Những tòa nhà văn phòng thông minh trong tương lai

Thứ Hai, 26/09/2016, 16:15
Khi hỏi một số người về những gì mà họ cảm thấy không hài lòng khi làm việc trong một tòa nhà văn phòng, một bản danh sách liệt kê dài sẽ được đưa ra: khối lượng công việc nặng nề, ông chủ khó tính, đồng nghiệp quấy rầy, ghế ngồi không thoải mái, thiếu ánh sáng, bữa ăn trưa quá đạm bạc...

Công nghệ hiện đại sẽ giải quyết vấn đề cuối cùng trong số những yếu tố gây bất mãn này - đó là môi trường làm việc tốt hơn khi nhân viên dễ dàng kiểm soát nhiệt độ phòng thông qua một ứng dụng smartphone. Những thiết bị cảm biến cũng giúp cho môi trường văn phòng thông minh hơn.

Nhân viên trong trụ sở Deloitte ở Amsterdam làm việc với những chiếc bàn thông minh tích hợp thiết bị cảm biến.

Công ty nghiên cứu Gartner, trụ sở đặt tại thành phố Stamford miền nam bang Connecticut (Mỹ), dự đoán những tòa nhà thương mại sẽ có hơn 500 triệu "đồ vật kết nối". Yếu tố quan trọng nhất là cải thiện hiệu quả năng lượng - hiện nay những tòa nhà như thế chiếm đến 40% mức tiêu thụ năng lượng trên thế giới.

Bằng cách tích hợp hàng trăm thiết bị cảm biến vào những bức tường, trần phòng hay thậm chí bóng đèn, chúng sẽ giúp cho văn phòng kết nối thường xuyên với mạng công ty và Internet. Tại trụ sở của công ty tư vấn Deloitte ở thành phố Amsterdam của Hà Lan, đội ngũ nhân viên có thể kiểm soát ánh sáng, nhiệt độ và những bức màn che cửa sổ thông qua một ứng dụng smartphone.

Trong khi đó,  trong một tòa nhà ở London nước Anh, công ty tư vấn Arup Group đang trải nghiệm những chiếc bàn làm việc thông minh với những bộ cảm biến tích hợp kết nối với ứng dụng smartphone cho phép nhân viên kiểm soát nhiệt độ và ánh sáng.

Những chiếc bàn làm việc trong The Edge tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Các hệ thống quản lý tòa nhà thông minh là giải pháp tiết kiệm năng lượng cực kỳ hiệu quả - ước tính tiết kiệm 20-50% điện năng. Đội ngũ của Carlo Ratti, lãnh đạo phòng thí nghiệm Senseable Cities thuộc Viện Công nghệ Masachusetts (MIT) của Mỹ đang nghiên cứu dự án tính toán số lượng người sống trong một tòa nhà và điều chỉnh nhiệt độ cũng như ánh sáng cho phù hợp - với tính năng "off" tự động trong một tòa nhà không có người ở, tương tự như chế độ "standby" của máy tính khi không được sử dụng.

Carlo Ratti cũng tập trung xử lý các hệ thống điều hòa nhiệt độ phòng cung cấp chế độ khí hậu chính xác cho từng người với tính năng "theo dõi chuyển động" cực kỳ hiện đại. Theo nghiên cứu năm 2015 từ một nhóm nhà khoa học Hà Lan, phụ nữ thường cảm thấy thoải mái với môi trường ít lạnh hơn so với nam giới.

Tòa nhà văn phòng The Edge do Công ty OVG phát triển ở thành phố Amsterdam hãnh diện vì nơi đây có cà phê ngon, nhiều ánh sáng tự nhiên - không có bàn nào cách xa cửa sổ - và phòng tập gym không chỉ để cho nhân viên luyện tập thể hình mà còn góp phần tích hợp công nghệ cho phép cung cấp năng lượng cho văn phòng làm việc. Tòa nhà cũng có nhà vệ sinh sử dụng nước mưa cũng như một robot an ninh kiểm soát sự hiện diện của người lang thang một cách đáng ngờ trong đêm.

Robot được sử dụng để tuần tra ban đêm trong The Edge.

Ngoài ra, tòa nhà còn được trang bị một loạt công nghệ thông minh giúp nó trở nên bền vững hơn. Đó là lý do tòa nhà được tặng danh hiệu xanh nhất thế giới. Tòa nhà, với khách hàng thuê chính là Công ty tư vấn Deloitte, quảng cáo thiết kế những trần phòng "thông minh" được tích hợp 28.000 bộ cảm biến đo nhiệt độ, ánh sáng, chuyển động và độ ẩm trong không gian phòng.

Hệ thống chiếu sáng do Công ty Phillips thiết kế cũng thông minh - mỗi một bóng đèn trong bảng đèn LED chỉ tiêu thụ lượng điện năng cực nhỏ. Nhân viên kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng và rèm cửa sổ qua một loạt các ứng dụng điện thoại.

Người dùng chọn nhiệt độ theo ý muốn của mình từ thanh trượt trên điện thoại để điều chỉnh các valve trong những đường ống trên trần phòng. Mỗi valve kiểm soát nhiệt độ bao quanh 4 chiếc bàn cho nên những đồng nghiệp ngồi kế bên cũng được hưởng tiện nghi.

Nhân viên cũng có thể sử dụng một trong các ứng dụng để giữ chỗ trước trong phòng họp, mở khóa tủ và kiểm tra bàn làm việc của mình. Tòa nhà văn phòng thông minh đầu tiên The Edge mở cửa vào tháng 9 -2014, và ngay sau đó được cấp chứng chỉ BREEAM - hệ thống đánh giá công trình xanh tiết kiệm năng lượng của Viện nghiên cứu khoa học xây dựng Anh - với số điểm cao nhất.

Giám đốc quản lý tòa nhà The Edge cũng đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ "hướng dẫn viên du lịch" - dẫn du khách bao gồm các kiến trúc sư, nhà phát triển và đại diện cơ quan thông tấn tham quan tòa nhà. Họ đến để chiêm ngưỡng một loạt tính năng độc đáo của tòa nhà, trong đó bao gồm hệ thống panel cung cấp điện mặt trời được lắp đặt trên mái tòa nhà. Các panel mặt trời không chỉ cung cấp 100% điện năng cho The Edge. Nước mưa được hứng qua hệ thống máng xối để dùng cho nhà vệ sinh giúp tiết kiệm nước đáng kể.

The Edge cũng khuyến khích nhân viên sử dụng phương tiện đi lại thân thiện với môi trường với không gian rộng lớn dành cho xe đạp và bên trong bãi đỗ xe tầng hầm còn có một bức tường được thiết kế dành riêng cho ôtô điện nạp điện. Tòa nhà được sưởi ấm hay làm mát thông qua hệ thống trữ nhiệt đặc biệt. Khí nóng được giữ trong các giếng nước vào mùa hè để giúp sưởi ấm toà nhà vào mùa đông.

Và, khí lạnh cũng được giữ theo phương pháp tương tự để làm mát tòa nhà vào những tháng trời nóng. Công ty Deloitte và nhà phát triển OVG tuyên bố The Edge là dự án thử nghiệm cho nên không phải mọi thứ đều hoàn thiện.

Tuy nhiên, kiến trúc sư Hà Lan Rem Koolhaas không đồng tình với sáng kiến đưa công nghệ thông minh vào các tòa nhà như thế và ông cảm thấy "hết sức ngạc nhiên" khi mọi người sẵn sàng hy sinh sự riêng tư của mình để đổi lấy sự tiện nghi. Phần lớn dữ liệu bên trong tòa nhà văn phòng sử dụng các công nghệ thông minh đều được thu thập ẩn danh song điều đó không có nghĩa là chúng không bị sử dụng vào các mục đích khác.

Doug King, thành viên Viện Công nghệ Hoàng gia Anh, nhận định: "Hãy thử hình dung người ta có thể sử dụng dữ liệu từ các hệ thống quản lý tòa nhà để biết được một ai đó đang có mặt trong văn phòng hay không". Một bên là những người muốn tiết kiệm năng lượng và tiền bạc, trong khi một bên là những người đang sống và làm việc trong tòa nhà thông minh mà không chú trọng việc mình có bị giám sát thường trực trong bí mật hay không.

Nhưng Giám đốc kiến trúc Nille Juul-Sorensen của Công ty Arup cho rằng công nghệ đang phục vụ con người. Các công ty như Deloitte và Arup đang sử dụng các công nghệ như là thực tại ảo để giúp cho những khách hàng tiềm tàng hình dung được tòa nhà thông minh sẽ như thế nào trước khi họ chuyển đến sống và làm việc.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.