“Ngoại cảm” từng được sử dụng trong quân đội và cơ quan tình báo nước ngoài như thế nào?

Bài 2: Sự chắp nối của những phần rời rạc

Chủ Nhật, 04/10/2015, 16:00
Quay ngược lại thời gian trước khi dự án Cổng Ngôi sao ra đời, năm 1970, các nguồn tin tình báo Mỹ cho thấy Liên Xô (cũ) đã chi 60 triệu rúp mỗi năm để phát triển chương trình "nghiên cứu ngoại cảm", và đã có kết quả. Được sự phê chuẩn của Tiểu ban An ninh quốc gia ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện, CIA bắt đầu tài trợ cho một kế hoạch gọi là "Scanate - Quét phối hợp" mà mục đích là ứng dụng khả năng ngoại cảm vào việc thu thập tin tình báo.

1. Cho đến cuối năm 1972, Viện Nghiên cứu quốc tế Stanford (SRI) trình lên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ một báo cáo, nội dung "có đến 65% những nhà "ngoại cảm" khi tiến hành thử nghiệm đã trả lời những vấn đề được nêu ra rất chính xác". 

Trong cuốn “Psychic Warrior”, tác giả Morehouse viết: "Tại một địa điểm tuyệt mật ở một căn cứ quân sự Mỹ, những người đàn ông và phụ nữ làm việc cho CIA đang được chuẩn bị để "rơi" vào chiều không gian thứ tư. Trong căn phòng dành riêng cho họ, tất cả đều là màu xám, từ bức tường đến tấm thảm, từ bộ bàn ghế đến cái ly uống nước. Nhạc Baroque nổi lên lúc họ nằm xuống giường để bắt đầu tiến trình thay đổi trạng thái ý thức. Những gì họ sắp làm là truy cập vào ma trận thời gian, không gian bằng một kỹ thuật được gọi là "nhìn từ xa". 

Điệp viên tâm linh Riley.

Thoạt đầu, điện não đồ hiển thị sóng beta - nghĩa là người thử nghiệm vẫn có suy nghĩ như những người bình thường. Lát sau, nó xuất hiện sóng alpha - dấu hiệu của sự mất ý thức. Khi trên điện não đồ của họ xuất hiện sóng "theta" thì có nghĩa là họ đã rơi vào một thế giới khác, một không gian khác, thời gian khác. Có người ở Nga, có người ở Trung Quốc, ở Bắc Triều Tiên và ngay cả những đồng minh thân cận với Mỹ như Anh, Pháp, Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, họ cũng được cử "vào". Họ nói lảm nhảm những câu chữ rời rạc như thể chẳng ăn nhập gì với nhau nhưng không sao, một nhóm các chuyên gia cận tâm lý đã sẵn sàng để giải mã và ráp nối những phần rời rạc này thành một bản dự báo hoàn chỉnh.

Paul H. Smith chẳng hạn, ông ta đã "nhìn" thấy trước vụ nổ - mà sau này được cho là ở Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl trong lãnh thổ Liên Xô (cũ), xảy ra vào ngày 26/4/1986. Ba tháng trước đó, trong một lần xâm nhập chiều không gian thứ tư, Smith kể: "Một quả cầu lớn với đầy những khói và lửa, nhìn như một đám mây, tỏa ra nhiệt lượng rất khủng khiếp. Tôi đã đi vào khu vực này và tôi cảm thấy rõ ràng sức nóng. Dường như đó là một cơ sở kỹ thuật vì có nhiều người mặc quần áo bảo hộ. Tôi thấy một người nằm trên mặt đất, anh ta không thở được. Trong thâm tâm, tôi cảm thấy tuyệt vọng và sợ hãi. Đó là một trong những lần "ngoại cảm" gây khó chịu và buồn bực nhất trong đời tôi".

Vào giai đoạn cao điểm, dự án Cổng Ngôi sao có tất cả 22 nhà ngoại cảm, và một trong 22 nhà ngoại cảm này là nhân vật huyền thoại: Trung sĩ Melvin C. "Mel" Riley, người đã hai lần tham gia hoạt động "gián điệp tâm linh", lần đầu từ năm 1978 đến 1981 và lần thứ hai từ năm 1986 đến 1990.

Sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo đói ở Racine, bang Wisconsin, nơi đa số người dân là công nhân trong các xưởng đúc kim loại, Riley cho biết ông đã từng nghĩ đến cái chết mỗi khi phải chứng kiến cảnh sống vô vọng diễn ra xung quanh: "Tôi giống như người điên và tôi thề rằng tôi sẽ tình nguyện làm bất cứ việc gì nguy hiểm nhất nếu có yêu cầu".

17 tuổi, Riley ghi tên học nhảy dù và lần nhảy solo đầu tiên (nhảy không có hướng dẫn viên theo kèm) Riley đã phải nhờ mẹ ký giấy đồng ý cho phép. Riley kể: "Khi lao ra khỏi cửa máy bay, tôi như một con dơi thoát khỏi địa ngục".

Tháng 7/1969, Riley đăng ký vào quân đội rồi được gửi đến căn cứ Fort Campbell, bang Kentucky để tham gia khóa huấn luyện cơ bản. Tại đây, định mệnh đã khiến ông lọt vào mắt xanh của kẻ "săn đầu người" - Frederick Holmes "Skip" Atwater. Ông kể tiếp: "Tôi được chuyển sang Cơ quan Tình báo quân đội rồi được đào tạo để trở thành một chuyên gia phân tích không ảnh".

Khóa đào tạo kết thúc, Cơ quan Tình báo quân đội chuyển ông đến CHLB Đức. Trong một chuyến bay chụp ảnh lãnh thổ CHDC Đức, Riley đã chứng tỏ khả năng siêu nhiên của mình: Ông đề nghị phi công lái máy bay vào những khu vực mà ông cho là rất cần thiết rồi yêu cầu chụp ảnh khu vực ấy. Trong cuốn “Psychic Warrior”, Morehouse viết: "Nghe Riley nói, cả phi hành đoàn đều phản đối vì họ khẳng định rằng mặt đất phía dưới chân họ chỉ là những nông trại, nhà máy xay xát, chuồng bò…".

Thế nhưng, khi về đến căn cứ rồi sau khi những bức không ảnh được in ra, Riley chỉ chính xác từng vị trí, đâu là căn cứ tên lửa, đâu là nơi bố trí xe tăng… mặc dù trước đó, máy bay trinh sát đã chụp ảnh các mục tiêu này hàng trăm lần mà vẫn không phát hiện được vì nó được ngụy trang rất kín đáo. Yêu cầu điệp viên nằm vùng xác minh, vài tháng sau Cơ quan Tình báo quân đội Mỹ nhận được báo cáo rằng những nơi này đúng y như những gì Riley đã nói. Morehouse viết: "Từ đó, Riley được mệnh danh là "Người quan sát trên không siêu chính xác" và tất cả mọi yêu cầu của Riley về việc phải bay vào vùng nào, chụp ảnh nơi nào…, đều được Cơ quan Tình báo quân đội đáp ứng".

Sau 6 năm ở CHLB Đức, năm 1976 Riley chuyển đến căn cứ Fort Meade rồi trở thành một thành viên của nhóm tình báo OPSEC. Một ngày nọ, trong lúc trò chuyện với một người bạn làm việc ở Cục Khai thác hệ thống, ông được bạn cho mượn cuốn sách nói về ngoại cảm đồng thời bạn ông cũng cho ông biết là từ lâu, Liên Xô đã sử dụng gián điệp tâm linh.

Lập tức, Riley viết đơn tình nguyện gia nhập dự án Cổng Ngôi sao. Năm 1978, chỉ có 6 người trong tổng số 3.000 ứng viên ngoại cảm được Cổng Ngôi sao tuyển dụng - trong đó có Riley. Ông kể với Morehouse: "Những ngày đầu tiên, tôi được học những bài học về tinh thần để có thể tiếp nhận thông tin từ chiều không gian thứ tư. Tôi nằm trên một chiếc giường, trong một căn phòng tối om, được gọi là "Gondola Wish" ở căn cứ Fort Meade, đầu tôi gắn đầy dây nhợ của máy đo điện não. Sau một lúc, tôi nghe mệnh lệnh: "Mục tiêu là đối tượng Y" và trong tâm trí tôi, hình ảnh của Y bắt đầu xuất hiện lờ mờ rồi càng lúc càng rõ nét. Nhìn thấy đến đâu, tôi kể lại đến đó…".

Trong suốt thời gian từ năm 1978 đến 1981, và từ năm 1986 đến 1990, Riley đã tham gia nhiều "chiến dịch tình báo tâm linh". Và mặc dù Cơ quan Tình báo quân đội Mỹ cũng như CIA đã giải mật hồ sơ về "đạo quân ngoại cảm" sau khi dự án Cổng Ngôi sao chấm dứt vào năm 1995, phần lớn những hoạt động của Riley vẫn nằm trong vòng bí mật. Hiện tại, ông là Giám đốc Viện Bảo tàng công cộng New London ở bang Wisconsin, Mỹ, và ông vẫn từ chối nói về công việc của mình. Chỉ một lần duy nhất khi trả lời phỏng vấn của Jeff Rense, phóng viên Đài Truyền hình NBC, Riley cho biết: "Tôi không phải là pháp sư hay nhà tiên tri. Tôi cũng không thuộc lòng tất cả các vĩ độ, kinh độ trên trái đất để có thể nói chính xác rằng người này hay người kia đang ở đâu. Tôi chỉ ứng dụng giao thức ERV (xem từ xa) để có thể tách mình ra khỏi thế giới thực rồi tiếp nhận thông tin và mang nó trở lại".

Kể từ năm 1990 trở đi, dự án Cổng Ngôi sao càng lúc càng tăng cường mức độ hoạt động, nhất là khi vụ khủng bố hai tòa tháp đôi ở New York ngày 11/9/2001 được "nhìn thấy trước" từ năm 1983. Theo một bản báo cáo của dự án Cổng Ngôi sao, một nhà ngoại cảm khẳng định đã nhìn thấy xác của một người đàn ông gốc Trung Đông với cái tên nghe như Jerry, Gerard, hoặc Geraldo, đã định lao máy bay vào Nhà Trắng nhưng thất bại.

Căn cứ Fort Meade, nơi đặt trụ sở của dự án Cổng Ngôi sao.

Sự kiện này càng được củng cố thêm khi vào năm 1986, Cổng Ngôi sao xác định Nhà Trắng và thủ đô Washington sẽ là mục tiêu của các cuộc không kích. Sau đó không lâu, trong một buổi lễ, một nhà ngoại cảm đột ngột lên tiếng đề nghị vinh danh những hành khách và phi công đã liều mình tìm cách chiếm lại buồng lái máy bay từ những kẻ khủng bố khiến chiếc máy bay không đâm trúng mục tiêu đã chọn dù chuyện ấy chưa hề xảy ra.

Ngày 11/9/2001, vụ khủng bố tòa tháp đôi Trung tâm thương mại New York diễn ra, kẻ điều khiển chiếc máy bay mang số hiệu 93 là Ziad Jarrah. Các cuộc điều tra từ hai chiếc hộp đen đã chứng minh Ziad Jarrah cố ý cho máy bay lao vào Nhà Trắng, nhưng nhờ những nỗ lực của một nhóm hành khách và phi hành đoàn nên chiếc máy bay rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville thuộc quận Somerset, bang Pennsylvania. Chưa hết, gần đến ngày xảy ra vụ khủng bố, một công dân Anh làm việc trong Ủy ban An ninh quốc gia Mỹ (NSA), bằng khả năng ngoại cảm, cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc này.

2. Đầu năm 1995, dự án Cổng Ngôi sao được Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) chuyển giao cho CIA giám sát. Lúc này, ngoài việc truy tìm những thông tin tình báo, các nhà ngoại cảm còn được giao nhiệm vụ tìm ra nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama bin Laden, liên lạc với những "vật thể bay không xác định" (UFO - hay còn gọi là đĩa bay) cũng như các vụ vận chuyển ma túy từ Colombia vào Mỹ.

Vụ khủng bố ngày 11/9/2001 đã được "nhìn" thấy trước từ năm 1983?

Tuy nhiên, không lâu sau đó, dự án Cổng Ngôi sao gặp phải sự phản đối của nhiều ngành, nhiều giới mà cụ thể là một báo cáo của Viện Nghiên cứu Mỹ (AIR) do Joe Nickell soạn thảo có đoạn viết: "Hai nhà tâm lý học thuộc AIR đã nghiên cứu, đánh giá các thông tin tình báo thu thập được bằng phương pháp "xem từ xa". Họ thống nhất đi đến kết luận rằng kỹ thuật tâm linh đã gây ra hoài nghi vì thiếu sự cụ thể và độ tin cậy cần thiết để có thể sử dụng nó như một cơ sở cho việc ra quyết định hoặc hành động…", và: "Mặc dù có những số lượng đáng kể về mặt thống kê đã được lập ra trong các đợt thử nghiệm, nhưng vẫn không ai chứng minh được sự tồn tại của hiện tượng huyền bí "xem từ xa". Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm không cung cấp bằng chứng về nguồn gốc và bản chất của hiện tượng này - giả sử rằng nó có thật. Hơn nữa, chưa bao giờ người ta cho hai nhà ngoại cảm cùng dò tìm chung một mục tiêu để xem nó có trùng khớp với nhau hay không".

Theo David Hammer, giáo sư cận tâm lý ở Đại học Havard, khả năng "ngoại cảm" của con người là có thật, nhưng "không phải bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể "thần giao cách cảm" với một không gian, thời gian khác. Có người cả đời chỉ vô tình "thần giao cách cảm" được một lần duy nhất, nên chuyện ai đó muốn "ngoại cảm" lúc nào thì "thấu thị" ngay lúc ấy là chuyện bịp bợm"?

Có lẽ vì vậy mà khi tướng Stubblebine nghỉ hưu, người kế nhiệm ông là thiếu tướng Harry Soyster đã tỏ ra thờ ơ với những thí nghiệm huyền bí của dự án Cổng Ngôi sao. Ông châm biếm: "Stargate chỉ nên nhận nhiệm vụ sau khi tất cả những nỗ lực tình báo, phương pháp và cách tiếp cận đã làm xong công việc của nó".

Gần cuối năm 1995, CIA chính thức chấm dứt dự án Cổng Ngôi sao và cho phép giải mật một phần hồ sơ, tài liệu của dự án này sau khi kết luận rằng hầu như "thần giao cách cảm" chưa bao giờ mang lại lợi ích gì trong các hoạt động tình báo. Thế nhưng, họ vẫn giữ lại 3 nhà ngoại cảm nòng cốt để tiếp tục nghiên cứu với ngân sách được Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho phép là 500.000USD/năm.

Tuy nhiên, tại một số các quốc gia khác, việc nghiên cứu thần giao cách cảm vẫn được tiến hành. Trung Quốc chẳng hạn, chuyện "ngoại cảm" đã được đề cập đến từ cả nghìn năm trước Công nguyên trong những bộ sách cổ sử như "Thủy Hử", "Phong thần", "Tam Quốc" dưới hình thức thuật toán "nhâm, độn"…

(Còn tiếp)

Cao Trí (theo Psychic Warrior)
.
.