Tình báo Anh tuyển mộ “những bà mẹ hành động”

Thứ Tư, 11/11/2015, 15:15
Phụ nữ đã có chồng con đang là đối tượng quan tâm tuyển mộ của các cơ quan tình báo Anh. Đây là đối tượng được đánh giá cao về mặt kinh nghiệm sống và kỹ năng trực giác tốt - điều cần thiết mà các điệp viên cần phải có để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hãng tin CNN ngày 30/10 vừa qua cho biết, Cơ quan Tình báo đối ngoại MI-6 của Anh vừa tung lên trang web Mumsnet những lời rao quảng cáo "cần tuyển điệp viên" hấp dẫn. Điểm đặc biệt của những lời quảng cáo này là các quý bà, quý cô đã có chồng, con. MI-6 đã chọn trang web Mumsnet để đăng quảng cáo bởi vì đây là trang web dành riêng cho quý bà, quý cô đang nuôi con, trên đó cung cấp những lời khuyên, những tư vấn thiết thực về kỹ năng, kinh nghiệm nuôi con, cũng như dịch vụ cần thiết khác liên quan đến việc nuôi dạy con cái.

Bà Hazel Blears.

Theo trang Mumsnet, các tiêu chuẩn được đưa ra cho các ứng viên tiềm năng bao gồm tính sáng tạo, khả năng hiểu biết, có óc tò mò, biết cảm thông người khác và có trực giác tốt. Một điều kiện nữa là ứng viên cho công việc đặc biệt này phải là công dân Anh, từ 21 tuổi trở lên, có kinh nghiệm rộng rãi và có thể đi công tác ở nước ngoài. Một yêu cầu quan trọng nữa mà MI-6 đặt ra cho các ứng viên tiềm năng là "phải bảo đảm giữ bí mật" cho công việc tương lai ngay từ bây giờ - khi bắt đầu nghĩ đến việc nộp đơn ứng thí.

Đây có lẽ sẽ là một yêu cầu khó cho không ít người, bởi các bà mẹ vốn rất khó giữ mồm giữ miệng. Ngoài ra, MI-6 cũng yêu cầu các quý bà tham gia tuyển dụng phải bảo đảm đức ông chồng ở nhà hoàn toàn ủng hộ vợ làm điệp viên, đồng thời sẵn sàng cùng vợ giữ bí mật vì an ninh quốc gia.

Bà Jane Gentle, phát ngôn viên của trang Mumsnet nói với CNN rằng, lời quảng cáo đã nhận được phản hồi của rất nhiều người dùng của Mumsnet. Số người nộp đơn xin việc theo quảng cáo của MI-6 nhiều hơn hẳn các loại công việc khác từng đăng trên trang web này. Nhiều người phản hồi trên diễn đàn của Mumsnet tỏ ra rất tự tin về  khả năng làm điệp viên của mình sau khi đọc các tiêu chuẩn, nhưng cũng có không ít người tỏ ra băn khoăn đối với yêu cầu "giữ bí mật" hay "không có thời gian làm điệp viên" vì hầu như cả ngày phải lo việc học hành của con cái và chuyện nội trợ trong gia đình.

Justine Roberts, Tổng Giám đốc của Mumsnet.

Một số ý kiến phản hồi của các nữ thành viên trong Mumsnet cho rằng, có thể lãnh đạo MI-6 có ý tưởng này sau khi phim “Spy” - một phim hành động hài của Hollywood trình chiếu vào tháng 5/2015 và đạt doanh thu cao.

Trong “Spy”, nữ diễn viên McCarthy thủ vai Susan, một điệp viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) có 10 năm kinh nghiệm, nhưng luôn chết gí ở tầng hầm tại Langley với nhiệm vụ làm tai mắt cho siêu điệp viên Fradley Fine (do nam tài tử Anh Jude Law đảm nhận). Nhưng khi Fine bị cô ả buôn vũ khí Rayna (Rose Byrne) sát hại, Susan tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ truy tìm kẻ đang âm mưu bán một quả bom hạt nhân ra thị trường chợ đen.

Với ngoại hình phục phịch của một bà mẹ "đầu bù tóc rối", Susan đương nhiên bị các điệp viên CIA thực thụ coi thường. Sếp buộc cô phải đóng giả những nhân vật hết sức lố bịch. Đến cả chuyên gia vũ khí của CIA cũng cung cấp cho Susan những công cụ hạn chế dù vẻ ngoài tương xứng với một người phụ nữ khó lấy chồng vì thừa cân. Nhưng Susan chứng tỏ cô thật sự là một điệp viên tài ba dù còn non kinh nghiệm và khiến cho đám đàn ông tự phụ phải lác mắt thán phục.

Mẩu quảng cáo của MI-6 đăng trên trang web Mumsnet.

Theo tờ The Daily Telegraph, việc MI-6 tung quảng cáo trên trang Mumsnet tuyển mộ phụ nữ có con làm điệp viên là hành động theo yêu cầu được Ủy ban Tình báo và An ninh (ISC) của Nghị viện Anh đưa ra trong một báo cáo điều tra công bố hồi tháng 3/2015. Khi đó, vấn đề cân bằng giới tính trong các cơ quan tình báo được quan tâm nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội ngang bằng với nam giới trong công việc nói chung. ISC đã tiến hành một cuộc điều tra, khảo sát về thực trạng nữ giới làm việc trong 3 cơ quan tình báo Anh.

Kết quả khảo sát cho thấy, nữ chiếm tỉ lệ 37% nhân lực trong 3 cơ quan tình báo Anh, nhưng tỉ lệ nữ giữ vai trò lãnh đạo chỉ có 19%. Đây được xem là tỉ lệ thấp so với tỉ lệ nữ trong các cơ quan công quyền, và tạo nên sự mất cân bằng giới tính nghiêm trọng trong các cơ quan tình báo Anh.

Vì thế, ISC đã đưa ra lời khuyến cáo đối với 3 cơ quan tình báo nên tìm cách thay đổi chế độ làm việc "trọng nam khinh nữ", và cần gấp rút tuyển dụng thêm phụ nữ, nhất là phụ nữ đã có chồng, có con. Đặc biệt, bà Hazel Blears, thành viên ISC, người chủ trì cuộc điều tra, đã kêu gọi MI-5, MI-6 và GCHQ nên đăng quảng cáo tuyển dụng điệp viên mới trên trang Mumsnet, vì đây là một kênh giao tiếp rất hữu ích với những phụ nữ đã có con.

Theo bà Gentle, phát ngôn viên của trang Mumsnet, các bà mẹ sở hữu các kỹ năng lôgích và phân tích như đàn ông, ngoài ra họ còn có lợi thế hơn nhờ biết sử dụng trực giác, sự thông cảm và cảm xúc trong phán đoán hàng ngày. Đây là lý do quan trọng để MI-6 tuyển mộ họ. Còn bà Blears thì cho rằng, các phụ nữ có nhiều kinh nghiệm sống sẽ là những điệp viên tốt hơn nam giới, bởi họ nhạy cảm hơn và nhờ có tài trực giác nên họ phán đoán sự việc chính xác hơn các điệp viên toàn nam giới trước đây. Nhờ có tài trực giác, nữ điệp viên có khả năng tìm được những chỉ điểm viên tốt hoặc tuyển mộ được những "tài sản" tốt ở các quốc gia đối thủ.

Về mặt quản lý, lãnh đạo, phụ nữ có vẻ ưu thế hơn nam giới ở chỗ họ dễ gần gũi, dễ hợp tác và chịu lắng nghe ý kiến cấp dưới. Ngược lại, bà Blears cho rằng, trong văn hóa "toàn đàn ông" của các cơ quan tình báo, chỉ có những kẻ "to mồm, bạo phổi" có tiếng nói được chú ý, hoặc chỉ những kẻ hung hăng, quyết liệt tranh giành địa vị, chức vụ thì được cấp trên quan tâm, được thăng quan tiến chức, hưởng lợi lộc cao hơn. Cho nên, trong báo cáo của mình, ISC đề nghị các cơ quan tình báo Anh phải làm sao thay đổi cho được cái văn hóa bất công đó.

Hành động tuyển mộ phụ nữ có con làm điệp viên của MI-6 đã nhận được sự đồng tình của giới chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Maurice Parsons, Thư ký Hiệp hội Các hãng Tư vấn an ninh (ASC) - Anh cho rằng, trước tình thế mất cân bằng giới tính, nam giới chiếm đa số trong các cơ quan tình báo, việc khuyến khích thêm nhiều phụ nữ tham gia hoạt động trong MI-6 là rất cần thiết. "Trên thực tế, các bà mẹ có con có thể tiếp cận đủ loại thông tin khác nhau mà không ai khác có thể có được khi họ đứng trước cổng trường để đưa đón con" - ông Parsons kết luận.

Nguyên Khang (tổng hợp)
.
.