Nhà phát minh WWW nhận giải thưởng Turing 2016

Thứ Ba, 11/04/2017, 17:15
Tim Berners-Lee, từng được tưởng thưởng danh hiệu "Hiệp sĩ của vương quốc Anh" vào năm 2003, là người tiên phong đưa Mạng rộng toàn cầu (World Wide Web, mà tất cả chúng ta đều đã quen thuộc với 3 chữ viết tắt WWW) đến toàn thế giới vào năm 1989.

Lúc đó ông đang làm việc tại Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), phát minh WWW được ông ví là phương cách cho phép các nhà khoa học chia sẻ thông tin trên toàn thế giới. Những phát kiến của ông rất nhiều, quan trọng nhất là việc sáng tạo ra dự án đặt tên (URIs), giao thức truyền thông (HTTP) và ngôn ngữ cho các trang web (HTML).

Ngoài ra ông còn đặt mã cho trình duyệt (browser) đầu tiên sử dụng nguồn mở, giúp phát triển những trình duyệt ban đầu như Mosaic khá phổ biến trong giới hàn lâm. Ông là nhà sáng lập WWW Consortium (W3C, Liên hiệp Mạng rộng toàn cầu) vào năm 1994 tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Tim Berners-Lee vừa được vinh danh với Giải thưởng Turing 2016, thường được ví như giải thưởng Nobel trong lĩnh vực điện toán.

Giải thưởng Turing, thường được coi như Giải Nobel trong ngành công nghiệp điện toán, do Hiệp hội Máy Điện toán (ACM) trao hằng năm cho cá nhân có những đóng góp quan trọng và dài lâu trong lĩnh vực điện toán. Giải thưởng đặt theo tên nhà khoa học toán học lừng danh Alan Turing, và được quỹ Google hỗ trợ 1 triệu USD.

Ngài Tim Berners-Lee sẽ được trao giải thưởng này trong dạ tiệc hàng năm của ACM tổ chức tại San Francisco (Mỹ) ngày 24-6 sắp tới. Chủ tịch ACM Vicki L. Hanson cho biết: "Bằng nhiều cách khác nhau, tác động khó chối bỏ của WWW là không nhỏ đối với thế giới chúng ta ngày nay.

Ngài Tim Bernes-Lee không chỉ phát triển các yếu tố quan trọng như URIs và các trình duyệt web cho phép chúng ta sử dụng web dễ dàng, mà còn đem lại một cái nhìn thông suốt về cách mỗi yếu tố như thế cùng hoạt động để tạo thành một tổng thể dung hòa".

Berners-Leem hiện giữ chức Chủ tịch các nhà sáng lập tại Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo và Khoa học điện toán (CSAIL) khiêm tốn phát biểu: "Tôi cảm thấy mình quá nhỏ bé khi nhận giải thưởng của một nhà khoa học vi tính".

Vint Cerf và Bob Kahn, được biết như "Cha đẻ của Internet" vì phát minh giao thức TCP/IP của họ, cũng có tên trong danh sách ứng viên trước đây nhận giải Turing - trao giải lần đầu tiên vào năm 1966.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn với hãng tin BBC tại Anh, Berners-Leem chỉ trích các động thái của Chính phủ Anh trong việc làm suy yếu mã hóa chống khủng bố, chỉ trích luật lệ Mỹ cho phép các ISP bán lịch sử trình duyệt người sử dụng, và chỉ trích việc chỉnh sửa các điều luật mạng khiến cho bọn hacker và bọn khủng bố lợi dụng tấn công mạng.

Lệ Đào (theo New Scientist và Tech Life)
.
.