Nguồn thực phẩm tương lai từ chuỗi nông trại sâu bướm

Thứ Tư, 19/04/2017, 15:40
Charlotte Payne, nữ sinh viên Đại học Cambridge đang lấy bằng tiến sĩ, đang thực hiện cuộc nghiên cứu về loài sâu bướm tại một nông trại ở làng Soumousso, phía tây Burkina Faso. Cô nhận định "sâu bướm giúp giải quyết nạn đói" rất hiệu quả.

Theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc (LHQ), khoảng 2 tỷ người trên thế giới thường xuyên tiêu thụ các loài côn trùng. Và tại Cộng hòa Burkina Faso, sâu bướm là thành phần quan trọng trong thực đơn ở quốc gia Tây Phi có hơn 30% trẻ em bị suy dinh dưỡng mãn tính và 1,7 triệu người có nguy cơ thiếu thực phẩm.

Charlotte Payne, nữ sinh viên Đại học Cambridge đang lấy bằng tiến sĩ, đang thực hiện cuộc nghiên cứu về loài sâu bướm tại một nông trại ở làng Soumousso, phía tây Burkina Faso. Cô nhận định "sâu bướm giúp giải quyết nạn đói" rất hiệu quả.

Sâu bướm được bán tại các chợ ở Burkina Faso.

Sâu bướm giàu protein và các chất dinh dưỡng vi lượng như sắt và kẽm, rất có lợi cho phụ nữ và trẻ em. Cùng với nữ đồng nghiệp Darja Dobermann, sinh viên cũng đang lấy bằng tiến sĩ Đại học Nottingham và Tổ chức nghiên cứu Nông nghiệp Rothamsted, Charlotte tiến hành cuộc nghiên cứu khoa học về sâu bướm và phương pháp gây giống nuôi để thu hoạch trong suốt năm.

Sâu bướm được chiên trong chiếc chảo lớn.

Một phụ nữ ở Soumousso cho biết: "Thực là tuyệt vời nếu tôi có thể nuôi sâu bướm suốt năm để có đủ cái ăn đồng thời kiếm được tiền nhờ bán chúng". Tuy nhiên, có nhiều khó khăn để vượt qua. Sâu bướm chỉ ăn lá cây hạt mỡ - loại cây ở Tây Phi có hạt cho chất mỡ trắng để ăn hay thắp đèn. 

Trong phòng thí nghiệm ở Anh, Darja Dobermann phân tích lá cây hạt mỡ để khám phá lý do tại sao sâu bướm rất thích ăn loại lá cây này. Dorja muốn biết sâu bướm hấp thu những dưỡng chất gì từ lá cây hạt mỡ cũng như mùi lá cây có phải là yếu tố thu hút loài này hay không. Darja giải thích: "Chúng tôi nghiên cứu tổng hợp các hợp chất mùi đặc biệt của lá cây hạt mỡ để phun sương lên thực phẩm nhân tạo và nhờ đó mà hấp dẫn được sâu bướm".

Hai nhà khoa học nữ hợp tác với doanh nhân địa phương Kahitouo Hien, người hy vọng loài sâu bướm dinh dưỡng sẽ là nguồn thực phẩm tương lai. Bên ngoài nhà xưởng của Kahitouo tại thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso là chiếc nồi khổng lồ liên tục chiên hàng ngàn con sâu bướm. Sản phẩm sâu bướm chiên-đóng gói FasoPro của Kahitouo đang nỗ lực tạo dựng một ngành công nghiệp thực phẩm côn trùng bền vững cho tương lai - một tham vọng mà trước đó không ai dám làm.

Sản phẩm sâu bướm chiên đóng gói của FasoPro.

Hiện nay, mỗi năm Kahitouo bán được 10 tấn sâu bướm ra các chợ trong nước. Đứng giữa căn phòng chất đầy những thùng đựng thành phẩm sâu bướm chiên đóng gói, Mặc dù sâu bướm vốn là thức ăn truyền thống ở Burkina Faso song trong thời gian đầu kinh doanh, Kahitouo cũng gặp rất nhiều khó khăn khi thuyết phục mọi người sử dụng loại thực phẩm này nhiều hơn.

Kahitouo kể: "Lúc đầu, tôi rất khó tìm được một cửa hàng nào đồng ý bán sản phẩm sâu bướm chiên. Nhưng, bây giờ thì tôi chẳng cần rời khỏi văn phòng bởi vì các cửa hiệu gọi điện đặt hàng liên tục".

An An (tổng hợp)
.
.