Những công cụ gián điệp trực tuyến mạnh nhất của NSA

Thứ Tư, 24/08/2016, 10:00
Một số công cụ gián điệp mạnh nhất do nhóm hacker tinh nhuệ của NSA "Tác chiến Truy cập Tùy biến" (TAO) phát triển cũng được tiết lộ trong những ngày gần đây - với những mật danh khác nhau: Epicbanana, Buzzdirection và Egregiousblunder.

Tài liệu rò rỉ chứa đựng 300 megabytes dung lượng thông tin mật, trong đó bao gồm vài "chiến tích" vượt tường lửa của các công ty bảo mật (như Cisco, Junipet và Fortinet của Mỹ kể cả Topsec của Trung Quốc) để kiểm soát hệ thống mạng chính quyền và các tổ chức nước ngoài - theo Matt Suiche, người sáng lập start-up Comae Technologies đặt trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Oren Falkowitz - cựu chuyên gia TAO và hiện là giám đốc điều hành công ty bảo mật Area 1 Security, đặt trụ sở tại Redwood bang California (Mỹ) - đánh giá: "Rõ ràng, đây là những công cụ hack mạnh mẽ và đáng tin cậy nhất".

Việc tiết lộ những công cụ gián điệp bí mật của NSA cho thấy ít nhất một bên thứ 3 - có thể đó là cơ quan tình báo quốc gia khác - sử dụng công cụ của NSA để gián điệp những tổ chức phi chính phủ sử dụng router hay tường lửa kém an ninh. Vừa qua, những công cụ này được một nhóm hacker tự xưng là Shadow Brokers tung lên Internet thông qua những trang chia sẻ file như BitTorrent và DropBox.

Những chiến dịch mật của TAO bị tiết lộ.

Thậm chí, nhóm Shadow Brokers còn tạo tài khoản trên các nền tảng như Twitter và Tumblr để thông báo kế hoạch đấu giá tài liệu mật NSA được tiết lộ tiếp theo với giá 1 triệu tiền ảo bitcoin -  khoảng hơn 500 triệu USD. Nhóm Shadow Brokers cho biết những tài liệu mật đấu giá này được đánh cắp từ bộ phận gián điệp mạng của NSA gọi là Equation Group (được công ty bảo mật Nga Kaspersky Lab phát hiện năm 2015 khi nhóm tấn công xâm nhập mạng các mục tiêu trên toàn thế giới).

Trong thập niên qua, TAO - đơn vị tuyệt mật phát triển những mã độc như là Stuxnet từng tấn công hệ thống mạng Iran nhằm phá hoại chương trình hạt nhân nước này - phát triển nhân lực mạnh từ vài trăm người lên đến hơn 2.000 người tại trụ sở NSA ở Fort Meade bang Maryland. TAO được cho là bắt đầu thành lập từ đầu thập niên 1990.

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.