Dịch vụ an ninh phát đạt ở một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới

Thứ Năm, 28/07/2016, 06:20
Một vệ sĩ cầm khẩu súng trường trên tay đứng bên ngoài một tòa nhà thương mại nằm trên đại lộ Reforma đông đúc người qua lại ở trung tâm thủ đô Guatemala City. Người vệ sĩ luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ trước mọi mối đe dọa có thể xảy ra bất cứ lúc nào - trộm cướp, bắt cóc và cả giết người.

Với trung bình 13 vụ án mạng xảy ra mỗi ngày trên khắp đất nước trong năm 2015, Guatemala được coi là một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới mặc dù nằm bên ngoài vùng có chiến tranh.

Tỷ lệ tội phạm tăng cao khủng khiếp ở Guatemala chủ yếu do các mạng lưới buôn lậu ma túy, sự nghèo đói lan rộng và súng ống được sử dụng phổ biến khắp nơi. Tại Guatemala City, những vụ tấn công xảy ra hàng ngày tại những khu vực mua sắm, du lịch và dân cư. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo tình hình an ninh ở Guatemala là "hết sức đáng lo ngại" do "các hệ thống tư pháp và hành pháp yếu kém" cũng như "di sản của bạo lực xã hội" - một sự liên hệ đến cuộc nội chiến ở Guatemala kéo dài từ năm 1960 đến 1996. Trong hoàn cảnh rối ren như thế, không có gì là đáng ngạc nhiên trước hiện trạng lĩnh vực kinh doanh an ninh tư nhân bùng nổ tại Guatemala.

Alredo Rosenberg, Giám đốc Công ty An ninh tư nhân Sedicop cho biết, nhu cầu gìn giữ an ninh cho mọi tầng lớp dân chúng Guatemala luôn gia tăng. Sedicop là một trong 100 công ty an ninh tư nhân được chính quyền cấp phép hoạt động, cung cấp dịch vụ bảo vệ công dân cũng như các doanh nghiệp nước này.

Trong khi đó, những doanh nghiệp an ninh hoạt động không phép cũng đạt đến con số tương đương. Tổng cộng, ở Guatemala có khoảng 150.000 vệ sĩ tư nhân so với lực lượng cảnh sát chỉ có 30.000 người. Guatamala có dân số 15,5 triệu người và khoảng 4,5 triệu người sống bên trong và xung quanh Guatemala City.

Sedicop sử dụng 500 nhân viên, cung cấp đủ mọi loại hình dịch vụ an ninh. Nếu các doanh nghiệp muốn vận chuyển hàng hóa an toàn, Sedicop sẽ cắt cử một chiếc xe hộ tống xe tải hàng với giá hợp đồng là từ 545 USD/km. Giá thuê một vệ sĩ canh gác là từ 775 USD/tháng.

Đối với những người hâm mộ nhóm nhạc heavy metal Mỹ Metallica, buổi biểu diễn năm 2010 của nhóm này ở Guatemala là đêm cực kỳ sôi động với âm thanh rộn rã của đàn guitar và tiếng trống solo. Nhưng với Julio Colon, Giám đốc điều hành Công ty An ninh tư nhân Seguridad Integral, đêm biểu diễn âm nhạc tổ chức trong một sân vận động bóng đá quy tụ đến 27.000 người tham dự thật sự là "cơn ác mộng về an ninh".

Là người chịu trách nhiệm giữ an toàn cho buổi biểu diễn của Metallica, Colon sử dụng các thiết bị dò kim loại, sắp xếp những lối thoát hiểm và bảo đảm một đội ngũ vệ sĩ hùng hậu trang bị máy bộ đàm đứng gác khắp mọi nơi trong sân vận động. May mắn là sự kiện âm nhạc diễn ra suôn sẻ mà không có bất cứ sự cố gì xảy ra.

Bất chấp tình hình an ninh bất ổn hàng ngày, những cuộc biểu diễn âm nhạc và thi đấu bóng đá vẫn được tổ chức thường xuyên ở Guatemala. Hiện nay, Seguridad Integral - Công ty được thành lập năm 1990 chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ cho hàng ngàn sự kiện. Julio Colon cho biết: "Lúc đó, không có bất cứ công ty nào chuyên trách về an ninh cho những sự kiện lớn. Việc giám sát an ninh tại một sự kiện quy tụ quá đông người trong vài giờ là cực kỳ khó khăn so với việc giám sát một tòa nhà".

Khác với Seguridad Integral, phần đông các công ty an ninh tư nhân ở Guatemala chỉ cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp. Công ty của Julio Colon hiện nay sử dụng 150 nhân viên, ra giá 26.000 USD cho mỗi sự kiện cần bảo vệ và nhu cầu tăng lên theo mỗi năm.

Một số người nước ngoài cũng tham gia vào thị trường giám sát an ninh ở Guatemala. Sau khi rời khỏi quân đội Israel, Ohad Steinhart chuyển đến Guatemala để làm cố vấn vũ khí. 2 năm sau, Steinhart thành lập Công ty Decision Ejecutiva cung cấp các gói dịch vụ an ninh cho doanh nhân Guatemala, Mexico và Mỹ.

Lúc đó, mối lo ngại lớn nhất của các khách hàng là tội phạm bắt cóc tống tiền. Decision Ejecutiva hiện sử dụng 300 nhân viên và trả lương tháng cho họ từ 1.500 USD. Adrian Beltran, nữ chuyên gia cố vấn an ninh cho Công ty Mỹ Washington Office On Latin America, giải thích rằng nhu cầu sử dụng các công ty an ninh tư nhân luôn gia tăng ở Guatemala bởi vì người dân không tin tưởng vào sự bảo vệ của cảnh sát hay tổ chức chính quyền.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.