Chi giả ngày càng hữu dụng và mang tính nghệ thuật

Thứ Tư, 27/04/2016, 16:00
Những chi giả được sản xuất cho những người mất tay hay chân đã có những bước phát triển vượt bậc so với cách đây hàng thập niên. Bộ phận giả hiện nay nhẹ, mềm dẻo và linh hoạt hơn. Chúng không chỉ là các chi bình thường mà đã trở thành tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa mang lại niềm vui cho những người mang nỗi bất hạnh. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của công nghệ in 3D.

Từ nay, các vận động viên và những binh sĩ bị thương tật trở về từ chiến trường Iraq và Afghanistan thế hệ sau sẽ mang trên mình các tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Chi giả hiện nay có màu da sinh động, thiết kế đẹp và có thể mang cả “hình xăm” theo ý muốn người mang.

Một doanh nghiệp mới nằm ở dãy núi Adirondak phía bắc New York (Mỹ) cũng đang thực hiện ý tưởng mới hơn – đó là những máy in 3D có thể giúp mọi người mất chi dễ dàng chọn cho mình những bộ phận giả với màu sắc, thiết kế phản ánh chân thật cá tính bản thân.

Cựu sĩ quan quân đội Began Flannigan.

Jeff Erenstone, chuyên gia bộ phận giả và là người sở hữu Công ty Create Prosthetics phục vụ nhu cầu thẩm mỹ cho khách hàng cũng như ngành y tế nhận định: “Người mất chi hiện nay mong muốn được mang trên người những “phụ tùng” thiết kế hấp dẫn chứ không chỉ đơn thuần là chúng có tiệp màu da hay không”.

Một trong những khách hàng đầu tiên của Create là nữ đại tá quân đội về hưu Bergan Flannigan với yêu cầu chân giả màu đen in biểu tượng Rosie the Riveter - biểu tượng cho nền văn hóa Mỹ, và hình ảnh đại diện cho các công nhân nữ làm việc trong nhà máy thời Chiến tranh thế giới lần 2 với khẩu hiệu “ “I can do it”.

Những sản phẩm nghệ thuật của Create Prosthetics.

Flannigan hiện đang sống ở Plattsburgh bang New York, bị mất phần chân từ trên đầu gối do quả bom nổ ven đường khi chị đang tuần tra ở thành phố Kandahar miền Nam Afghanistan cách đây 6 năm. Chiến tranh đã thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất bộ phận giả luôn tìm tòi những ý tưởng mới. Những cựu binh trẻ ngày nay nói họ muốn những bộ phận giả dành cho họ phải có tính thẩm mỹ.

Do đó, bất cứ ai có nhu cầu thẩm mỹ đều phải trực tiếp gặp chuyên gia như Erenstone. Nhưng còn có yếu tố khác quan trọng không kém – đó là chất dẻo bọc bên ngoài để bảo vệ bộ phận giả đồng thời giúp cho nó trông thật hơn. Bộ phận bọc này của Create có giá 500 USD mỗi cái. Một số khách hàng đặt in hình theo yêu cầu lên lớp vỏ bọc chi giả này – đó là chiếc ôtô, hoa lá, đội bóng đá, những con bướm hay cả hình ảnh con chó cưng của họ.

Jeff Erenstone, người thành lập Create.

Thiết bị in 3D ngày càng trở nên hữu ích để làm ra những bộ phận giả theo đơn đặt hàng. Trước đây, những người bị mất bàn tay hay cánh tay phải chi hàng ngàn USD và chờ đợi nhiều tuần mới có bộ phận giả. Giờ đây máy in 3D đang cung cấp sản phẩm nhanh hơn với giá rẻ hơn nhiều. Máy in 3D cũng giúp làm thay đổi cuộc sống của nhiều trẻ em bị mất chi trên toàn thế giới.

Ví dụ như, Faith Lennox sống ở thành phố Los Angeles (Mỹ) sở hữu nhiều bàn tay giả với nhiều màu sắc: hồng, tía và xanh. Người mẹ Nicole Lennox cho biết, Faith (hiện nay 9 tuổi) bị cắt cụt cánh tay khi mới 9 tháng tuổi. Faith mắc phải “hội chứng khoang cấp tính” khiến chi bị sưng to phải cắt bỏ.

Thông qua một nhóm hỗ trợ trực tuyến, Nicole Lennox biết đến một tổ chức gọi là “e-NABLE” sử dụng máy in 3D tạo ra những bàn tay giả cung cấp miễn phí cho trẻ em trên toàn cầu. Với sự hợp tác từ kỹ sư Mark Lengsfeld - người sở hữu Công ty in 3D bộ phận giả Build It Workspace và “e-NABLE”, cuối cùng Faith đã có được những cánh tay giả phù hợp với ý muốn cô bé. Theo e-NABLE, máy in 3D chỉ cần vài ngày để tạo ra cánh tay giả với giá chỉ 30 USD so với bộ phận giả truyền thống có giá đến hàng ngàn USD được làm trong thời gian từ 1 đến 2 tháng.

Chuyên gia về bộ phận giả Mark Suarkeo nhận định: "So với phương pháp sản xuất truyền thống, máy in 3D giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí cũng như nhân công. Với công nghệ tiên tiến này, tôi tin rằng máy in 3D sẽ làm thay đổi cuộc sống của những người mất chi và thay đổi cách mà chúng ta cung cấp bộ phận giả". Tổ chức e -NABLE cũng đặt hàng và gửi máy in 3D với nhiều kích cỡ đến cho các quốc gia nghèo trên thế giới không có loại thiết bị này để giúp cho đội ngũ bác sĩ địa phương phân phối sử dụng.

Di An (tổng hợp)
.
.