Iraq: Tung ra robot đầu tiên tiêu diệt IS

Thứ Sáu, 07/10/2016, 15:45
Quân đội Iraq đang thử nghiệm thực tế một loại robot có khả năng bắn súng đầu tiên trên thế giới để dùng trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Robot có khả năng bắn súng đầu tiên trên thế giới

Những con robot được thiết kế để sử dụng trong quân đội cũng không có gì là mới mẻ. Nhưng theo thông tin từ tờ Bagdhad Post, thì quân đội Iraq đang thử nghiệm thực tế một loại robot có khả năng bắn súng đầu tiên trên thế giới. Nó được gọi là "Alrobot", tiếng Ả Rập của từ "robot", và nó thật sự là một cỗ máy sát thủ.

Alrobot của quân đội Iraq chiến đấu ở nhiều địa hình.

Alrobot được trang bị những vũ khí cực mạnh như súng máy, súng phóng lựu, 4 camera riêng biệt và có tầm radio đến 1km. Alrobot được điều khiển từ xa thông qua laptop từ khoảng cách 1km. Tuy đây không phải là robot đầu tiên xuất hiện tại Iraq, nhưng có thể nó sẽ là robot quân sự đầu tiên được lực lượng quân đội nước này sử dụng trong cuộc chiến chống IS.

"Robot bọc thép dường như là một phần trong kho vũ khí quân sự của Iraq trong cuộc tấn công giải phóng Mosul khỏi tay IS"- Elliot Zweig, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông cho biết khi xem video. Cùng lúc đó, các quốc gia khác cũng đang rất tập trung vào việc sử dụng robot trong quân đội.

Đầu tư vào robot được xem là vấn đề rất quan trọng, theo quân đội Mỹ, 1/4 lực lượng chiến đấu của nước này sẽ được thay thế bằng robot vào năm 2030. Trở lại với alrobot, theo thông tin thì thiết bị được "2 anh em" chế tạo ra, tuy nhiên vẫn chưa biết danh tính của hai người này. Đoạn video cũng không cho biết chính thức khi nào thì robot "sát thủ" này sẽ được đưa vào chiến trường.

Robot Nga thắng vang dội trước IS ở Syria

Nga từng sử dụng hệ thống robot quân sự vào các cuộc chiến tại Syria, chính thức trở thành đối trọng với Washington. Hãng Sputnik dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tại tỉnh Latakia, quân đội Syria dưới sự yểm trợ của đặc nhiệm và robot Nga đã đánh chiếm thành công cao điểm chiến lược 754,5. Cuộc tấn công có sự tham gia của 6 tổ hợp robot "Platform-M", 4 tổ hợp robot "Argo" cùng các phương tiện hỗ trợ khác.

Trận chiến giành cao điểm ở Latakia bắt đầu bằng đòn tấn công của các robot quân sự, thẳng tiến vào trận địa của những tay súng khủng bố. Trên khoảng cách 100 - 120m, các robot nhả đạn, thu hút hỏa lực của những tay súng khủng bố, các hỏa điểm xác định được đều bị dập tắt bởi hỏa lực tức thì của pháo tự hành SAU 152mm "Akatsiya". Theo sau các robot chiến đấu, trên khoảng cách 150 - 200m là lực lượng bộ binh Syria, có nhiệm vụ yểm trợ robot, quét sạch kẻ thù trên cao điểm.

Chỉ sau 20 phút tấn công của robot quân sự, các chiến binh IS đã hỗn loạn tháo chạy, bỏ lại vũ khí trang bị. Trên cao điểm 754,5 vùng núi Latakia, các binh sĩ Syria đếm được 70 tay súng thiệt mạng, quân đội Syria không có tổn thất, 4 người bị thương. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh, quân đội Nga tiến hành một trận tấn công vào khu vực phòng thủ vững chắc của các tay súng khủng bố bằng các robot quân sự.

Trước đó vào năm 2013, lực lượng đổ bộ đường không Nga đã đưa vào biên chế hệ thống tự động hóa điều hành tác chiến "Andromeda-D" trên nền tảng C4I2 với hệ thống phần mềm này, có thể trực tiếp chỉ huy, điều hành tác chiến các đơn vị binh chủng hợp thành phức hợp với sự tham gia của các loại vũ khí hiện đại.

Việc Nga lần đầu tiên sử dụng các robot quân sự trong kế hoạch tác chiến của mình và đạt được những thành công một lần nữa chứng tỏ cho Mỹ và đồng minh thấy được sức mạnh toàn diện về quốc phòng của Moscow.

Robot Nga trở thành đối trọng?

Việc Nga lần đầu tiên sử dụng các robot quân sự trong kế hoạch tác chiến của mình và đạt được những thành công một lần nữa  chứng  tỏ  cho  Mỹ  và đồng minh thấy được sức mạnh toàn diện về quốc phòng của Moscow. Các chuyên gia cho rằng, sự hiện diện của robot Nga trên chiến trường sẽ thay đổi cục diện chiến tranh, tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt với Mỹ, nước vốn được mệnh danh là đất nước của các robot quân sự.

Thiết bị mang được nhiều loại súng hạng nặng.

Trái ngược với việc sử dụng robot cho các nhiệm vụ hỗ trợ chiến đấu (chụp ảnh do thám, đảm bảo hậu cần quân nhu) như Mỹ từng làm, lần đầu tiên một hệ thống phức hợp robot hóa hoàn chỉnh của quân đội Nga đã trực tiếp tham chiến. Điều này đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử quân sự thế giới, nó sẽ làm thay đổi chiến thuật và tư duy chiến lược, đồng thời kéo theo đó sẽ là một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Thực tế thì từ lâu, Nhà Trắng đã chiếm ưu thế và giành quyền chủ động trong việc nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng các mô hình robot quân sự vào chiến đấu như robot chiến trường PackBot, Robot cứu thương Bear, "Chiến binh" robot chó, đặc biệt là hệ thống máy bay không người lái (UAV) có sức hủy diệt và độ chính xác cao.

Theo báo cáo gần đây của cơ quan nghiên cứu thuộc quốc hội Mỹ, khoảng 31% số máy bay quân sự của Washington là UAV và những cỗ máy biết bay này thực sự đang làm thay đổi cách tiến hành chiến tranh trên thế giới. Con số trên cho thấy sự gia tăng đáng kinh ngạc về số lượng UAV trong vòng 10 năm qua khi loại máy bay tự lái này chỉ chiếm 5% tổng số máy bay chiến đấu của Mỹ vào năm 2005.

Trong khi đó, dù ngành nghiên cứu và phát triển robot quân sự của Nga chỉ mới xuất hiện một vài năm trở lại đây nhưng quá trình đầu tư và nỗ lực cải tiến của Moscow đã đạt được những tín hiệu tích cực, trở thành nguy cơ đe dọa đối với Nhà Trắng.

Mới đây trong diễn đàn thảo luận về vấn đề an ninh quốc gia tại Washington, Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ - ông Robert Work - đã nhận định rằng, Nga đang đầu tư rất mạnh để xây dựng một quân đội robot chiến đấu của riêng mình với những tính năng vượt trội, điều này sẽ tạo ra rất nhiều áp lực cho Lầu Năm Góc nếu muốn theo đuổi hướng đi này.

"Tổng tham mưu quân đội Nga - tướng Valery Vasilevich Gerasimov - đã phát biểu rằng lực lượng quân sự của họ đã sẵn sàng cho những cuộc chiến sử dụng robot. Và trong tương lai rất nhiều đơn vị sẽ chuyển sang sử dụng robot chiến đấu hoàn toàn thay vì con người như trước kia", ông Robert Work lo ngại.

Rõ ràng với sự đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc, Moskva đang chứng minh cho Mỹ và phương Tây thấy sức mạnh và tiềm năng quốc phòng toàn diện của mình. Những hệ thống robot quân sự mà Moskva dự kiến sản xuất trong tương lai sẽ trở thành đối trọng với Washington.

Văn Hùng-Linh K (tổng hợp)
.
.