Vụ đột nhập ngân hàng táo tợn ở Đức

Thứ Tư, 25/12/2019, 12:27
Vào nửa đêm 10 rạng sáng trung tuần tháng 11, một vụ trộm táo tợn đã diễn ra tại chính nhánh Ngân hàng Berliner Volksbank, tọa lạc trong quận Steglitz-Zehlendorf phía đông thủ đô Berlin của nước Đức.

Theo Trung tá Thomas Neuendorf, người phát ngôn của Sở Cảnh sát Berlin cho báo giới biết, thì đường hầm dài 31m cao 1,4m nối từ gara ngầm bên cạnh trụ sở ngân hàng, tới phòng ký gửi an toàn thuộc chi nhánh của Berliner Volksbank. 

Sau khi đột nhập từ tuyến hầm đào thông qua 2 bức tường bê tông để vào bên trong, chúng đã dịch chuyển bản lề cửa chính bằng thép dày của kho lưu ký, rồi phá hơn 100 chiếc két an toàn trong tổng số gần 900 két và nẫng sạch đồ ký gửi bên trong. 

Tranh minh họa vụ cướp táo bạo đăng trên nhật báo Bild.

Mức thiệt hại tạm thời chưa thống kê được, do phải chờ sự khai báo tổng hợp từ các khách hàng bị mất két. Còn Ban lãnh đạo chi nhánh  Berliner Volksbank ước tính lượng tiền mặt bị mất có thể lên tới 10 triệu euro, chưa kể các tài sản có giá trị khác như đồ trang sức, tín phiếu ngoại tệ, công trái, cổ tức...

Vẫn theo lời phát ngôn viên T. Neuendorf, hiện trường để lại chứng tỏ bọn trộm liều lĩnh hành nghề rất chuyên nghiệp, chúng đã dày công gia cố các bức vách cũng như dựng trụ đỡ trần hầm tránh nguy cơ đất sụp bất thình lình. Để đào được đoạn địa đạo bí mật này theo lối thủ công phải mất nhiều tuần lễ, thậm chí vài tháng ròng mới xong theo nhận định của các chuyên gia xây dựng công trình ngầm; ngoại trừ trường hợp dùng robot thủy lực đào sẽ nhanh hơn nhưng gây tiếng ồn dễ bị phát giác. 

"Chúng đã chọn thời điểm thuận tiện là tối Chủ nhật 10-11, là ngày duy nhất trong tuần ngân hàng không mở cửa giao dịch để hành động - Trung tá T. Neuendorf giải thích - Có thể do việc phá cánh cửa chính cùng các két sắt chắc chắn mất quá nhiều thời gian, nên bọn trộm đã không kịp thâm nhập số két ký gửi còn lại. Xong xuôi chúng đã phóng hỏa hiện trường hòng xóa dấu vết".

Tới khoảng 6 giờ 15 phút sáng thứ Hai, một nhân viên bảo vệ gara ngầm phát hiện đám cháy trong nhà để xe riêng, liền cấp báo cho cơ quan cứu hỏa quận Steglitz-Zehlendorf . Các nhân viên chữa cháy là những người đầu tiên khám phá ra tuyến đường hầm bí mật. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đứng tên thuê gara riêng khởi điểm lối vào đường hầm là một người đàn ông mang hộ chiếu Hà Lan giả, kẻ đã ký hợp đồng thuê mướn cả năm với chủ bãi xe ngầm. 

Tính đến lúc vụ trộm táo tợn xảy ra thì thời hạn hợp đồng còn không đầy 2 tuần lễ nữa. Điều này chứng tỏ bọn trộm chuyên nghiệp đã tính toán chi li mọi thứ, kể cả việc âm thầm dùng xe hơi chuyên chở đất đào lên mang đi đổ chỗ khác...

Nhân sự kiện này, truyền thông Đức liền so sánh với một vụ đột nhập cùng cách thức y hệt, từng xảy ra với Ngân hàng Commerzbank là cơ sở tài chính đứng hàng lớn thứ 2 ở Đức, tọa lạc trên đại lộ Kurfurstendamm sầm uất nhất thủ đô Berlin dạo năm 2008. Chúng đã tận dụng lợi thế lúc ấy là ngay sát cạnh Ngân hàng Commerzbank đang ngổn ngang một công trình xây dựng lớn, nên đã đào thành công con đường ngầm công phu mà không bị phát giác. 

Sau rốt bọn tội phạm cũng tự gây hỏa hoạn để bịt đầu mối. Ngoài ra đám cháy kéo dài cũng giúp chúng có thêm thời gian đào tẩu, bởi thông thường phải đợi khói tan hẳn thì cảnh sát mới bắt đầu điều tra hiện trường; chưa kể những biện pháp an ninh khác như rà soát vật liệu nổ có thể được cài lại, hay vẫn còn thủ phạm giấu mặt ẩn nấp bên trong nhằm bảo đảm an toàn cho công tác điều tra.

Tính chuyên nghiệp của cả 2 vụ đột nhập là bọn trộm đã vô hiệu hóa hệ thống báo động tinh vi, khiến hệ thống camera an ninh ghi hình thông với đồn cảnh sát gần đó không hiện lên bất cứ hình ảnh đáng ngờ nào.

Kim Dung (tổng hợp)
.
.