Những cảnh sát robot

Thứ Ba, 06/06/2017, 20:03
Cuối tháng 5 vừa qua, sĩ quan robot (robocop) đầu tiên của thành phố thuộc Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã "được giao" nhiệm vụ tuần tra những cửa hàng và địa điểm du lịch.

Người dân cũng có thể sử dụng robocop để trình báo về tội phạm, nộp tiền phạt và tìm kiếm thông tin bằng cách chạm vào màn hình cảm ứng trên ngực "sĩ quan" này. Dữ liệu được robocop thu thập sau đó được chia sẻ với cảnh sát giao thông và phương tiện vận tải. Chính quyền Dubai cho biết, khoảng 25% nhân lực trong lực lượng cảnh sát thành phố sẽ được tự động hóa vào năm 2030.

Robocop của cảnh sát Dubai.

Tuy nhiên, robocop vẫn không thay thế con người hoàn toàn. Brig Khalid al-Razooqi, Tổng giám đốc Ban Dịch vụ Thông minh của lực lượng cảnh sát Dubai, tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không thay thế sĩ quan cảnh sát hoàn toàn bằng robot. Nhưng với dân số thành phố đang tăng, chúng tôi muốn xây dựng lại đội ngũ sĩ quan để thi hành nhiệm vụ hiệu quả hơn cũng như cung cấp an ninh tốt hơn. Với công cụ robocop, chúng tôi dễ dàng tiếp xúc với người dân suốt 24/7. Robocop giúp bảo vệ người dân chống tội phạm bằng cách truyền phát thông tin về mọi việc đang xảy ra ngay lập tức đến các đồn cảnh sát hay trung tâm kiểm soát".

Robocop do Công ty Pal Robotics của Tây Ban Nha thiết kế được giới thiệu năm 2011 tại Hội nghị Triển lãm An ninh Thông tin Vùng Vịnh và công cụ thông minh bắt đầu chính thức làm việc từ ngày 21-5. Trong hội nghị triển lãm này, Robocop có mặt ở những địa điểm được yêu thích.

Robocop ra mắt tại Dubai ngày 22-5. Ảnh: Entrepreneur.

"Với mục tiêu hỗ trợ và giúp đỡ mọi người ở các trung tâm mua sắm và trên đường phố, Robocop là thành viên thông minh mới nhất bổ sung vào lực lượng cảnh sát, được thiết kế để giúp chúng tôi chống lại tội phạm, giữ gìn an ninh và nâng cao hạnh phúc cho người dân" - Chuẩn tướng Khalid Nasser Al Razzouqi, Tổng chỉ huy Lực lượng thông minh trực thuộc Cảnh sát Dubai, cho biết - " Robot cảnh sát có thể trò chuyện và tương tác, giải đáp câu hỏi của người dân, bắt tay và chào kiểu nhà binh".

Robocop cao 1,77 mét và cân nặng khoảng 100kg, di chuyển bằng bánh xe. Sở hữu bộ nhận diện cảm xúc nên có thể nhận biết cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể người từ cách hơn 1,5m. Thiết bị thông minh này còn giúp nó nhận biết người đối diện vui hay buồn, hay thậm chí có đang tức giận không bằng cách phân tích biểu hiện bên ngoài.

Robot này cũng có thể khích lệ, động viên, an ủi những người có tâm trạng không tốt, giống như một người bạn, tờ Entrepreneur cho biết.

Quan trọng hơn, trong các vụ ẩu đả, phạm tội, Robocop sẽ sử dụng hệ thống kết nối vạn vật, trí thông minh nhân tạo và các công nghệ thông minh khác để phát giác kẻ gây rối thông qua biểu hiện bên ngoài.

Chức năng định vị cũng cho phép robot này có khả năng bản đồ hóa khu vực xung quanh và tự di chuyển theo con đường của mình.

Ngoài ra, Robocop còn được trang bị máy tính bảng tích hợp, cho phép nó giao tiếp bằng 6 ngôn ngữ, trả lời các câu hỏi, bắt tay và thậm chí thực hiện cả nghi lễ quân đội. "Với mục đích hỗ trợ và giúp đỡ cư dân và du khách trên đường phố, Robocop được bổ sung vào lực lượng cảnh sát. Nó còn được chế tạo để giúp chúng tôi chống lại tội phạm, giữ cho thành phố luôn an toàn và hạnh phúc hơn", Brigadier-General Khalid Nasser Al Razzouqi, Tổng giám đốc Bộ phận dịch vụ thông minh của Cảnh sát Dubai cho biết.

Hiện tại, robocop chỉ giao tiếp bằng tiếng Arập và tiếng Anh nhưng sắp tới công cụ sẽ được bổ sung thêm khả năng nói tiếng Nga, Trung Quốc, Pháp và Tây Ban Nha. Robocop thứ hai sẽ gia nhập lực lượng Cảnh sát Dubai vào năm 2018.

Hiện nay, theo al-Razooqi, công nghệ nhận diện gương mặt trang bị cho robocop chỉ đạt độ chính xác đến 80% nhưng đôi mắt camera có thể gửi dữ liệu hình ảnh trong thời gian thực trực tiếp đến trung tâm chỉ huy kiểm soát để phân tích.

Al-Razooqi cũng lạc quan báo tin về cuộc nghiên cứu đang tiến hành để tạo ra một "robot có đầy đủ chức năng để làm việc giống như sĩ quan cảnh sát bình thường" , song ông không tiết lộ tên những công ty tham gia nghiên cứu. Theo al-Razooqi, robocop tương lai sẽ được trang bị công nghệ thông minh hơn, nghĩa là "sẽ chạy tương tự như con người và bắt giữ tội phạm". Tuy nhiên, robocop không được mang vũ khí.

Không chỉ các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất sử dụng các robocop. Trong năm qua, công chúng đã biết đến robocop AnBot tuần tra Trạm đường ray xe lửa Đông Thần Châu (Hải Nam, Trung Quốc. AnBot còn có thể giám sát cả chất lượng không khí, phát hiện những trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, và biết sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt để theo dõi bọn tội phạm có thể đến gây án.

Ở Congo của Châu Phi, những robocop cao hơn 2 mét giúp cảnh sát điều hành giao thông tại Thủ đô Kinshasa. Còn tại Mỹ, loại "rô bốt bom" được quảng bá như thiết bị có chất nổ trên cánh tay của nó, từng được Cảnh sát Dallas sử dụng vào năm 2016 để tiêu diệt một tay súng bị tình nghi bắn thương vong 5 sĩ quan cảnh sát.

Di An-Quang Hiếu (theo Breitbart Tech)
.
.