Tình báo Afghanistan lập đơn vị đặc biệt xâm nhập nội bộ Taliban

Thứ Sáu, 20/05/2016, 13:40
Một đơn vị bí mật mới được Tổng cục An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) thành lập đã bắt đầu triển khai hoạt động tại một vài quận ở tỉnh Helmand, miền nam nước này với sứ mạng xâm nhập nội bộ tổ chức Taliban để thu thập thông tin tình báo - theo tiết lộ từ giới chức chính quyền và người phát ngôn cho quân đội. Mục đích của NDS là tấn công và làm suy yếu Taliban từ bên trong.

Đây là sáng kiến của quân đội Afghanistan nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Taliban tại tỉnh Helmand và những vùng đất khác.

Abdul Jabbar Qahraman - phái viên đặc biệt về an ninh tỉnh Helmand của Tổng thống Ashraf Ghani - khẳng định sự tồn tại của đơn vị mới với các thành viên mặc thường phục giống như người dân địa phương song từ chối tiết lộ những chi tiết sâu hơn. Ý tưởng thành lập đơn vị mới này là đề xuất của Abdul Qahraman, người từng chỉ huy cuộc chiến ở miền nam Afghanistan trong thập niên 1980. 

Abdul Jabbar Qahraman.

Abdul Rahman Sarjang - cảnh sát trưởng tỉnh Helmand - cho biết đơn vị mới do NDS thành lập và trang bị công cụ gián điệp bao gồm 300 thành viên đã tiến hành vài chiến dịch bí mật thành công. Taliban cũng khẳng định về sự tồn tại của đơn vị tình báo mới của NDS, song họ cho rằng chính quyền Kabul chỉ cố gắng "tuyên truyền" khi nói quá lên về vài chiến dịch thành công của đơn vị này.

Qari Yousuf Ahmadi, người phát ngôn chính của Taliban ở khu vực miền nam Afghanistan, phản bác: "Sự thật là đơn vị mới của NDS có tồn tại và hoạt động bí mật tại một số khu vực tỉnh Helmand. Nhưng chúng tôi có lực lượng tình báo rất mạnh và dễ dàng phát hiện những đối tượng có ý đồ xâm nhập vào hàng ngũ chúng tôi".

Giới chuyên gia phân tích đánh giá đơn vị mới của NDS chỉ càng làm tình hình tỉnh Helmand phức tạp thêm bởi vì địa phương này là pháo đài truyền thống cũng như là trung tâm hoạt động giao dịch thuốc phiện của Taliban.

Trong thời gian qua, lực lượng an ninh chính quyền Kabul thường không thể giải quyết nổi những vụ xung đột phức tạp xảy ra tại tỉnh Helmand. Hồi tháng 1-2016, 4 cảnh sát biến chất đã giết chết 9 đồng nghiệp và đánh cắp nhiều khẩu súng trước khi đào ngũ để gia nhập phiến quân.

Giới chức Aghanistan cũng như NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương) thường xuyên phát ngôn về những khó khăn mà Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) luôn phải đối mặt. ANA - trong đó phần đông sử dụng ngôn ngữ Dari - chủ yếu tuyển người từ miền bắc Afghanistan để hoạt động ở tỉnh Helmand, nơi người dân nói tiếng Pashto.

Một quan chức tỉnh Helmand tiết lộ, đơn vị tình báo mới của NDS đang bí mật hoạt động tại Musa Qala và Nawzad - 2 quận nhỏ bị Kabul bỏ rơi từ tháng 2-2016 - cũng như Marjah và Nad Ali, nơi mà sự kiểm soát của chính quyền rất yếu ớt.

Quan chức giấu tên chia sẻ: "Hiện nay, các thành viên Taliban không tin tưởng lẫn nhau. Họ luôn nghi ngờ người này hay người kia trong nội bộ là tai mắt của NDS xâm nhập vào".

Cảnh sát và lực lượng an ninh Afghanistan trong cuộc đụng độ với Taliban ở tỉnh Helmand, ngày 11-5-2016.

Giới chức chính quyền Afghanistan nhận định tình hình an ninh nước này đang lắng dịu trong những tuần gần đây có lẽ do Taliban bận bịu với mùa thu hoạch thuốc phiện hàng năm của phiến quân. Tuy nhiên, những cuộc đụng độ giữa Taliban và ANA ở Helmand vẫn nổ ra và buộc chính quyền Kabul phải từ bỏ vài khu vực nhỏ để tập trung lực lượng ở quận trung tâm Lashkar Gah.

Attaullah Afghan, thành viên hội đồng tỉnh Helmand, cho biết giới chức địa phương nhận được nhiều đơn khiếu nại từ người dân một số quận như Nawzad và Khanishin, những nơi mà đơn vị mới của NDS hoạt động bí mật, bởi vì "Taliban thường xuyên khủng bố dân thường và thậm chí bắt giữ một số người do nghi ngờ họ là gián điệp của NDS".

Theo nguồn tin từ Helmand, đơn vị mới của NDS đã lập được chiến công đáng kể khi gây ra cuộc đụng độ giữa 2 nhóm phiến quân Taliban cạnh tranh quyền lực với nhau ở Nad Ali và Marjah cho đến phía tây Lashkar Guh với kết cục là 30 chiến binh bị giết chết.

Cụ thể là, đơn vị NDS - giả làm nhóm chiến binh của thủ lĩnh Mullah Mohammad Rassoul - tổ chức cuộc tấn công vào một chốt kiểm soát của những chiến binh trung thành với thủ lĩnh Mullah Akhtar Mohammad Mansour và từ đó gây sự hiểu lầm dẫn đến đổ máu giữa 2 nhóm Taliban đối đầu. Nội bộ Taliban có sự rạn nứt và chia thành phe phái đối đầu nhau cạnh tranh quyền lực sau cái chết của thủ lĩnh sáng lập Mullah Omar.

Mặc dù vậy, thời gian gần đây có dấu hiệu cho thấy các nhóm Taliban riêng rẽ đang thỏa thuận với nhau để thống nhất lực lượng. Giới chuyên gia phân tích cho rằng, chính quyền Kabul đang cố gắng thổi phồng chiến công của đơn vị NDS nhưng thật ra điều đó chỉ càng giúp cho Taliban nhanh chóng thống nhất và củng cố lực lượng của bọn chúng.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.