Nguy cơ từ những nhà thuốc không phép lan tràn trên Internet

Thứ Sáu, 24/03/2017, 13:10
Theo đánh giá từ Cơ quan Quản lý Thuốc và Dịch vụ Y tế Anh (MHRA), việc kiểm soát số lượng khổng lồ những nhà thuốc trực tuyến là "hoàn toàn không thể".

Theo đánh giá từ nhóm tác giả của một nghiên cứu mới đây, 45% các nhà thuốc trực tuyến bán thuốc kháng sinh cho người dân ở Anh mà không hề có chỉ định của bác sĩ và việc dễ dàng mua thuốc kháng sinh tạo ra nguy cơ cao "siêu khuẩn" kháng thuốc.

Trong năm 2016, MHRA đã kiên quyết đóng cửa 4.760 trang web bán thuốc mà không có giấy phép hoạt động do chính quyền cấp. Nhưng số lượng khổng lồ những trang web bất hợp pháp hoạt động trên khắp thế giới khiến cho việc xử lý trở thành thách thức không thể vượt qua.

Neal Patel, lãnh đạo bộ phận truyền thông Hội Dược học Hoàng gia Anh (RPS).

Lynda Scammell, nữ cố vấn chính sách ở MHRA, cho biết: "Nếu như anh gõ một vài tên thuốc muốn mua trên Google, kết quả sẽ cho ra hàng loạt điểm bán. Rõ ràng, việc giám sát tất cả các hiệu thuốc trực tuyến là nhiệm vụ bất khả thi”. Từ tháng 7-2015, mọi trang web bán thuốc đều bắt buộc phải đăng ký với MHRA và phải thiết kế logo số được sử dụng trong khắp Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, rất nhiều nhà thuốc trực tuyến bất hợp pháp vẫn tiếp tục xuất hiện gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Vừa qua, Ủy ban về Dịch vụ Y tế (CQC) phối hợp với MHRA và 2 cơ quan quản lý khác tiến hành kiểm tra 43 nhà thuốc đã đăng ký hoạt động trực tuyến với chính quyền Anh dẫn đến việc tịch thu giấy phép của 2 cơ sở vi phạm là MD Direct và HR Healthcare. Trong một vụ, đoàn thanh tra liên ngành phát hiện một số loại thuốc kháng sinh được bán cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng bàng quang sử dụng trong 4 tuần mà không hề có chỉ định của bác sĩ.

Một trang web nhà thuốc quảng cáo bán thuốc không cần chỉ định của bác sĩ.

Neal Patel, lãnh đạo bộ phận truyền thông Hội Dược học Hoàng gia Anh (RPS), ủng hộ hoạt động giám sát thường xuyên những nhà thuốc trực tuyến đồng thời nhấn mạnh thuốc kháng sinh chỉ được phép sử dụng khi cần thiết và chúng phải được kiểm soát chặt chẽ trên Internet. Nhóm nhà nghiên cứu Đại học Hoàng gia London cũng tìm thấy 45% các nhà thuốc trực tuyến tự tiện bán thuốc kháng sinh mà không đòi hỏi có sự chỉ định của bác sĩ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi mà thuốc kháng sinh không có hiệu quả chống lại sự tấn công từ vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng thì đó là "mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe công chúng toàn cầu". Sự lạm dụng thuốc kháng sinh về lâu dài có thể khiến cho những thương tổn nhỏ cũng gây biến chứng nặng và làm cho việc chữa trị những bệnh khác như là ung thư trở nên khó khăn hơn.

Trong báo cáo về vấn đề tại Quốc hội Anh mới đây, Nghị sĩ bảo thủ Kevin Hollinrake mô tả mối đe dọa vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hiện nay là "Cái chết Đen mới". Giới chuyên gia y tế dự đoán từ năm 2050 sẽ có khoảng 10 triệu người sẽ mất mạng vào mỗi năm do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Trong cuộc tranh luận tại Quốc hội Anh, Kevin Hollinrake cảnh báo về sự lan tràn của các hiệu thuốc trên Internet và mô tả đó là khu vực mà "dường như hiện tại chúng ta không thể kiểm soát nổi". Scammell nhận định trong những năm sau này người dân thường sử dụng Internet để mua những loại thuốc đặc biệt không phải kháng sinh như là Viagra.

Nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh từ những nhà thuốc trực tuyến.

Song, bà khuyến cáo "người dân không nên tự ý mua thuốc nếu không có sự chỉ định của bác sĩ". Theo Patel, những thách thức về quản lý thuốc buôn bán trên Internet khó thể vượt qua được do "Internet không tôn trọng những ranh giới địa lý", do đó giáo dục và thông tin vẫn là chìa khóa giúp cho người dân có ý thức sử dụng thuốc an toàn.

Người phát ngôn cho CQC cho biết trong thời gian sắp tới cơ quan sẽ tiếp tục tiến hành 11 cuộc kiểm tra những hiệu thuốc trực tuyến và sau đó lập báo cáo. Giới chức CQC lập luận: "Các nhà thuốc trực tuyến cũng bắt buộc tuân thủ những tiêu chuẩn nghiêm ngặt tương tự như những nhà thuốc truyền thống bán theo chỉ định của bác sĩ. Chúng tôi ủng hộ sự tiến bộ của công nghệ số nhưng sự an toàn cho bệnh nhân phải được đặt lên hàng đầu".

Diên San (tổng hợp)
.
.