Bé trai 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ xuất viện: Phép màu kỳ diệu!

Thứ Năm, 03/09/2015, 22:20
Có lẽ chưa bao giờ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM lại tập trung đông phóng viên các báo đài đến để đưa tin về một trường hợp bệnh nhi như sáng 27/8. Bệnh nhi này đã được các bác sĩ cứu sống sau 20 ngày chống chọi với tử thần bởi vết thương của bé đặc biệt nghiêm trọng, như lời Thạc sĩ - Bác sĩ (ThS-BS) Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM là lịch sử 60 năm qua của bệnh viện chưa từng gặp ca nào như vậy.

Và đến ngày 28/8, bệnh nhi đã được xuất viện sau khi bé đã hồi phục một cách thần kỳ.

Bé Phát rất khỏe mạnh, ngày 28/8 vừa qua bé đã được xuất viện.

Cháu bé đã hồi phục một cách thần kỳ

Bé Dương Minh Phát là con trai đầu lòng của chị Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi, ngụ xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) và anh Dương Minh Tiền (35 tuổi, cùng địa chỉ). Trước đó, sáng 8/8, bé (khi mới được 11 ngày tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng bị một con dao đâm xuyên từ giữa trán vào hốc mắt, phần dao ngập sâu trong đầu tới 11 cm gây thủng sọ, suy hô hấp, có dấu hiệu thiếu máu…

Lúc này tính mạng của bé rơi vào cảnh ngàn cân treo sợi tóc, bởi vết thương quá nghiêm trọng, có thể khiến bé tử vong bất cứ lúc nào.

Để cứu sống bé, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã kích hoạt quy trình "báo động đỏ" để khẩn cấp triển khai các bước cứu sống bé. Theo đó, tất cả các khoa của bệnh viện: Cấp cứu, Gây mê, Phẫu thuật ngoại, Hồi sức cấp cứu, Cận lâm sàng nhanh chóng vào cuộc. Thậm chí bệnh viện còn nhờ cả sự hỗ trợ từ các bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân 115.

Sau ca mổ kéo dài 3 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã lấy con dao ra thành công khỏi đầu bé, mở hộp sọ và khâu các vị trí tổn thương trong đầu của bé. Hơn nửa tháng qua là quá trình bệnh viện huy động các chuyên gia giỏi nhất và các biện pháp điều trị tốt nhất để giúp bé thoát khỏi tử thần. Để đến ngày 27/8, các bác sĩ cũng như cha mẹ và gia đình của bé đã vô cùng vui mừng, phấn khởi trước sự hồi phục thần kỳ của cháu bé.

Về tình trạng sức khỏe hiện tại của bé Phát, ThS. BS Đào Trung Hiếu, một trong các bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bé, cho biết các kết quả kiểm tra ngày 26/8 cho thấy vùng não bị dao đâm vào đã lành lặn. Đặc biệt, vết thương của bé đã không bị nhiễm trùng, hiện lượng máu tụ trong não bé có khuynh hướng nhỏ lại, có thể sẽ tan đi sau đó. Và khối máu tụ này cũng không chèn ép não, hay gây nguy hại gì. Màng sọ nhân tạo ghép vào đầu cháu bé cũng hòa hợp tốt với màng sọ của cháu, không có biến chứng và sau này cũng không phải can thiệp gì nữa.

Đề cập về sức khỏe lâu dài của bé sau này, đặc biệt là bé có bị di chứng thần kinh hay không, ThS.BS Đào Trung Hiếu cho hay, hiện tại qua những khảo sát về siêu âm, điện não đồ và đặc biệt là qua đánh giá của các chuyên gia thần kinh về mặt lâm sàng thì chưa thấy bé có biến chứng nào về thần kinh đáng lo ngại. Ngoài ra, khi bé xuất viện sẽ không phải sử dụng thêm bất cứ loại thuốc gì, ngoài thuốc bổ.

Tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 trao sổ tiết kiệm và quà cho cha mẹ bé phát.

"Có thể nói, cho đến giờ bé Phát đã hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác. Tuy nhiên về lâu dài, vẫn phải theo dõi sức khỏe của bé về siêu âm, CT-Scanner, điện não đồ để đánh giá thêm. Việc theo dõi này kéo dài khoảng 2 năm. Khi đó mới đánh giá toàn diện tình hình sức khỏe của bé", BS Đào Trung Hiếu cho biết.

Bổ sung thêm, ThS.BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng cho hay, sức khỏe của bé hiện giờ hoàn toàn ổn định, đủ khả năng để xuất viện. Trong đó, các kết quả chẩn đoán cho thấy hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, bài tiết của bé rất ổn định. Bé đã tăng cân sau thời gian điều trị, từ 3,5kg lúc nhập viện đến nay đã được 3,7kg; chiều cao của bé được 51cm; vòng đầu của bé - 38cm - tăng đúng chuẩn của bé sơ sinh bình thường cùng tháng tuổi và bé đã có thể được bú mẹ trực tiếp.

"Hiện tình trạng sức khỏe của bé Phát tiến triển rất tốt. Chúng tôi rất mừng là hai nỗi lo lớn nhất gồm chảy máu và nhiễm trùng sau phẫu thuật đã không xảy ra. Thị lực nơi mắt tổn thương cũng phục hồi. Quả thực khả năng sinh tồn và hồi phục của cháu bé đã khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ và vui mừng khôn xiết", BS Phạm Thị Thanh Tâm chia sẻ. Cũng theo BS Tâm thì hai tuần nữa gia đình sẽ đưa bé trở lại bệnh viện để tái khám.

Có lẽ người vui mừng nhất là cha mẹ cháu bé. Chị Võ Thị Hồng Duyên nghẹn ngào vui sướng khi nghe các bác sĩ quyết định cho bé xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Ôm con trai bé bỏng vào lòng, chị Duyên rưng rưng nói: "Lúc nhìn thấy con dao đâm sâu vào đầu con, tôi đã khóc hết nước mắt nghĩ đến tình huống xấu nhất đó là con mình đã chết, hoặc không thể cứu chữa được. Vì thế, thực sự tôi không dám nghĩ có ngày hôm nay, khi nghe bác sĩ thông báo ngày mai (28/8) con tôi sẽ được xuất viện, vợ chồng tôi vui mừng và vô cùng hạnh phúc. Tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 là những người sinh ra con tôi lần thứ hai. Các bác sĩ đã tận tâm cứu chữa, ban "phép màu" cho con và cả gia đình tôi. Gia đình tôi mang ơn các bác sĩ rất nhiều".

Chị Duyên cũng không quên nhắc lại những ngày trước khi chưa được vào thăm, bế con khi bé đang được theo dõi chặt chẽ trong phòng hồi sức sơ sinh. Những ngày đó, đến giờ thăm bệnh, chị Duyên đều đứng nhìn và thầm nói chuyện với con mình qua tấm kính.

"Những lúc ấy, nhìn con nằm một mình trên chiếc giường bệnh nhỏ xíu chịu đựng những cơn đau, tôi cảm thấy mình đau lắm vì chẳng giúp gì được cho con, chỉ biết cầu nguyện con cố lên để bình phục nha con", chị Duyên nghẹn ngào chia sẻ.

Các bác sĩ thông tin về tình hình sức khỏe của bé phát tại cuộc họp báo.

Theo tìm hiểu thì anh Tiền và chị Duyên mới lấy nhau được hơn một năm. Hai vợ chồng trước giờ vẫn làm ruộng, thi thoảng đi làm mướn ở địa phương; riêng anh Tiền gần đây hay đi chở hàng thuê cho chủ vào ban đêm. Chính buổi đêm con mình gặp nạn cũng là lúc anh Tiền đang đi chở hàng thuê cho chủ và chỉ biết sự việc khi bệnh viện gọi điện báo tin.

Cuộc sống của vợ chồng chị Duyên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng luôn cố gắng bươn chải kiếm tiền dành dụm để nuôi con, không ngờ tai họa lại ập xuống với đứa con bé bỏng chỉ mới 11 ngày tuổi của họ.

Một cái kết vô cùng có hậu

Sáng ngày 27/8, tại cuộc họp báo ngắn gọn thông báo về tình hình sức khỏe của bé trước khi được xuất viện vào ngày hôm sau, Tiến sĩ - Bác sĩ (TS-BS) Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhiệt liệt chúc mừng và hoan nghênh các đồng nghiệp các khoa và các y bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 đã hỗ trợ trong công tác phẫu thuật, điều trị để giúp bé vượt qua hiểm nguy.

Ngoài ra, BS Hùng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cơ quan báo đài đã đưa tin bài về tình trạng bệnh của bé. Từ đó, nhiều mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, tổ chức biết tin đã đến bệnh viện để thăm hỏi và góp tiền ủng hộ cháu bé và gia đình bệnh nhi. Cho đến thời điểm hiện nay, số tiền giúp đỡ thông qua Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã lên tới hơn 65 triệu đồng.

Và trong buổi họp báo, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm 50 triệu đồng do các nhà hảo tâm ủng hộ cho cha mẹ cháu bé để có điều kiện chăm sóc cháu tốt hơn khi về nhà. Trước đó, bệnh viện cũng đã trao 15 triệu đồng cho cha mẹ cháu bé để trang trải chi phí hàng ngày trong thời gian bé đang được điều trị ở bệnh viện.

BS Nguyễn Thanh Hùng cho hay, chi phí điều trị cho bé hầu hết được Quỹ Bảo hiểm xã hội TP HCM chi trả và bệnh viện hỗ trợ. Do bé còn rất nhỏ và gia đình khó khăn nên buổi sáng ngày 28/8, bệnh viện sẽ điều xe cứu thương đưa bé và cha mẹ về tận quê ở Vĩnh Long.

Trước việc bé Phát được cứu sống, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã khen thưởng cho 4 tập thể và 15 cá nhân đã nỗ lực tham gia phẫu thuật và điều trị, cứu sống cháu bé. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng gửi thư khen đến tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã hết lòng chăm sóc, cứu chữa bệnh nhi.

Chứng kiến sự tận tâm và hết lòng cứu chữa con trai và giúp đỡ gia đình mình, anh Dương Minh Tiền bày tỏ niềm vui khôn tả và sự cảm ơn chân thành đến các y bác sĩ của bệnh viện: "Hôm nay tôi mới tin con tôi thực sự chào đời, các bác sĩ đã không quản mọi khó khăn, bất kể thời gian, hết lòng cứu chữa con tôi vượt qua được hiểm nguy. Gia đình chúng tôi vui mừng khôn xiết, chúng tôi xin chân thành cảm ơn và nói lời tri ân các y bác sĩ, các nhà hảo tâm đã tận tình giúp đỡ, ủng hộ gia đình tôi".

Buổi họp báo cũng như gặp gỡ giữa báo chí, các nhà hảo tâm, các y bác sĩ và gia đình cháu bé tuy chỉ ngắn gọn mươi phút nhưng trong không khí vô cùng ấm áp, ân cần. Những lời chúc mừng, dặn dò của các bác sĩ đối với cha mẹ cháu bé khi cháu về với gia đình khiến ai nấy đều cảm thấy ấm lòng. Điều đáng nói, với vợ chồng anh Tiền, chị Duyên, những ngày đầu đưa con vào viện cấp cứu, có lẽ anh chị cũng không thể nào dám nghĩ khi con mình tính mạng ngàn cân treo sợi tóc như vậy lại có được ngày như hôm nay, khi con mình đã hoàn toàn bình phục  và hơn nữa được mọi người quan tâm, hỏi thăm. Đây có lẽ điều vô cùng tốt đẹp, một cái kết có hậu thật đặc biệt!

Phép màu “báo động đỏ”

Đề cập tới quy trình "báo động đỏ", ThS.BS Đào Trung Hiếu cho biết, quy trình này cho phép huy động cùng lúc nhiều khoa phòng liên quan, tập trung cứu chữa cho một bệnh nhi trong thời gian ngắn. Và khi "báo động đỏ" được  kích hoạt, tất cả y bác sĩ các khoa của bệnh viện như: Cấp cứu, Gây mê, Phẫu thuật ngoại, Hồi sức cấp cứu, Cận lâm sàng… nhanh chóng có mặt tại phòng mổ trong vòng 5 phút, bất kể bệnh nhân là ai, bị thương tích ra sao...

Trong khi đó, bệnh nhi sẽ được đưa thẳng vào phòng mổ sau khi có chẩn đoán tại chỗ của bác sĩ ngoại khoa. Thời gian bệnh nhi được đẩy vào phòng mổ kể từ lúc nhập viện tối đa không quá 15 phút.

Kể từ khi được chính thức áp dụng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, tính tới thời điểm hiện tại đã có hàng chục em bé nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh đã được cứu sống như một phép màu nhờ được áp dụng quy trình "báo động đỏ". Theo BS Đào Trung Hiếu, quy trình "báo động đỏ" có thể được áp dụng ở mọi cơ sở y tế, với mục tiêu cao nhất là cứu sống bệnh nhân.

Phú Lữ
.
.