Vụ lừa đảo qua thư tín lớn nhất trong lịch sử: Sự dối trá và tội lỗi

Thứ Bảy, 09/05/2020, 10:44
Dường như Maria Duval có thể hiểu được mức độ nghiêm trọng của trò lừa đảo mang danh tên bà. Song mức độ liên quan của nhà ngoại cảm này như thế nào, thì cuối cùng, câu trả lời vẫn rơi vào bế tắc...

Duval hiểu được mức độ nghiêm trọng của trò lừa đảo?

Một người đàn ông Argentina, Luis Alberto Ramos, tuyên bố Duval đã liên lạc với ông trong một thỏa thuận đất đai. Ramos cho biết, từ nhiều thập niên trước, ông đã bán cho bà ta một mảnh đất nông nghiệp cùng với những con bò, máy móc và một thác nước ở đó. Nhưng bà ta khiến ông sững người. Bà ta thực hiện một vài khoản thanh toán qua các tài khoản ngân hàng lạ trên khắp thế giới. 

"Bà ta là một phụ nữ khá ưa nhìn, quyến rũ" - Ramos viết. Nhưng bà ta sử dụng sự quyến rũ này theo những cách lệch lạc và ông ví bà ta như một nhân vật gian xảo - "một con bọ hung".

Maria Duval. Ảnh: SCMP.

Mô tả chi tiết nhất về Duval đến từ Francoir Barre - cựu thư ký riêng của bà ta, người từng là thị trưởng của thị trấn nhỏ nơi họ sống. Tại nhà mình ở Callas, ngay góc tòa thị chính, Francoir Barre vẫn giữ một số vật kỷ niệm được Duval tặng bao gồm nhiều thư từ, ảnh và đồng hồ quả lắc.

Từ những gì Barre nói, dường như Duval có thể hiểu được mức độ nghiêm trọng của trò lừa đảo mang danh tên bà - ít nhất là khi thấy nó phát triển qua nhiều năm. Theo Barre, bà Duval có nói về chuyện bà ta gặp rắc rối với pháp luật vì những tuyên bố phóng đại trong các bức thư.

Ví dụ, bà ta khẳng định đã gặp Giáo hoàng. "Bà ấy có đến Vatican, vâng, nhưng trong một chuyến thăm thú bình thường và chắc chắn không gặp Giáo hoàng. Chính bà ấy nói với tôi rằng, 'một ngày nào đó, tôi sẽ gặp rắc rối vì những gì họ nói về tôi'" - Barre cho hay.

Theo Barre, bà Duval thường hay nói rằng bà ta chưa bao giờ nhìn thấy "màu sắc của tờ séc nào". Điều này dẫn tới việc bà tin mình nên kiếm nhiều tiền hơn. Barre cho rằng, bà Duval rất có máu kinh doanh, đồng thời cho CNN xem một lá thư mà nhà ngoại cảm đã viết cho cô vào năm 2014 - năm mà chính phủ Mỹ cố gắng ngăn chặn vụ lừa đảo. Duval đề nghị Barre trở thành đối tác của bà ta trong một dự án kinh doanh mới mà theo mô tả trong thư thì sẽ không khiến cô mất nhiều thời gian.

Chỉ 1% cũng lên đến hàng triệu USD

 “Nhà ngoại cảm”, nay 81 tuổi, neo một cái nhìn trống rỗng khi chúng tôi đến gần. "Đây là mẹ của tôi, Maria Duval" - con trai bà, Palfroy, giới thiệu. Sau câu giới thiệu, bà Duval đưa tay ra và cười nhẹ chào chúng tôi.

Palfroy nhanh chóng phá vỡ sự im lặng khó chịu, vẫy chúng tôi theo anh ta vào bên trong để tham quan văn phòng làm việc của Duval. Căn phòng nhồi nhét đủ thứ, với giá sách bằng kim loại rẻ tiền. Trên các ô có dán nhãn phân loại bằng chữ viết tay viết thường hay in hoa cẩu thả, gồm các chủ đề: Các dự án, SEX (Tình dục), Moscow, Brigitte Bardot. VATICAN.

Ở một góc là bức tượng Ấn Độ giáo bằng vàng. Ở góc khác, 3 chiếc đồng hồ hiển thị 3 múi giờ khác nhau ở New York (Mỹ), Paris (Pháp) và Tokyo (Nhật Bản), song dường như được điều chỉnh không đúng giờ lắm. Tài liệu chất đống khắp nơi. Một bức tượng đàn ông khỏa thân... Có hai bức chân dung trong phòng chụp Duval ở tuổi trung niên.

Palfroy - Con trai của Maria Duval và cháu gái Solène cho rằng bà cũng chỉ là một nạn nhân của trò lừa đảo qua thư. Ảnh: CNN.

Căn phòng rộng rãi hơn là nơi Duval từng làm dịch vụ tư vấn tâm lý cho cá nhân. Chúng tôi ngay lập tức nhận ra căn phòng này chính là căn phòng xuất hiện trong các video trên You Tube để quảng bá các bức thư. Thời gian trong căn phòng này cũng ngưng đọng như trong căn phòng làm việc.

Giá sách bằng kính lưu trữ các cuốn sách về chiêm tinh học, tình dục học và triết học. Những bức tranh tâm linh kỳ lạ xếp dọc theo các bức tường. Ở phía bên kia căn phòng, cửa kính trượt mở ra, hé lộ khoảng sân sau ngổn ngang và đầy rẫy các bức tượng.

Một con chó đã được thả vào khu vườn um tùm này hàng giờ để đánh hơi, tìm kiếm tiền vào một sáng thứ năm, hồi tháng 3 sau khi cảnh sát Pháp và một điều tra viên Mỹ đến đây với lệnh khám xét nhà, Palfroy cho chúng tôi hay. "Họ nói với chúng tôi rằng, có một đơn khiếu nại được gửi đến Mỹ và đó là tất cả những gì chúng tôi biết" - Palfroy nói.

Bộ Tư pháp và Cơ quan Thanh tra Bưu chính Mỹ (USPIS) không bình luận về bất cứ điều gì mà anh con trai của Duval nói với CNN. Song USPIS thừa nhận có một cuộc điều tra hình sự về vụ lừa đảo đang diễn ra. Palfroy cho biết, một số tài liệu đã bị thu giữ, bao gồm cả máy tính của Duval. Thậm chí, cả tài khoản ngân hàng, két sắt an toàn của Duval ở đó cũng bị kiểm tra. Nhưng theo Palfroy, các tài khoản còn chẳng đáng bao nhiêu tiền, két sắt trống rỗng và ngôi nhà cũng vậy.

"Mọi người nghĩ rằng, bà phải có hàng trăm triệu USD, nhưng không. Các công ty có rất nhiều tiền, điều đó đúng, song mẹ tôi thậm chí không có đến 1%" - Palfroy nói.

Chúng tôi phát hiện ra rằng, hàng trăm triệu USD có được từ vụ lừa đảo này đã phân tán cho vô số công ty vỏ bọc và doanh nhân đứng đằng sau. Duy nhất một khoản thanh toán mà chúng tôi có thể xác định được do Duval thực hiện giá trị khoảng 200.000 USD, và ngay cả con trai bà ta cũng thừa nhận bà còn nhận được những khoản thanh toán khác. Nếu thu nhập của bà ta thậm chí chỉ 1% thôi thì cũng đã có thể lên tới hàng triệu USD.

Sự nổi tiếng có thật

Khi dẫn chúng tôi đi từ phòng này sang phòng khác, Palfroy kể lại về những ngày đã qua. Trên bàn làm việc của Duval, một đống tư liệu báo chí. Khuôn mặt Duval hiện diện khắp nơi: Trong các mục tử vi, trên các trang tạp chí Vogue Pháp, các đoạn clip ngắn về các chương trình trên TV, đài phát thanh suốt những năm 1970 và 1980. Khi chúng tôi xem các bài báo, Duval im lặng nhìn chúng tôi. Sau cùng, bà cũng từ từ lướt qua một số và tự hào chỉ vào những bức ảnh cũ của mình.

Có lần, chúng tôi từng nghĩ những tuyên bố được đưa ra trong các bức thư về sự xuất hiện của Duval trên các phương tiện truyền thông, về độ nổi tiếng trên thế giới của bà ta - không khác gì hơn là sáng tác của một copywriter (người chuyên viết quảng cáo, sáng tạo nội dung...-PV) nào đó. Vậy nhưng, cuối cùng, chúng tôi xác định được rằng, Duval cũng đã đạt được tiếng tăm nhất định với tư cách là “nhà ngoại cảm” tại một thị trấn nhỏ và thấy tất cả bài báo từ nhiều quốc gia viết về bà ta, kéo dài hàng thập kỷ. Như vậy, cho dù Duval có năng lực ngoại cảm thực sự hay không, thì độ nổi tiếng của bà ta là có thật.

Một góc vườn trong dinh thự của bà Maria Duval. Ảnh: CNN.

Bà ta trở nên nổi tiếng và đủ giàu đến mức có thể mua được khu bất động sản rộng lớn này, trước khi bán đi tên tuổi của mình.

Khi được dẫn lên phòng ngủ trên lầu, chúng tôi nhìn chằm chằm vào cái bể bơi và bắt gặp một loạt bức tranh đen trắng kỳ lạ treo dọc tường đến phòng tắm dành cho khách. Những bức tranh mô tả những con ma đang quan hệ tình dục.

Trước đây nhiều tháng, chúng tôi muốn phỏng vấn Duval thì Palfroy còn dọa kiện chúng tôi vì xâm phạm quyền riêng tư. Anh ta nói mẹ anh ta bị ốm. Nay, khi Duval sẵn sàng nói chuyện, chúng tôi e rằng có thể là quá muộn. Chúng tôi ngờ rằng Duval mắc bệnh sa sút trí tuệ. Hồi năm 2014, Duval có gửi thư cho Barre và nói rằng, bà đang dùng thuốc điều trị chứng mất trí nhớ.

Điều này nghe có vẻ thuận tiện! Người phụ nữ với tên tuổi và hình ảnh giúp tạo nên một vụ lừa đảo lớn đã không còn có thể nhớ tên của chính mình, cung cấp được quá ít thông tin mà các điều tra viên cần. Do đó, các điều tra viên Mỹ đã phải bay sang Pháp để thẩm vấn, cũng như buộc phải điều tra vụ việc qua người con trai.

Cuộc thẩm vấn diễn ra trong 6 tiếng và Palfroy chủ yếu bảo vệ mẹ mình. Anh ta muốn thay vì tập trung vào mẹ anh ta thì hãy điều tra những người đã sử dụng bà. Do đó, chúng tôi nghi ngờ anh ta muốn hướng chúng tôi vào suy nghĩ: Mẹ anh ta chỉ là một nạn nhân già nua, yếu đuối của trò lừa đảo.

Bí ẩn vẫn chưa có lời giải

Và CNN quyết định tiến hành mọi thứ một cách cẩn trọng, từ việc đề nghị Duval nói tên mình, đến năng lực ngoại cảm. Trong nhiều cuốn sách của mình, bà mô tả chi tiết về việc được người chú - một linh mục ở Italy ban cho quyền năng này. Làm thế nào bà nhận được "món quà" này? Thì bà lại không thể trả lời.

Bà không hề nhận thức được rằng chúng tôi đang hỏi về một trong những cuộc tìm kiếm người mất tích nổi tiếng nhất của bà. Trong các bài báo, bà tuyên bố rằng đã sử dụng một con lắc để hướng chiếc trực thăng đến vị trí chính xác nơi nạn nhân mất tích và rồi tìm thấy người này hầu như còn sống.

Cái tên duy nhất mà bà đề cập đến là Brigitte Bardot. Bà lặp lại câu chuyện mà chúng tôi đã đọc trong các bức thư: Bà tìm thấy con chó bị mất tích của nữ diễn viên người Pháp nổi tiếng trong thập niên 1950, 1960. Song đồng nghiệp người Pháp đi cùng chúng tôi nói rằng, con chó được tìm thấy đã chết đuối trong bể bơi và bà Duval không liên quan gì đến phát hiện này. Theo cô, những tuyên bố của Duval là không đúng.

Duval dành phần lớn cuộc trò chuyện với chúng tôi để chia sẻ những suy nghĩ của mình về tình yêu. Bà nói, bà yêu cuộc sống và hy vọng thế giới sẽ nhớ đến bà vì những gì bà đã làm với tình yêu. Dường như, bà không nhận thức được nỗi đau do những bức thư gây ra. Người phụ nữ tự tin mà chúng tôi thấy trong các video - đã biến mất. Rõ ràng, chúng tôi không bao giờ biết được toàn bộ câu chuyện về Maria Duval nữa. Nếu chúng tôi gặp được bà sớm hơn, trước khi căn bệnh sa sút trí tuệ tiến triển, câu trả lời đã không bế tắc như thế này.

2 năm trước, trí não của bà ta vẫn còn đủ sắc bén để nói dối và tống cổ chúng tôi ra khỏi nhà bà. Tất cả điều đó khiến chúng tôi càng không tin rằng bà chỉ là nạn nhân của trò lừa đảo.

Khi chúng tôi bật đoạn ghi âm đẫm nước mắt của Chrissie Stevens - con gái của một nạn nhân - nói với Duval: "Thật đáng xấu hổ, Maria Duval", thì Palfroy nhìn đi chỗ khác. Anh ta rớt nước mắt. "Thật không may. Nhưng mẹ tôi không làm điều này. Bà không liên quan... Điều đó thật kinh khủng, nhưng... Đó là điều duy nhất chúng tôi có thể nói" - Palfroy tuyên bố.

Và anh ta tiếp tục bênh vực mẹ mình. Tuy nhiên, chốt lại, anh ta cũng thừa nhận rằng bà không hoàn toàn vô tội, và vì bà đã tin tưởng nhầm người. Sự giàu có và danh tiếng đã có là chưa đủ. Bà muốn nhiều hơn nữa. Và đó là điều mà trò lừa đảo được dựng nên: Đem lại hy vọng cho người tuyệt vọng, hứa hẹn tương lai tốt đẹp hơn thực tế.

Các nạn nhân tin vào những lời hứa trong thư. Duval tin vào hứa hẹn của những người kinh doanh. Bà tin tưởng vào những kẻ ăn mặc hào nhoáng, đi những chiếc xe đắt tiền và hy vọng việc ký tên vào những tấm séc sẽ mang lại nhiều tiền bạc và danh tiếng hơn. Bà không cần nhưng lại muốn điều đó. Đó là quyết định chỉ của một mình bà.

"Đó là... tội lỗi" - Palfroy cho biết thêm. "Đôi khi, bà nói với chúng tôi rằng, bà hoàn toàn không đồng ý với những gì đang xảy ra. Nhưng thật không may, không có cách nào để kết thúc chuyện này, làm mọi thứ chậm lại" - Palfroy nói.

Khi cuộc phỏng vấn với Palfroy và Solène kết thúc thì “nhà ngoại cảm” đang ở trong phòng ngủ. Chúng tôi sang văn phòng của Duval lần nữa, song tuyệt vọng khi thấy không còn bất kỳ manh mối cuối cùng nào nữa.

Gia Minh
.
.