Vụ án mộ tặc lớn nhất Trung Quốc

Thứ Ba, 24/09/2019, 14:29
“Đại sư phụ”, “Quan Ngoại đệ nhất cao thủ” và “Tên tội phạm mộ tặc lớn nhất Trung Quốc” - những cái tên này đều để chỉ một người đó là Diêu Ngọc Trung. Ngày 14-4-2016, Diêu Ngọc Trung bị tòa án nhân dân thành phố Triều Dương, tỉnh Liêu Ninh kết án tử hình vì tội phá hoại các di chỉ văn hóa, trộm cắp văn vật, cổ vật và mua bán trái phép văn vật.

Trong giới giang hồ, những “truyền thuyết” về Diêu Ngọc Trung vẫn chưa có hồi kết, nhưng vụ án này là vụ án lớn nhất Trung Quốc liên quan đến những văn vật, cổ vật trị giá rất lớn.

Nghiên cứu phong thủy để trộm cổ vật

Trong vụ án này cảnh sát thành phố Triều Dương, tỉnh Liêu Ninh đã triệt phá 12 băng nhóm mộ tặc, bắt tổng cộng 225 tên tội phạm, thu hồi 2.063 cổ vật văn vật trị giá hơn 500 triệu nhân dân tệ. Trong 12 băng nhóm tội phạm mộ tặc thì ít nhất 9 nhóm có quan hệ với Diêu Ngọc Trung, thậm chí đại bộ phận những tên cầm đầu các băng nhóm mộ tặc trước đây đều đã từng làm “thuộc hạ” của Diêu Ngọc Trung.

Tỉnh Liêu Ninh thuộc khu tự trị Nội Mông Cổ, vào năm 1921 ở thành phố Xích Phong người ta đã phát hiện ra nền văn hóa gọi là nền văn hóa Hồng Sơn nằm trong lưu vực sông Liêu Hà có cách đây 5, 6 ngàn năm. Đây là một nền văn minh tiền sử có sự phát triển cao độ. 

Sau khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập, Hồng Sơn được công nhận là khu di chỉ văn hóa tiền sử dưới sự bảo hộ của nhà nước. Khu di chỉ này gồm nhiều tế đàn, đền thờ, và những kiến trúc giống như kim tự tháp, ngoài ra xung quanh khu di chỉ còn có hàng trăm ngôi mộ cổ có niên đại từ vài trăm đến vài nghìn năm. 

Khu di chỉ văn hóa Hồng Sơn.

Cuối năm 2014 người ta phát hiện hàng chục ngôi mộ cổ bên ngoại vi khu di tích bị bọn trộm cướp đào bới. Cảnh sát cho rằng đây là một bọn tội phạm có tổ chức đã đào trộm những ngôi mộ cổ lấy đi rất nhiều cổ vật, đây cũng là một vụ phá hoại nghiêm trọng các di chỉ văn hóa. 

Công an tỉnh Liêu Ninh cùng với công an thành phố Triều Dương lập chuyên án “26-11” để phá vụ án này. Dưới sự chỉ đạo của bộ công an kết hợp với bộ môn bảo vệ di tích văn hóa và phải qua 9 tháng điều tra, đến giữa năm 2015 mới phá được vụ án.

Diêu Ngọc Trung sinh năm 1962 ở thôn Tân Phòng, huyện Ninh Thành, thành phố Xích Phong (Xích Phong cũng được gọi là Hồng Sơn). Tuy Diêu Ngọc Trung  chỉ có trình độ tiểu học nhưng hắn lại giỏi xem phong thủy, thông thạo về thiên văn địa lý, đây có lẽ cũng năng khiếu bẩm sinh của hắn.

Diêu Ngọc Trung khi bị đưa ra tòa án xét xử.

Bố Diêu Ngọc Trung là một người trung thực, ông cũng là một người am hiểu phong thủy nhưng ông xem phong thủy là để kiếm thêm tiền. Kiến thức phong thủy của Diêu Ngọc Trung một phần học được ở người bố, ngoài ra hắn còn rất ham đọc sách và đều là những sách thư tịch liên quan đến phong thủy và mộ táng. Do Diêu Ngọc Trung chịu khó suy nghĩ, học hỏi nghiên cứu nên trình độ phong thủy của hắn ta hơn hẳn người bố. Lúc bấy giờ nhà hắn còn nghèo nên hắn muốn thay đổi cuộc sống của gia đình. 

Theo thời gian, tiếng tăm của nền văn hóa Hồng Sơn ngày càng lớn, người đến địa phương thu mua đồ cổ ngày một nhiều. Diêu Ngọc Trung thông minh ý thức được rằng một công việc thu tiền nhanh có thể chỉ qua một đêm trở thành triệu phú, đó là việc đào trộm mộ cổ lấy cắp cổ vật táng ở trong mộ.

Đối với Diêu Ngọc Trung hắn thực sự coi việc đào trộm mộ là sự nghiệp cả đời nên khi đã có kiến thức phong thủy, thiên văn địa lý hắn bắt đầu triển khai công việc kết hợp những điều đã học được trong sách vở với địạ hình thực tế ở vùng Xích Phong. Diêu Ngọc Trung từng nói một cách đơn giản rằng: “Nếu ở trong một mạch núi bên trái có rồng xanh, bên phải có hổ trắng thì trên có chỗ dựa, dưới có bảo hộ, đây là một nơi phong thủy bảo địa điển hình, là nơi thích hợp để đặt mộ”.

Bắt đầu từ những năm 1980, Diêu Ngọc Trung bước vào con đường mộ tặc, bề ngoài là một người xem phong thủy nhưng trên thực tế hắn lại đang đi tìm dấu vết những ngôi mộ cổ có táng các cổ vật quý ở trong lòng đất. Thời gian sau này, Diêu Ngọc Trung tổ chức một nhóm có cả người em trai của hắn là Diêu Ngọc Phi chuyên đi đào trộm mộ. Bọn chúng có đủ các thiết bị và dụng cụ như la bàn, máy dò định vị, máy dò kim loại v.v... 

Theo tờ báo Liêu Ninh buổi chiều, cứ từ tháng 10 hàng năm khi cây cối mùa màng tốt tươi, dễ ẩn nấp là thời gian tập trung làm ăn của bọn chúng. Ban ngày chúng đi thăm dò và hành động vào ban đêm từ 11 giờ đến 3 giờ sáng ngày hôm sau. Trời mưa cũng là thời gian mà bọn chúng yêu thích để hành động bởi vì nước mưa sẽ xóa sạch những dấu vết phạm tội của bọn chúng. Thời gian gây án thường chỉ trong vài giờ nhưng cũng có khi kéo dài đến vài ngày. 

Khác với những cảnh tượng được mô tả trong tiểu thuyết mộ tặc, việc đào bới di chỉ văn hóa Hồng Sơn tương đối dễ, nói chung chỉ cần đào sâu xuống hơn chục mét là có thể lấy được văn vật táng trong mộ nhưng cái khó ở đây là làm thế nào để xác định được đúng  địa điểm những ngôi mộ cổ trong khu vực hoang dã rất rộng lớn.

Diêu Ngọc Trung có tính rất cẩn thận, để tìm đúng vị trí ngôi mộ cổ hắn thường nghiên cứu kỹ về phong thủy ở khu vực đó, ngoài ra hắn còn tham khảo các tài liệu, các bài viết, nghiên cứu của các chuyên gia khảo cổ về mộ cổ cộng với một số thiết bị như máy dò kim loại vi sóng, la bàn là hắn xác định được chính xác vị trí ngôi mộ. 

Một số hiện vật thu hồi được trong vụ án.

Đồng bọn của hắn nói rằng khi Diêu Ngọc Trung chỉ đào chỗ nào là nhất định chỗ đó sẽ có văn vật, lần này đào không thấy, lần sau tiếp tục đào cho nên nhóm của hắn thường đào nhiều lần ở một địa điểm. Do hắn “đào đâu trúng đấy” nên hắn nổi danh thành “Quan Ngoại đệ nhất cao thủ”. Đây cũng là thành công do sự nỗ lực học tập của hắn.

Theo đồng bọn của hắn, Diêu Ngọc Trung có hai điểm kỳ quái, một là khi đi thăm dò khảo sát hiện trường hắn đều đi một mình chưa bao giờ hắn cho người khác đi theo. Hai là khi sắp đào đến cổ vật, Diêu Ngọc Trung bắt bọn thuộc hạ đi ra chỗ khác ngồi hút thuốc, uống nước và chỉ một mình hắn xuống mộ đào lớp đất cuối cùng rồi lấy cổ vật cho vào bao tải mang lên. Thậm chí những tên đồng bọn cũng không hề biết được hắn lấy được bao nhiêu và những thứ gì, hắn cho bao nhiêu thì biết ngần nấy.  

Những điều kiện này dường như rất khắt khe nhưng vì sao những tên mộ tặc lại vẫn cứ phải trông chờ vào hắn, còn tôn hắn là “đại sư phụ” bởi vì giới mộ tặc ca ngợi hắn là một bậc kỳ tài: Giỏi về thiên văn địa lý, thông thạo phong thủy, chỉ với một chiếc la bàn trong tay căn cứ vào vị trí của các ngôi sao trên trời hắn có thể xác định được vị trí chính xác của một ngôi mộ trong bán kính vài chục dặm.       

Do hắn định vị được chính xác vị trí ngôi mộ nên lần nào đi cũng có thu hoạch, những người theo hắn đều phát tài. Diêu Ngọc Trung giàu lên nhanh chóng, trong tay có rất nhiều văn vật vô cùng quý hiếm bằng ngọc bích Hồng Sơn, hắn ăn mặc sang trọng thường vào những khách sạn cấp cao và ở trong biệt thự hào hoa.

Lần ra manh mối kẻ phạm tội từ sò

Nhưng sự việc không thể mãi cứ “thuận buồm xuôi gió”, đầu tiên là anh em hắn xảy ra mâu thuẫn vì việc chia “chiến lợi phẩm” không đều nên người em trai đã đoạn tuyệt hắn, tách ra làm ăn riêng. 

Thứ hai là khi có nhiều tiền, Diêu Ngọc Trung không dừng lại mà hắn lại sa đà vào cờ bạc và đã tiêu mất hàng trăm triệu. Hắn là người đào trộm mộ mát tay nhưng chơi cờ bạc thì lại gặp vận đen, chỉ thua và thua nên nhiều lần hắn phải mang các cổ vật quý để thế chấp và chính những tin tức lọt ra từ sòng bạc nên cảnh sát có manh mối đưa hắn vào tầm ngắm phá được vụ án.

Sơ đồ phân bố khu di tích Hồng Sơn.

Khi bị cảnh sát bắt, tuy người hắn đeo đầy vàng bạc nhưng không có một xu dính túi, khám nhà hắn thu được rất nhiều cổ vật. Khi khám nhà con trai của hắn, cảnh sát thấy cách xếp đặt các đồ dùng sinh hoạt có phần dị thường và đã phá các vách ngăn tường và phát hiện bên trong có một két sắt chứa nhiều văn vật quý bằng đồng. Sau đó cảnh sát lại phải đi hơn 100 km nữa về quê của Diêu Ngọc Trung phát hiện trong cái giếng cổ ở trong sân sâu hơn 10m có 4 chuỗi vòng ngọc mã não, sau này các chuyên gia giám định xác nhận đây là các văn vật từ thời Liêu. 

Theo ban chuyên án trong gần hai năm từ 2014 đến đầu năm 2015 Diêu Ngọc Trung và đồng phạm đã đào trộm hơn 200 ngôi mộ lấy đi rất nhiều văn vật. Con số 2.063 hiện vật mà ban chuyên án thu được chỉ là một phần, còn rất nhiều những cổ vật nữa hắn đem thế chấp ở sòng bạc và đem bán trong thị trường chợ đen không thể thu hồi được. 

Một cổ vật bằng ngọc trị giá hàng triệu nhân dân tệ.

Kết thúc vụ án, ngày 14-4-2016 những tên mộ tặc và những con bạc đã bị tòa án Tòa án nhân dân thành phố Triều Dương, tỉnh Liêu Ninh kết tội phá hoại các di chỉ văn hóa, trộm cắp văn vật, cổ vật và mua bán trái phép văn vật. Tên Diêu Ngọc Trung bị kết án tử hình, cho chậm chấp hành án trong 2 năm, tên Diêu Ngọc Phi em trai hắn bị kết án tù chung thân. 

Nguyễn Đình Thiêm (theo “Xinhuanet.com”)
.
.