Nga phát minh thành công bột “thông minh” thu dấu vân tay tội phạm

Thứ Ba, 13/09/2016, 16:05
Các nhà khoa học Siberia (Nga) đang phát triển một loại bột nano có khả năng thu thập dấu vân tay trên bề mặt khó nắm bắt, chẳng hạn giấy nhôm, giấy bóng và polyethylene.

"Bột lấy dấu vân tay rất quan trọng đối với cơ quan an ninh. Loại bột quan trọng này không chỉ in mà còn xác minh dấu vấn tay, và đó là một quy trình khá tốn thời gian. Đôi khi cần phải xác minh khẩn cấp, chẳng hạn, khi có một mối đe dọa khủng bố. Đó là lý do vì sao mọi sự giúp đỡ để đơn giản quy trình thu dấu vân tay cực kỳ quan trọng đồng thời có giá trị lớn trong công tác điều tra", ông Alexei, một chuyên gia khoa học hình sự cho biết.

Một chuyên gia pháp y Nga đang dùng bột nano Tomsk thu dấu vân tay trên một khẩu súng.

Các nhà hóa học hiện công tác tại Đại học Bách khoa Tomsk đã phát triển một loại bột có thể giúp bắt được mọi loại tội phạm. Khi bột được thử nghiệm vào năm 2010, chuyên gia pháp y có thể lấy dấu vân tay 99/100 vụ án. Bản in dấu vân tay rõ ràng, sống động và có độ tương phản tốt hơn so  với trước đây.

Các nhà khoa học đã lên kế hoạch sản xuất loại bột này, tuy nhiên vì một số lý do họ chưa thể thực hiện. Bột  Tomsk thu được dấu vân tay là nhờ sự kết hợp của các oxit sắt-nano. Phát minh mang tính đột phá này có thể thay thế toàn bộ mọi loại bột mà giới chuyên gia pháp y thường sử dụng. Hiện đối với từng hiện trường vụ án, cảnh sát cần phải lựa chọn nhiều loại bột khác nhau tùy thuộc vào kết cấu, màu sắc, mức độ bụi bẩn trên bề mặt và thời gian.

"Dấu vân tay của một ngón tay được in rõ bao gồm vệt mồ hôi và chất béo trên da, chúng là dấu hiệu sinh trắc học đáng tin cậy để xác minh danh tính một nghi phạm. Bột Tomsk có thể thu cả dấu vân tay mới và cũ", Giáo sư chủ nhiệm dự án, bà Lyubov Ikonnikov chia sẻ.

"Ý tưởng về một loại bột như vậy đã xuất hiện trong nhiều thập niên, và trong thời sinh viên, tôi từng mơ ước tạo ra một loại bột có thể dính vào mọi bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng.  Nhưng thật khó tạo ra một loại bột mịn có thể ngăn nó vón cục khi tiếp xúc với không khí ẩm có thể ảnh hưởng đến điện tích của bột", nhà khoa học Alexei Rakitin cho biết.

Có nhiều cách để truy ra dấu vân tay khó phát hiện, nhưng nhiều loại bột rất đắt và thậm chí hủy hoại bằng chứng. Một trong những phương pháp liên quan là bột từ tính, có thể tách nhỏ bằng chứng, nhưng nó rất tốn thời gian và cần có chuyên gia pháp y tay nghề cao.

Một phương pháp khác để xử lý bề mặt thu dấu vân tay bằng cách dùng keo cyanic cực độc. Đây là một thủ tục rất phức tạp cần được sự chấp thuận của tòa án, bởi vì độc tố cũng có thể hủy bằng chứng. Các nhà khoa học Đại học Tomsk trích xuất bột màu để tạo bột nano từ sản phẩm bị thải loại được sử dụng làm sạch nước ngầm. Hiện cơ sở giáo dục có khoảng 600 tấn bột nano.

Nga có chỉ một vài công ty sản xuất bột thu dấu vân tay trong nhiều năm, chẳng hạn, ở vùng Kazan và Tula. Tuy nhiên, thành phần tạo bột từ tính hầu hết phải nhập từ nước ngoài. Các nhà khoa học Tomsk sử dụng nguyên liệu và thiết bị nội địa.

Hiện tại, các nhà khoa học Nga muốn giảm bớt chi phí sản xuất bột mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Cần ít nhất 6 tháng để hoàn thiện nghiên cứu. Cũng cần phải thực nghiệm nhiều hơn để xem xét liệu phương pháp mới có hiệu quả hơn so với phương pháp thu dấu vân tay truyền thống.

Anh Trúc (theo Ivestia/RIA novosti)
.
.