Vận chuyển ma túy đá bằng... dịch vụ chuyển phát nhanh

Thứ Sáu, 13/05/2016, 13:55
Đóng gói ma túy lẫn trong hàng hóa rồi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn qua đường hàng không. Đây là thủ đoạn mới của tội phạm ma túy nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Hành trình của thùng muối ớt chứa ma túy         

Cơ quan CSĐT (PC47) Công an Hà Nội vừa hoàn tất điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố 5 bị can trong đường dây mua bán, tàng trữ ma túy tổng hợp xuyên Việt với số lượng lớn. Các đối tượng đã sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển trót lọt ma túy từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Cầm đầu đường dây ma túy khủng này là Đàm Trọng Thắng (63 tuổi, ở phường Tân Mai, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Trước khi trở thành “ông trùm” chuyên phân phối ma túy tổng hợp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Thắng từng bị xử tù chung thân về tội “tham ô tài sản”.

Đó là thời điểm năm 1994, khi Đàm Trọng Thắng là nhân viên Công ty vật liệu xây dựng và chất đốt Đồng Nai. Chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm 1993, lợi dụng nhiệm vụ được giao là cung tiêu chủ yếu 2 mặt hàng xi măng và sắt thép, Thắng đã chiếm đoạt của công ty tổng số tiền trên 439 triệu đồng, khiến công ty kiệt quệ nguồn vốn kinh doanh.

Đã thế, sau khi công ty phát hiện việc chiếm đoạt tiền, Thắng không thành khẩn nhận lỗi mà còn đánh lạc hướng, khai rằng đã chuyển tiền cho một người ở Hà Nội để nhờ mua xi măng Hoàng Thạch khiến công ty hao tiền tốn công đi truy thu về mà không có.

Sau một thời gian chấp hành án, tháng 4-2009, Đàm Trọng Thắng được ra tù.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng đầu năm 2014, Đàm Trọng Thắng có quan hệ tình cảm với Hoàng Bích Ngọc (SN 1985, ở huyện Cư Kuin, Đắc Lắc). Ngọc quê gốc Thái Bình, theo gia đình vào Đắc Lắc làm kinh tế mới. Thời điểm quen Thắng, Ngọc mới ly hôn chồng, lên thành phố Hồ Chí Minh làm nghề PG rượu trong các quán bar.

Còn Thắng, ngoài kinh doanh khách sạn là vỏ bọc thì hoạt động chính là buôn bán, phân phối ma túy tổng hợp ngầm trên địa bàn thành phố. “Cặp” với ông trùm hơn mình trên 30 tuổi, Ngọc nhanh chóng trở thành “cánh tay phải” đắc lực hỗ trợ Đàm Trọng Thắng trong các thương vụ buôn bán ma túy sau này.

Một đầu mối quan trọng để ông trùm Đàm Trọng Thắng quyết định thiết lập đường dây ma túy từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh là Nguyễn Huy Thông (SN 1982, ở phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tháng 3-2015, Thông vào TP Hồ Chí Minh và gặp “cặp đôi” Thắng – Ngọc tại một quán bar. Nhận ra Thông là “dân chơi”, Thắng và Ngọc quyết định lôi kéo Thông vào cuộc.

Theo đó, Thông có nhiệm vụ nhận “hàng” ở Hà Nội rồi chuyển vào TP Hồ Chí Minh theo sự chỉ đạo của Thắng. Nguồn cấp hàng do Thắng trực tiếp liên hệ và giao dịch số lượng mua bán cụ thể. Thắng sẽ chuyển tiền cho Thông để thanh toán cho nguồn cấp hàng theo từng thương vụ.

Vốn là một “tổng đại lý” chuyên phân phối ma túy tổng hợp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nên Thắng có khá nhiều nguồn cấp “hàng” gồm ma túy “đá”, thuốc lắc và Ketamin. Nhiều chủng loại ma túy như vậy nên để có thể phân chia “hàng” chuyển vào TP Hồ Chí Minh cho Thắng, Nguyễn Huy Thông đã thuê một căn hộ tại  khu đô thị Times City vừa làm nơi ở cùng “bồ” là Nguyễn Thị Phương Anh (SN 1982), vừa làm nơi tập kết hàng.

Tuy nhiên, do giá trị hàng lớn nên Thắng luôn cảnh giác, đề phòng Thông tráo hàng hoặc bớt xén. Do đó, mỗi khi nhận một lượng “hàng” lớn, bao giờ Thắng cũng cắt cử người tình Hoàng Bích Ngọc ra Hà Nội, đến nhà Thông giám sát việc đóng gói ma túy. Để vận chuyển trót lọt, các đối tượng sử dụng thủ đoạn giấu ma túy trong hàng hóa rồi gọi dịch vụ nhận chuyển phát nhanh đến tận nhà Thông nhận hàng chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Do hàng đã được đóng gói từ trước nên nhân viên chuyển phát nhanh không biết bên trong có gì, chỉ cân để tính cước và để Thông tự khai về hàng gửi.

Tang vật vụ vận chuyển ma túy “đá” cất giấu trong ống quay camera giám sát, gửi qua dịch vụ vận chuyển hàng không.

Ngày 18-4-2015, Đàm Trọng Thắng từ TP Hồ Chí Minh bay ra Hà Nội, hẹn Thông đến một quán cà phê trên phố Đội Cấn đưa cho 500 triệu đồng để giao cho đối tượng tên “Cu” ở Bắc Ninh. Đây là đầu mối chuyên cung cấp “thuốc lắc” cho Thắng.

Thông thường, khi có đơn đặt hàng từ đầu TP Hồ Chí Minh, Thắng sẽ chuyển tiền ra cho Thông để mua hàng. Còn việc liên lạc với đầu cấp hàng để báo số lượng hàng và thời gian lấy là do Thắng chịu trách nhiệm. Bản thân Thắng là ông chủ nên không bao giờ nhận hàng trực tiếp nhằm “qua mặt” Cơ quan công an.

Sau khi tổng hợp đơn hàng tại TP Hồ Chí Minh, chiều 27-4-2015, Thắng chỉ đạo Hoàng Bích Ngọc đến một khu chung cư trên đường Âu Cơ, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh nhận một chiếc cặp Sakos và 170 triệu đồng từ 1 nam thanh niên để mang ra Hà Nội thanh toán tiền mua ma túy giữa Thắng và một đầu cấp ma túy “đá” là Tạ Chung Thành (SN 1991, ở Mê Linh, Hà Nội).

Đến tối cùng ngày, Thắng gọi điện chỉ đạo Thông đến một quán cà phê trên đường Giảng Võ, Hà Nội gặp một “đối tác” nhận cho Thắng 4kg ma túy “đá” và giao cho người vận chuyển hàng 10 triệu đồng tiền công. Sau khi nhận số ma túy trên, Thông mang về căn hộ thuê tại TimesCity cất giấu, đợi lệnh chuyển hàng của Thắng.

 Do chuyến hàng lần này có số lượng lớn nên Thắng yêu cầu Ngọc phải ra giám sát việc đóng gói hàng, đề phòng Thông đánh tháo hàng. Ngay lập tức, 1h sáng ngày 28-4-2015, Ngọc đáp máy bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, đến thẳng nhà Thông tại TimesCity. Thông đưa Ngọc vào phòng ngủ - nơi cất giấu hàng để Ngọc kiểm tra. Ngọc bảo Thông lấy 1 túi ma túy “đá” 2kg chia thành 2 túi, mỗi túi 1kg, túi còn lại để nguyên rồi cho vào chiếc cặp màu đen để ở phòng ngủ.

Đến chiều 28-4, Thông lấy 2kg “đá” chia thành 4 túi. Thông lấy 4 túi muối ớt, đổ bớt muối để nhét vừa 4 gói “đá” vào trong. Xong xuôi, Thông đóng 4 gói muối ớt chứa ma túy vào thùng carton, để thêm 1 gói muối ớt còn nguyên vẹn vào cùng nhằm ngụy trang rồi lên mạng Internet liên hệ với nhân viên của công ty chuyển phát nhanh Nasco đến tận nhà nhận hàng chuyển vào TP Hồ Chí Minh.

Để đối phó với việc điều tra của cơ quan chức năng, tại TP Hồ Chí Minh, Ngọc sử dụng một chứng minh nhân dân giả mang tên Bùi Thị Quyên, thay ảnh của Ngọc để đến công ty chuyển phát nhanh nhận hàng. Vì vậy, khi gửi hàng, Thông ghi người nhận là Bùi Thị Quyên, kèm theo số điện thoại của Ngọc để nhân viên chuyển phát nhanh sẽ liên hệ, thông báo cho người nhận khi hàng vào đến TP Hồ Chí Minh.

Do lần này có Hoàng Bích Ngọc đích thân ra Hà Nội giám sát hàng nên ngoài 4kg “đá” trên, trong cùng ngày 28-4-2015, Đàm Trọng Thắng ở TP Hồ Chí Minh còn chỉ đạo từ xa cho đám đàn em ngoài Hà Nội tiếp tục nhận thêm “hàng” để mang về “tổng kho” là nhà của Nguyễn Huy Thông tập kết để Ngọc tính toán vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh cho ông trùm.

Theo chỉ đạo của Thắng, khoảng 13h ngày 28-4, Tạ Chung Thành đến nhà Thông tại TimesCity gặp Hoàng Bích Ngọc nhận 132 triệu đồng để sang Đông Anh lấy hàng cho ông chủ. Đến 18h, Thành quay lại nhà Thông giao cho Ngọc 2 túi nilon đựng khoảng 1kg “đá”. Ngọc đưa cho Thông cắt túi kiểm tra, thử chất lượng rồi đưa cho Thành 20 triệu đồng tiền công.

Các đối tượng trong đường dây ma túy xuyên Việt lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Hà Nội vào TP HCM.

Cũng trong chiều 28-4, Thông còn nhận của đối tượng “Cu” ở Bắc Ninh 5.000 viên thuốc lắc. Sau khi nhận nốt số ma túy “đá” do Tạ Chung Thành mang đến, Thông và Ngọc mang ma túy ra đóng gói để chuẩn bị vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh.

Lần này, Thông lấy vỏ hộp nhựa đựng kem khoai môn dừa, đổ đầy thuốc lắc được 2.800 viên rồi dán băng dính vào nắp hộp, đồng thời dán ma túy “đá” vào đáy hộp phía ngoài. Đóng gói xong, Thông cho hộp “kem” chứa ma túy vào túi Sakos của Ngọc. Số ma túy còn lại, Thông cất giấu để chuyển vào TP Hồ Chí Minh cho Ngọc và Thắng sau.

Đến 19h30 ngày 28-4-2015, sau khi đã chuẩn bị xong xuôi, Nguyễn Huy Thông và Hoàng Bích Ngọc lên đường mang “hàng” bay vào TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi cả hai vừa lên taxi để ra sân bay Nội Bài thì bị Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp C47 Bộ Công an kiểm tra, bắt giữ. Lúc này, Thông đang đeo chiếc túi Sakos của Ngọc, bên trong có hộp “kem” khoai môn dừa chứa 2.800 viên thuốc lắc và 1 gói ma túy “đá”.

Theo khai nhận của Thông thì nếu vận chuyển trót lọt, anh ta sẽ được Thắng trả công 5.000 đồng/1 viên thuốc lắc. Khám xét túi xách của Ngọc thu được 1 CMND mang tên Bùi Thị Quyên. Tiếp tục khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Huy Thông tại khu đô thị TimesCity, thu giữ trên 2,5kg ma túy “đá”, 1.855 viên thuốc lắc, 52,9 gam Ketamine cùng cân điện tử và rất nhiều túi nilon có dính ma túy tổng hợp.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Bích Ngọc tại phường 3, quận 4 TP Hồ Chí Minh thu giữ 12 viên ma túy tổng hợp, 1 túi ma túy “đá” nặng 9,983 gam, 1 cân điện tử dính ma túy.

Ngày 29-4-2015, cơ quan điều tra đã thu giữ bưu kiện “muối ớt” mà Nguyễn Huy Thông gửi cho Hoàng Bích Ngọc (lấy tên người nhận là Bùi Thị Quyên) khi kiện hàng này vừa được chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Kết quả kiểm tra, giám định kết luận 4 gói ma túy “đá” giấu trong muối ớt có tổng trọng lượng 1.910,21 gam.

Đến ngày 25-5-2015, đối tượng Tạ Chung Thành đến cơ quan điều tra đầu thú. Còn Đàm Trọng Thắng sau đó cũng bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt giam do liên quan đến một vụ án mua bán trái phép ma túy khác.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã đề nghị truy tố các đối tượng Đàm Trọng Thắng, Hoàng Bích Ngọc, Nguyễn Huy Thông và Tạ Chung Thành về tội “Mua  bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4 điều 194 Bộ luật Hình sự.

Đối với Nguyễn Thị Phương Anh là bạn gái của Nguyễn Huy Thông có mặt và biết việc Thông trao đổi mua bán ma túy tại nhà cũng như nhìn thấy Thông đóng gói ma túy nhưng không tố giác tội phạm. Do đó, cơ quan điều tra đề nghị truy tố Phương Anh về tội “Không tố giác tội phạm” theo khoản 1 điều 314 Bộ luật Hình sự.

Những sơ hở đang bị tội phạm lợi dụng

Theo cơ quan điều tra, lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển ma túy là một trong rất nhiều thủ đoạn của tội phạm ma túy qua đường hàng không dưới hình thức bưu kiện, bưu phẩm.

Mới đây nhất, ngày 19-1-2016, An ninh cửa khẩu sân bay Nội Bài qua soi chiếu 2 kiện hàng chứa 50 máy quay camera giám sát do nước ngoài sản xuất của một công ty dịch vụ vận chuyển có trụ sở tại quận Tây Hồ, Hà Nội, đã phát hiện 25 máy quay được cất giấu ma túy “đá” bằng thủ đoạn tháo ốp sau ống camera, sau đó nhét ma túy “đá” được bọc giấy bạc và giấy than để chống máy soi chiếu. Công ty dịch vụ vận chuyển cho biết nhận số hàng trên từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) vào TP Hồ Chí Minh. Công ty này không trực tiếp nhận hàng mà do một số đối tượng tư nhân kinh doanh vận chuyển gom hàng từ các tỉnh về gửi.

Như vậy, sự phát triển của các loại hình kinh doanh dịch vụ vận chuyển dẫn đến sự dễ dãi trong kê khai hàng hóa, bưu kiện, bưu phẩm như hiện nay đang là một kẽ hở mà tội phạm ma túy lợi dụng để vận chuyển ma túy bằng con đường này. Mặc dù “rủi ro” cao, có thể mất hàng hoặc bị thất thoát nhưng lại an toàn hơn, nếu trót lọt thì cho phí rất thấp so với thuê người vận chuyển. Kê khai gian dối tên người gửi hàng, người nhận hàng, thậm chí không ghi rõ địa chỉ người nhận mà chỉ cần tên và số điện thoại đã “giúp” cho đối tượng che giấu được nhân thân, tung tích. Khi thấy dấu hiệu cơ quan chức năng phát hiện, đối tượng sẵn sàng bỏ hàng “bùng” để thoát thân.

Mặt khác, với những thông tin người gửi, người nhận hết sức vu vơ như vậy đã gây khó khăn cho Cơ quan công an trong quá trình điều tra, làm rõ “chủ hàng”. Đây là những sơ hở cần được khắc phục sớm để phòng ngừa tội phạm ma túy nói riêng và các loại tội phạm khác lợi dụng hoạt động.

Hương Vũ
.
.