lần đầu đã trả tiền cho chúng nhưng đối với chúng số tiền vẫn còn ít. Khi họ biết rằng ông ta có số tiền nhiều hơn thì chúng lại tiếp tục bắt cóc. Chúng không khác gì những kẻ khủng bố cho nên nếu là tôi thì tôi không thể trả tiền cho chúng, bởi vì nếu như vậy thì chúng sẽ thường xuyên tống tiền và trấn lột" - người đứng đầu cơ quan cảnh sát quốc gia Vadim Troyan nói về vấn nạn bắt cóc tống tiền.

Ngày 16-11, tại Odessa cơ quan thực thi pháp luật đã bắt giữ và truy tố một băng mang danh bảo vệ nhưng hoạt động trấn lột các doanh nhân nổi tiếng ở Odessa. Những tên tội phạm đội lốt bảo vệ đòi một doanh nhân 400.000 Hrivnia và 17.000 đô la nợ. Những kẻ trấn lột đã bị bắt giữ sau những nỗ lực đe dọa doanh nhân bằng vũ khí. Cơ quan thực thi pháp luật còn kiểm tra 4 vụ khác liên quan tới hành vi tống tiền của băng nhóm này.

Quốc Hùng (theo Dumska)
.
.