Facebook phát triển ứng dụng cho phép người mù nhìn thấy hình ảnh

Thứ Sáu, 15/04/2016, 11:10
Internet từ một môi trường chủ yếu chỉ toàn dạng text thì nay đã trở thành nơi ngập tràn hình ảnh.

Ước tính mỗi ngày có khoảng 1,8 triệu hình ảnh được tải lên các trang mạng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook. Khi Internet trở thành môi trường tràn ngập hình ảnh, Facebook cũng phát triển một hệ thống có thể “đọc” những hình ảnh trên màn hình và nói cho người dùng khiếm thị về chi tiết của chúng. Nhờ đó, họ có thể “nhìn thấy” hình ảnh theo một cách khác.

Công cụ mới mô tả hình ảnh của Facebook.

Ngày 5-4-2016, Facebook đã đem lại tin vui cho người khiếm thị hay người mù khi cung cấp một dịch vụ độc đáo - đó là phần mềm tinh tế “mô tả hình ảnh trên màn hình”. Sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI), hiện nay mạng máy chủ của Facebook có thể mã hóa và mô tả bằng âm thanh nội dung những hình ảnh được tải lên trang web.

Người đứng sau dự án phát triển này là Matt King, kỹ sư Facebook bị mất thị lực do bệnh viêm võng mạc sắc tố (retinitis pigmentosa) - một bệnh gây thoái hóa võng mạc có tính di truyền dẫn đến suy giảm thị lực dần dần đến mù lòa, hay nói cách khác là các tế bào nhạy ánh sáng trong võng mạc bị hủy hoại.

Matt King cho biết: “Khi trên Facebook hình ảnh xuất hiện nhan nhản thì người mù sẽ có cảm giác như bị đứng bên ngoài cuộc đối thoại”. Công nghệ mà King và nhóm của ông phát triển sử dụng phần mềm nhận thức vật thể nội bộ để giải mã nội dung hình ảnh giúp người dùng khiếm thị cảm nhận nó bằng sự tưởng tượng. Phần mềm nhận biết được những vật thể như là thức ăn và phương tiện giao thông.

Hệ thống hiện nay mô tả hình ảnh với những từ cơ bản như là: “Có 2 người trong bức ảnh này và họ đang cười”. Tuy nhiên, Facebook đang cố gắng hoàn thiện phần mềm để có thể phân biệt được khoảng 80 vật thể quen thuộc, từ ôtô và tàu hỏa, cho đến quang cảnh (núi, nước và bãi biển) và loại hình thể thao (tennis, bơi lội và đánh golf).

Đối với King, những người dùng khiếm thị cũng có quyền xem nội dung trực tuyến như mọi người bình thường khác. Facebook thông báo công cụ mới sẽ hữu ích cho khoảng 246 triệu người dùng khiếm thị của trang web. Còn đối với King, công nghệ mới này sẽ giúp cho thêm nhiều người sử dụng và trải nghiệm Facebook.

An An (tổng hợp)
.
.